Hàng loạt quốc gia châu Âu đang phải trải qua tình trạng nắng nóng kỷ lục

Các nước châu Âu đang phải trải qua tình trạng nắng nóng kỷ lục.

Đợt nắng nóng khắc nghiệt kéo dài ở khu vực Tây Nam của châu Âu là nguyên nhân bùng phát nhiều đám cháy rừng tại nhiều nước như Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Croatia và Thổ Nhĩ Kỳ, buộc hàng nghìn người phải sơ tán.

Tại Bồ Đào Nha, cháy rừng khiến một người thiệt mạng, 60 người bị thương, gần 900 người phải sơ tán. Nền nhiệt cao nhất được ghi nhận ở miền Trung và miền Bắc nước này trong ngày14/7 lên đến 47°C.

Ở Tây Ban Nha, hiện đang có 20 đám cháy chưa thể khống chế.

Còn tại Tây Nam nước Pháp, trong ngày 15/7, nền nhiệt đã lên 40°C và dự báo còn tăng cao trong tuần tới. 16 khu vực tại Pháp đã phải phát đi cảnh báo nghiêm trọng về nắng nóng. Các vụ cháy rừng tại đây đã thiêu rụi 7.700 ha đất và khiến 11.000 người phải sơ tán.

Trong khi đó, Anh sẽ phải đối mặt với nắng nóng cực điểm trong vài ngày tới. Cơ quan Khí tượng Anh đã phải ban bố cảnh báo đỏ đầu tiên về nắng nóng, trong khi hơn 2.000 lính cứu hỏa đang nỗ lực khống chế cháy rừng.

Giới chức Bỉ cũng thông báo, nhiệt độ sẽ tăng cao trong tuần tới với nền nhiệt khoảng 38°C ở nhiều nơi trong ngày 19/7.

Các nhà khoa học cho rằng, thực trạng gia tăng các đợt nắng nóng hiện nay là do biến đổi khí hậu. Những hoạt động đốt than đá, khí đốt và dầu mỏ của con người đã khiến thời tiết nóng hơn, các đợt nắng nóng cũng kéo dài và thường xuyên hơn./.