ong trump chau au phai nhan lai cong dan bi bat vi tham chien cho is
Phiến quân IS. (Nguồn: theatlantic.com)

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 21/8 tuyên bố các nước khác phải đảm đương cuộc chiến chống các phần tử Hồi giáo cực đoan trong bối cảnh Mỹ đang đàm phán rút quân khỏi Afghanistan.

Phát biểu với báo giới, ông Trump cũng khuyến cáo châu Âu phải nhận lại các công dân bị bắt vì tham chiến cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, nếu không ông sẽ thả các đối tượng này về nước xuất xứ.

Trả lời câu hỏi của các nhà báo rằng ông có lo ngại sự trỗi dậy trở lại của IS tại Iraq hay không, ông Trump khẳng định các lực lượng dưới sự chỉ đạo của ông đã xóa sổ cái gọi là Nhà nước Hồi giáo của các phần tử cực đoan.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh "đến một lúc nào đó, tất cả các quốc gia khác, nơi IS hiện diện, đều phải chiến đấu với lực lượng này," đồng thời nêu rõ Mỹ không muốn ở lại Iraq "thêm 19 năm nữa." Ông Trump đề cập các nước nói trên gồm Nga, Afghanistan, Iran, Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông cũng chỉ trích Pháp và Đức đã không cho hồi hương những công dân từng tham chiến cho IS và đang bị giam giữ trong các trại ở Syria. Ông nói: "Chúng tôi đang giam giữ hàng nghìn tay súng IS và châu Âu phải tiếp nhận họ. Nếu không, tôi sẽ không có sự lựa chọn nào ngoài cách thả các đối tượng này về những nước xuất xứ."

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã giảm sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Syria, Iraq và đang đàm phán với phiến quân Taliban ở Afghanistan để rút lực lượng Mỹ khỏi nước này.

Phát biểu với báo giới tại bang New Jersey ngày 18/8 vừa qua, ông Trump cho biết các cuộc đối thoại riêng rẽ của giới chức Washiongton với cả Taliban và Chính phủ Afghanistan đều diễn ra tốt đẹp.

Cũng trong phát biểu này, Tổng thống Trump để ngỏ việc Mỹ thực hiện rút quân tại Afghanistan theo lộ trình, trước mắt có thể giảm 1.000 quân so với mức 14.000 quân hiện nay, sau đó sẽ cân nhắc khả năng tiếp tục hiện diện tại đây.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh quyết định của Mỹ phụ thuộc vào nỗ lực của Chính phủ Afghanistan cũng như Taliban trong việc khôi phục hòa bình và ổn định tại quốc gia Tây Nam Á này.

Giới phân tích cảnh báo rằng Mỹ rút khỏi Afghanistan có thể tạo khoảng trống an ninh để các phần tử khủng bố trỗi dậy trở lại.

Một báo cáo gần đây của Lầu Năm Góc cho rằng IS đang "thay đổi chiến thuật" tiến hành các vụ tấn công sau khi bị mất sào huyệt ở Iraq và Syria.

Theo báo cáo của Liên hợp quốc, năm 2018 là năm đẫm máu nhất tại Afghanistan, khi có ít nhất 3.804 dân thường thiệt mạng trong các vụ bạo lực, trong đó có 927 trẻ em.

Từ tháng 1-7/2019, các cuộc giao tranh tại đây đã khiến hơn 217.000 người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn, khiến vấn đề cứu trợ nhân đạo trở nên cấp bách trên cả nước./.