Trong cuộc khảo sát vàng do Kitco News tiến hành vào cuối tuần trước, Wall Street và Main Street đều đã đưa ra nhận định, giá vàng sẽ tăng trong tuần vừa qua, bất kể người thắng cử Tổng thống Mỹ là bà Hillary Clinton hay ông Donald Trump.

Tuy nhiên, kết quả bầu cử ngày 8/11 vừa qua, ông Trump đã giành chiến thắng trở thành Tổng thống Mỹ. Thị trường vàng đã có mức tăng vọt ngay sau khi tuyên bố thắng cử của ông Trump, tuy nhiên ngay sau đó, những kế hoạch được ông đưa ra về chính sách kinh tế đã kéo lùi giá vàng. Giá vàng kết thúc tuần qua ở mức thấp nhất trong vòng 5 tháng.

nhan dinh gia vang tuan toi kho co kha nang tang cao

Tỷ lệ dự đoán giá vàng tuần tới. (Ảnh: kitco.com.vn)

Tiếp tục tiến hành khảo sát về giá vàng trong tuần tới đây, 18 chuyên gia thị trường đã tham gia vào cuộc khảo sát Wall Street, trong đó có 9 người (chiếm tỷ lệ 50%) nhận định giá vàng sẽ tăng trở lại. 8/18 người (44%) cho rằng giá vàng sẽ giảm thấp hơn và chỉ có 1 người (6%) dự đoán giá vàng đi ngang.

Trong khi đó, 803 người tham gia khảo sát trực tuyến của Main Street thì đã có 414 người trả lời (tỷ lệ 52%) cho biết giá vàng sẽ tăng tiếp ở tuần này. Có 292 người (36%) đưa ra nhận định giá vàng giảm tiếp. Số còn lại là 97 người (12%) đoán định vàng giữ giá.

Charlie Nedoss, chiến lược gia cao cấp về thị trường của LaSalle Futures Group nhận định giá vàng tăng trở lại khi lượng vốn đầu tư vào vàng vẫn đang ở mức quá bán so với năng lực đầu tư vào thị trường cổ phiếu, mặc dù chốt tuần trước giá vàng đứng ở mức thấp hơn dự đoán.

Ý kiến của Sean Lusk, giám đốc bảo hiểm rủi ro thương mại thuộc Walsh Trading cũng cho rằng, giá vàng còn tăng thêm trong bối cảnh nhiều hợp đồng kì hạn mua bán vàng tháng 12 khó thực hiện được, nhất là khi thị trường còn trông đợi vào khả năng giá vàng sẽ xuống mức 1.220 USD/oz.

Còn Richard Baker, biên tập viên của báo cáo Miner Eureka cũng bình chọn cho khả năng giá vàng cao hơn trong tuần tới. Ông cho biết đã chứng kiến diễn biến giá vàng thời điểm này tương tự thời điểm tháng 10/2014 khi đồng USD tăng mạnh.

“Khi các quốc gia phát triển chậm hoặc có sự thay đổi về chính sách tiền tệ mạnh mẽ với các gói kích thích tài chính sẽ dẫn đến giá cả hàng hóa tăng. Điều này còn có thể tiếp tục được hỗ trợ khi lạm phát tăng lên. Với những diễn biến như hiện nay, giá vàng có khả năng sẽ ổn định trong một khoảng từ 1.240 – 1.320 USD/oz trong vòng 6 tháng tới.

Trái ngược với những nhận định cho giá vàng tăng trong tuần tới, Kevin Grady, Chủ tịch Phoenix Futures & Options LLC đã cho biết, các quỹ giao dịch gần đây đang có xu hướng đảo ngược, bởi vì thời gian qua, mặc dù lạc quan với thị trường kim loại quý do tỷ lệ nắm giữ của ETFs đã tăng lên, tuy nhiên điều này đã thay đổi khi quỹ ETF toàn cầu tiến hành bán ra khoảng 500.000 oz vào hôm thứ Năm tuần qua. Điều này cho thấy đang có động thái bán tháo vàng, và như vậy giá vàng khó có thể tăng trong tuần tới.

“Nếu các nhà đầu tư giảm giá để tiến vào thị trường này thì cuộc chơi sẽ có nhiều thay đổi”, Kevin Grady cho biết.

Cùng có quan điểm nhận định giá vàng sẽ giảm, Adrian Day, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Adrian Day Asset Management cũng cho rằng, giá vàng sẽ tiếp tục giảm vì phản ứng của thị trường đối với chiến thắng của ông Trump. Điều này có khả năng sẽ tiếp tục kéo dài trong tuần tới, nhất là khi đồng USD đang có xu hướng tăng mạnh.

Phil Flynn, nhà phân tích thị trường cao cấp của Futures Group thì nhận định rằng, giá vàng sẽ có khả năng tiếp tục suy giảm. Tuy nhiên đà giảm cũng sẽ kết thúc vào cuối tuần tới, trong bối cảnh giá kim loại quý đang bị áp lực bởi chỉ số USD cũng như giá cố phiếu đang tăng mạnh trong những ngày gần đây.

“Điều đó không có nghĩa là trong tương lai giá vàng không thể tăng trở lại, Phil Flynn nhận định. “Tại một số thời điểm gần đây, giá các loại kim loại công nghiệp đã gia tăng mạnh mẽ, đây sẽ là yếu tố đáng kể tác động và hỗ trợ tích cực cho giá vàng, nhất là khi thị trường đang nhìn thấy có dấu hiệu lạm phát giá tăng”.

Tương tự, Colin Cieszynski, nhà phân tích thị trường Canada của CMC Markets nhận thấy, thị trường vàng vẫn đang có hướng giảm giá bởi có tác động tiêu cực từ việc bán tháo vàng quá mức.

“Nhiều hợp đồng kì hạn mua vàng đã không được thực hiện trong bối cảnh biến động giá vàng trong thời gian qua. Điều này dễ làm cho vàng đảo chiều giảm tiếp trở lại trong tuần tới, nhất là khi vàng bị ảnh hưởng bởi các luồng vốn đầu tư vào cổ phiếu trong tuần tới”, Colin Cieszynski nhận định./.