Hãng chế tạo ôtô BMW của Đức ngày 18/3 cho biết sẽ đóng cửa các nhà máy tại châu Âu và Nam Phi, vốn chiếm 50% sản lượng của hãng này, trong một tháng, trong nỗ lực nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Giám đốc điều hành BMW Oliver Zipse cho biết: "Từ hôm nay, chúng tôi sẽ đóng cửa các nhà máy sản xuất ôtô tại châu Âu và nhà máy Rosslyn ở Nam Phi,” đồng thời cho biết thời gian đóng cửa dự kiến sẽ kéo dài đến ngày 19/4 tới.

Các nhà máy của BMW ở châu Âu và nhà máy nói trên ở Nam Phi chiếm 50% sản lượng 2,56 triệu chiếc của hãng trong năm 2019.

BMW cũng cảnh báo lợi nhuận của hãng trong năm nay sẽ giảm đáng kể do dịch COVID-19.

Giám đốc tài chính của BMW Nicolas Peter nói rằng hãng hiện dự đoán lợi nhuận trước thuế năm 2020 sẽ thấp hơn nhiều so với mức 7,1 tỷ euro (khoảng 7,8 tỷ USD) ghi nhận năm 2019.

Trên khắp châu Âu, các nhà sản xuất ôtô khác như Daimler - tập đoàn mẹ của Mercedes-Benz, Volkswagen, Ford, Fiat và Peugeot cũng đã quyết định đóng cửa các nhà máy do dịch COVID-19.

Ông Zipse dự đoán nhu cầu ôtô sẽ giảm mạnh vì dịch COVID-19 và các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Ông cũng cho biết các nhân viên của BMW đang được hưởng các chế độ giờ làm việc linh hoạt và hiệu quả để có thể giảm tác động từ tình hình dịch bệnh.

Chính phủ Đức đã đơn giản hóa các quy định điều chỉnh việc bồi thường cho những người lao động bị cắt giảm giờ làm việc trong thời đoạn dịch bệnh.

Nissan sẽ rút hoạt động sản xuất khỏi Indonesia nhằm cắt giảm chi phí

Theo một nguồn thạo tin, hãng sản xuất ôtô Nissan Motor Co. của Nhật Bản sẽ rút hoạt động sản xuất khỏi Indonesia do doanh số giảm sút. Động thái này cũng nằm trong các biện pháp tái cơ cấu toàn cầu của Nissan nhằm cải thiện tình hình lợi nhuận.

Nhà sản xuất lớn thứ 3 Nhật Bản này đã ngừng hoạt động sản xuất ở Indonesia trong tháng Một vừa qua, trong đó có thương hiệu Datsun, một mẫu xe giá rẻ được đổi mới để phù hợp với các thị trường mới nổi vào năm 2014.

Thông tin về quyết định rút lui của Nissan được đưa ra sau khi hãng này hồi tháng 7/2019 công bố một kế hoạch cắt giảm 12.500 việc làm, tức gần 10% tổng số nhân lực của hãng trên toàn cầu từ nay đến tháng 3/2023 tại 14 cơ sở sản xuất có sản lượng thấp. Trong đó, giai đoạn đầu sẽ cắt giảm 6.400 việc làm từ nay đến tháng 3/2020 tại tám cơ sở sản xuất, trong đó có Indonesia.

Giám đốc điều hành của Nissan, ông Makoto Uchida, cho hay hãng cần tái cơ cấu hơn nữa và sẽ công bố các biện pháp tiếp theo vào tháng Năm tới. Tháng trước, Nissan lần đầu tiên trong 11 năm qua ghi nhận lỗ ròng theo quý trong quý 4/2019, đồng thời hạ dự báo lợi nhuận.

Nguồn tin nói trên cho biết, Nissan dự định sẽ tiếp tục bán ôtô tại thị trường Indonesia bằng cách cung cấp xe từ Mitsubishi Motors Corp., một đối tác của Nissan trong liên minh ba bên cùng với nhà sản xuất Renault SA của Pháp, đồng thời xem xét việc sản xuất động cơ cho Mitsubishi tại nhà máy ở Indonesia.

Một nguồn tin khác còn cho hay Nissan cũng sẽ thu hẹp quy mô doanh số và sản lượng đối với mẫu xe Datsun tại thị trường Nga, nhưng vẫn tiếp tục bán mẫu xe này tại Ấn Độ và Nam Phi.

Theo số liệu của Hiệp hội ngành ô tô Indonesia, năm 2018, sản lượng của Nissan ở Indonesia chỉ đạt 3.468 chiếc, giảm đến 70% so với năm trước đó và chỉ chiếm 0,3% tổng sản lượng ôtô của quốc gia Đông Nam Á này./.