“Pogba ở đẳng cấp khác. Đây mới là lúc MU trở lại mạnh mẽ như giai đoạn đầu mùa với bộ đôi Pogba, Matic. Họ như cỗ máy giúp MU vận hành trơn tru” - HLV Mourinho chia sẻ sau trận đấu. Người ta thấy, trong mắt ông hiện lên sự hãnh diện.

paul pogba se la be phong cua mu
Pogba đã thi đấu tuyệt hay trước Newcastle

Thoạt nhìn, việc Pogba đóng góp 1 bàn thắng, 1 đường kiến tạo thành bàn trong trận chiến với MU cũng đủ để tôn vinh anh là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu. Thế nhưng, giá trị của tiền vệ người Pháp còn lớn hơn thế.

Sự trở lại của Pogba đã giải quyết quá nhiều vấn đề khiến HLV Mourinho đau đầu trong thời gian qua. Trong 4 trận gần nhất ở Premier League, MU chỉ ghi 2 bàn và thắng 1 trận (1-0 trước Tottenham), còn lại họ thua 2 (Chelsea, Huddersfield), hòa 1 (Liverpool).

Điểm chung trong những trận chiến ấy, MU thiếu đi cầu thủ cơ động ở khu vực giữa sân, người có thể chuyển hóa nhanh từ phòng ngự sang tấn công và ngược lại. Bàn thắng duy nhất giúp MU giành chiến thắng trước Tottenham cũng tới từ pha phát bóng của De Gea, chứ không phải tình huống phản công sắc sảo.

Và khi Pogba trở lại, sự khác biệt đã tới. Trong bàn gỡ hòa của MU, chính tiền vệ người Pháp là người phát triển bóng lên từ phần sân nhà, sau đó, cầu thủ này đã tạt bóng cho Martial đánh đầu tung lưới Newcastle.

Dù mới trở lại sau chấn thương nhưng Pogba đã hoạt động không biết mệt mỏi, với khả năng bao sân tuyệt vời. Dù HLV Rafa Benitez chủ động bố trí hai cầu thủ có sức mạnh là Jonjo Shelvey hay Isaac Hayden để vây hãm Pogba nhưng đều không hiệu quả. Hai tháng rời xa sân cỏ chẳng thể làm mất đi đẳng cấp của một trong những tiền vệ trung tâm hàng đầu thế giới.

Chẳng phải ngẫu nhiên, giai đoạn MU khốn đốn nhất (bị Man City bỏ xa) tới trong bối cảnh Pogba không thể ra sân. Và ngược lại, trận đấu bùng nổ nhất của Quỷ đỏ trong thời gian dài qua chính là ngày tiền vệ người Pháp tái xuất.

paul pogba se la be phong cua mu
Pogba thực sự là ông chủ tuyến giữa của MU

Những con số thống kê không biết nói dối. Nó chỉ ra rằng trong 6 trận gần nhất góp mặt trong màu áo MU tại Premier League, Paul Pogba đã đặt dấu giày trong 8 bàn thắng của CLB (4 bàn, 4 kiến tạo thành bàn).

Như phát biểu của Mourinho sau trận đấu, sự kết hợp giữa Pogba và Matic là điều “Người đặc biệt” muốn xây dựng ở MU mùa này. Trong đó, Matic sẽ trở thành “tấm lá chắn” trước khung thành, còn Pogba sẽ được giải phóng, để thỏa sức thể hiện tài năng của mình, chứ không bị bó buộc vào nhiệm vụ phòng ngự như mùa giải trước.

Pogba không chỉ đóng góp đơn thuần về mặt chuyên môn, mà cầu thủ này còn thể hiện chất thủ lĩnh. Đó không chỉ là thủ lĩnh ở trên sân, với khả năng điều phối bóng tuyệt vời mà còn là thủ lĩnh tinh thần. Ống kính máy quay đã không ít lần bắt gặp tiền vệ người Pháp hò reo vô cùng náo nhiệt để cỗ vũ đồng đội (đặc biệt là khi Lukaku chấm dứt cơn hạn bàn thắng).

Thế nhưng, điều đó không có nghĩa rằng Pogba đã toàn mỹ. Bình luận trên đài BT Sport, Rio Ferdinand không chỉ khen Pogba, mà còn chê cầu thủ này ở khả năng “phản ứng” ở khâu phòng ngự. Theo cựu trung vệ người Anh, Pogba và Matic đã phản ứng quá chậm trong việc ngăn chặn ở tình huống dẫn tới bàn thua đầu tiên của CLB.

Việc HLV Mourinho quá ưu ái Pogba vô tình trút gánh nặng lên vai Matic. Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên, người ta nhắc tới việc tiền vệ sinh năm 1993 tỏ ra lười biếng trong khâu phòng ngự.

Tất nhiên, “Người đặc biệt” cũng nhìn ra điều này. Vấn đề ở chỗ, ông cần cầu thủ sáng tạo. Hơn nữa, tùy từng trận đấu, ông có thể yêu cầu Pogba đóng góp vào khâu phòng ngự ở mức độ khác nhau.

Dù sao, màn trình diễn ấn tượng của Pogba trong trận đấu với Newcastle cũng mang tới niềm tin mới cho CĐV MU. Sự trở lại của cầu thủ này vô cùng cần thiết trong bối cảnh các CLB sắp bước vào chặng thi đấu khắc nghiệt vào tháng sau. Chẳng quá khi nói rằng, sự trở lại của Pogba có thể là bệ phóng của Quỷ đỏ trong cuộc bám đuổi Man City ở cuộc đua vô địch Premier League.

H.Long