Nhức nhối nạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội
Các đối tượng lợi dụng các trang mạng xã hội để giả danh cán bộ cơ quan Nhà nước, người lãnh đạo cấp cao, nhân viên ngân hàng tiếp cận nạn nhân hòng lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng Bộ, Người phát ngôn Bộ Công an, ngoài các thủ đoạn lừa đảo truyền thống như: Giả danh cán bộ cơ quan Nhà nước, người lãnh đạo cấp cao để lừa xin việc làm; kêu gọi đầu tư, tài trợ, hiện nay các đối tượng triệt để lợi dụng không gian mạng để hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản với phương thức tinh vi, đa dạng về cách tiếp cận nạn nhân, với nhiều vụ có số lượng lớn bị hại tham gia tại nhiều địa phương trên cả nước.

Nhức nhối nạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội

Thượng tá Vương Phạm Hòa - Phó Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Theo đánh giá của Bộ Công an thì tình hình tội phạm công nghệ cao tiếp tục có những diễn biến phức tạp, thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản và thực hiện các hành vi khác xâm phạm đến trật tự xã hội, an ninh Quốc gia. Tại Thái Nguyên từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã tiếp nhận 38 thông tin liên quan đến tội phạm công nghệ cao. Cơ quan Công an đã tiến hành thụ lý, giải quyết 15 tin báo tố giác tội phạm, tiến hành khởi tố 4 vụ án với 14 bị can phạm tội liên quan đến tội phạm công nghệ cao, bao gồm các loại tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tội phạm sử dụng mạng viễn thông để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản".

Các thủ đoạn điển hình như: Sử dụng mạng xã hội để kết bạn, thông báo gửi quà, sau đó giả danh nhân viên sân bay, hải quan, thuế, yêu cầu bị hại nộp tiền cước vận chuyển, thuế, phí, tiền phạt vào các tài khoản ngân hàng do các đối tượng chỉ định rồi chiếm đoạt; Giả danh cán bộ cơ quan Nhà nước, Công an, Viện kiểm sát, Tòa án gọi điện thông báo chủ thuê bao có liên quan đến các vụ án, vụ việc đang giải quyết, đe dọa, yêu cầu bị hại chuyển tiền hoặc khai thác thông tin tài khoản ngân hàng của bị hại, từ đó đăng nhập vào tài khoản của bị hại chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng của đối tượng để chiếm đoạt. Tạo lập các website sàn giao dịch tài chính, thương mại điện tử, chứng khoán quốc tế để lôi kéo người dân tham gia đầu tư, sau đó can thiệp vào hệ thống để chiếm đoạt số tiền của người tham gia. Đáng lưu ý là vài năm trở lại đây loại tội phạm này có chiều hướng gia tăng, biến tướng phức tạp, xảy ra trên toàn quốc với nhiều thủ đoạn hoạt động mới, tinh vi, gây thiệt hại lớn về tài sản của người dân, bức xúc trong dư luận xã hội./.