Thị trường vàng tuần qua biến động nằm ngoài dự đoán của giới phân tích cũng như các nhà đầu tư. Cuộc họp chính sách của Ủy ban Thị trường mở Liên bang diễn ra trong 2 ngày giữa tuần; những căng thẳng giữa Mỹ và Cộng hòa DCND Triều Tiên tiếp tục được nhận định là những yếu tố tác động lớn đến thị trường kim loại quý.

Sau khi FED để ngỏ khả năng tăng lãi suất lần thứ 3 trong năm 2017 vào tháng 12 tới, cùng với tuyên bố sẽ bắt đầu bán ra lượng trái phiếu hỗ trợ tăng trưởng kinh tế trị giá hơn 4.000 tỷ USD từ tháng 10 năm nay, chỉ số USD đã hồi phục mạnh mẽ, từ đó gây áp lực khiến giá vàng lập tức giảm nhanh, chính thức mất mốc 1.300 USD/oz.

Giới phân tích lo ngại rằng, với việc để mất mốc 1.300 USD/oz và đối mặt với khả năng lãi suất USD tăng, giá vàng có thể giảm sâu hơn. Tuy nhiên, căng thẳng địa chính trị vẫn đang là nhân tố hỗ trợ quan trọng đối với giá kim loại quý này.

gia vang tuan toi gioi chuyen gia nhan dinh se tang

Tỷ lệ dự đoán giá vàng trong tuần tới. (Ảnh: Kitco News)

Trong các nhận định về giá vàng tuần tới, các nhà kinh doanh và các nhà phân tích cho biết, họ vẫn lạc quan giá vàng tăng trở lại, một phần vì vàng sẽ có sự hồi phục sau quá trình bán tháo diễn ra mạnh mẽ kể từ khi giá vàng giảm mất mốc cao nhất trong vòng 1 năm.

Một số ý kiến khác lại cho rằng, khả năng hồi phục của chỉ số USD sẽ diễn ra mạnh mẽ, sau những diễn biến mới từ căng thẳng giữa Mỹ và Cộng hòa DCND Triều Tiên. Điều này sẻ khiến giá vàng khó có cơ hội tăng giá trở lại nếu như không muốn nói là sẽ còn giảm sâu.

Cuộc khảo sát của Kitco News được tiến hành tại Trung tâm tài chính Phố Wall với 16 chuyên gia thị trường đã cho kết quả cách biệt. Có 8 người nhận định giá vàng sẽ tăng cao trở lại trong tuần tới, 5 người khác cho biết nhận định giá vàng sẽ còn giảm thấp hơn và 3 người còn lại khẳng định quan điểm trung lập khi nói giá vàng giữ nguyên như ở mức hiện nay.

Trong khi đó, tại cuộc khảo sát trực tuyến với các nhà đầu tư, khi có 525 phiếu trưng cầu ý kiến đã nhận được 237 nhận định giá vàng tăng; 206 ý kiến phản hồi cho rằng giá vàng giảm và chỉ có 82 ý kiến cho rằng giá vàng đi ngang trong tuần tới đây.

Daniel Pavilonis, nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures cho biết, thị trường vàng sẽ chứng kiến sự hồi phục vào tuần tới, nhất là khi thị trường chứng khoán đã có sự giảm điểm, điều này là cơ sở để giới đầu tư bắt tay trở lại vào việc mua vào các kim loại quý.

Cùng với đó, Sean Lusk - Giám đốc thương mại và bảo hiểm rủi ro của Walsh Trading cho biết, khi giá vàng giảm về dưới mức 1.300 USD/oz sẽ thúc đẩy việc mua lại của các nhà đầu tư khi họ nhận thấy lợi nhuận từ vàng sẽ cao hơn. Đặc biệt trước thời điểm kết thúc của tháng 9 cũng là kết thúc 1 quý giao dịch trong năm.

Tự tin hơn với nhận định của mình, Richard Baker - Biên tập viên của Báo cáo Eureka Miner bình luận rằng, ông nhận thấy giá vàng sẽ tăng trở lại, ít nhất là lên mức 1.310 USD/oz trong tuần tới. Bởi lẽ, sự sụt giảm của giá vàng trong tuần qua chỉ là động thái “phản ứng quá mức" đối với các nhận định từ phía Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, nhất là việc tăng lãi suất lần thứ 3 dự kiến diễn ra trong tháng 12.

“Diễn biến căng thẳng mới giữa Mỹ và Bắc Triều Tiên cũng như những mối đe dọa từ việc thử bom nhiệt hạch đã từng mang lại ánh sáng mới cho giá vàng”, Baker nói và nhận định, các chính sách của những ngân hàng toàn cầu vẫn còn mở rộng và tác động mạnh đến nền kinh tế Mỹ, vì thế, khả năng hồi phục của đồng USD so với các đồng tiền chủ chốt khác vẫn còn cần nhiều thời gian, điều đó khó làm giá vàng giảm thêm trong ngắn hạn.

Trái với những nhận định cho khả năng vàng tăng giá, Kevin Grady, Chủ tịch Phoenix Futures & Options LLC cho rằng giá vàng sẽ giảm tiếp trong ngắn hạn. Lý do là vì nhiều thương nhân kinh doanh vàng còn đang ở thế “mắc kẹt” do chưa kịp bán tháo vàng.

Khi lượng vàng bán ra mạnh hơn nhằm thoát lỗ trước khi kết thúc tháng giao dịch có thể khiến giá vàng giảm thấp. “Khi giá vàng giảm qua mức 1.291 USD/oz và trở về mức 1.286, thị trường vàng có thể chứng kiến việc bán ra mạnh mẽ”, Grady nhận định.

Colin Cieszynski, chuyên gia phân tích thị trường Canada tại CMC Markets là 1 trong những người bày tỏ quan điểm trung lập về giá vàng đã cho rằng, hiện còn thiếu nhiều yếu tố củng cố cũng như làm suy giảm giá vàng. Vì thế, khả năng giá vàng duy trì trong khoảng 1.280 – 1.300 USD/oz sẽ là hiện hữu.

“Chỉ số USD sau cuộc họp của FED dường như đã không tăng điểm trong khi các điều kiện mua vàng như tài sản an toàn dường như đã đã dịu đi nên giá vàng khó giảm. Tuy nhiên, vàng cần thiết phải lấy lại mức giá 1.300 USD/oz để báo hiệu sự kết thúc của đợt bán tháo hiện tại, khi đó giá vàng mới có khả năng bứt phá”, Colin Cieszynski nêu quan điểm./.