Chính phủ Nhật Bản vừa trình dự thảo ngân sách mới cao kỷ lục 97.700 tỷ yên (tương đương hơn 880 tỷ USD) cho năm tài chính 2018, bắt đầu vào tháng 4 tới.

nhat ban trinh du thao ngan sach cao ky luc
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Reuters

Kế hoạch ngân sách đã chính thức được Nội các thông qua ngày 22/1 và được trình lên phiên họp định kì của Quốc hội cùng ngày. Theo đó, ngân sách phân bổ một con số kỷ lục gần 300 tỷ USD cho chi tiêu an sinh xã hội đang ngày càng phình to do dân số lão hóa.

Trong số này cũng bao gồm cấp cho các cơ sở chăm sóc trẻ để hỗ trợ cha mẹ đang nuôi con nhỏ có thể đi làm.

Một con số kỷ lục khác khoảng 47 tỷ USD dành cho quốc phòng trong bối cảnh Triều Tiên vẫn nỗ lực phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa. Các dự án công trình công cộng sẽ nhận số tiền ngân sách tương đương như năm tài chính 2017 (tức là vào khoảng 54 tỷ USD). Trong khi đó, ngân sách cấp cho chính quyền các vùng, địa phương bị giảm 500 triệu USD xuống còn 140 tỷ USD.

Chính phủ Nhật Bản cũng dự báo sẽ đạt doanh thu thuế hơn 530 triệu USD, cao nhất trong 27 năm qua. Dự thảo ngân sách cũng kêu gọi phát hành trái phiếu chính phủ mới, khoảng 300 tỷ USD, tức là thấp hơn 6 tỷ USD so với năm tài khóa 2017./.