Chiều 1/8, thêm 1 ngôi nhà ở tổ 26 phường Đồng Tiến, TP Hòa Bình bị nứt được phát hiện, nâng số hộ ở đây bị ảnh hưởng trực tiếp do sạt lở vùng ven sông Đà lên 36, trong đó 9 nhà bị sập đổ hoàn toàn, 18 nhà bị sập 1 phần, còn lại bị rạn nứt.

Bà Nguyễn Thị Ngà có nhà 4 tầng bị sập đổ cho biết, 12 người trong gia đình đang phải ở nhờ nhiều nơi tại nhà những người quen. Riêng bà, mắc lều ở tạm gần khu vực sạt lở, cố gắng tìm lại đồ đạc trong ngôi nhà sập đổ.

“Chúng tôi mong muốn cấp trên cho chúng tôi được về ở một nơi ổn định, bây giờ ở tạm khổ quá, điện, nước không có. Hôm qua giỗ bố đẻ tôi mà nhà tôi phải làm giỗ ở ngoài trời vì nhà đã bị sập đổ hoàn toàn”- bà Ngà nói.

nhieu ho dan bi sat lo ven song da cho cap dat tai dinh cu
Một trong những ngôi nhà thuộc phường Đồng Tiến, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình bị sạt lở, đổ sập xuống sông Đà.

Ông Bùi Văn Tỉnh, Bí thư tỉnh Hòa Bình cho biết, khu tái định cư trên địa bàn xã Trung Minh, thành phố Hòa Bình hiện còn 11 lô đất, tỉnh sẽ ưu tiên cho 9 hộ có nhà bị sập hoàn toàn và một số hộ có nhà bị sập một phần, nếu không đủ sẽ tiếp tục mở rộng khu tái định cư. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là nhiều gia đình không có tiền để xây lại nhà, dù mỗi hộ cam kết làm nhà tại khu tái định cư mới sẽ được hỗ trợ 70 triệu đồng.

“Hoàn cảnh của tôi bây giờ rất khó khăn, lương hưu không có, lao động tự do, lại đang nuôi một bà chị bị câm điếc bẩm sinh nên tôi cũng mong xem xét lại hoàn cảnh gia đình tôi để hỗ trợ xây nhà tại khu tái định cư”-bà Nguyễn Thị Lan, tổ 26 phường Đồng Tiến nói.

Sau những cuộc họp khẩn về tình hình tái định cư, ông Phạm Quốc Thắng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hòa Bình cho biết, việc cấp đất xây nhà ở cho các hộ dân bị sập nhà do sạt lở đang được chính quyền tổng hợp, trình cấp trên.

“Trước mắt chúng tôi đang hỗ trợ bà con có chỗ ở tạm thời. Nếu bà con có nhu cầu nhận đất tái định cư để xây nhà luôn thì chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ một phần nào đó để ổn định cuộc sống.”- ông Phạm Quốc Thắng cho biết.

Hàng chục hộ dân ở phường Đồng Tiến bị ảnh hưởng bởi sạt lở đất ven sông Đà đều là những hộ có nhà mặt đường quốc lộ 6 và đều kinh doanh dịch vụ. Nay nhà sập, nếu chuyển đi nơi khác thì sẽ phải nghĩ kế sinh nhai. Vì vậy, không chỉ hỗ trợ bà con xây nhà tại nơi ở mới, các cấp chính quyền ở Hòa Bình cần có phương án hỗ trợ việc làm để người dân ổn định cuộc sống tại nơi tái định cư./.