Nguy hiểm tiềm ẩn từ những ngầm tràn
Ngầm tràn nối hai xóm Làng Chảo và Đồng Nghè 2 của xã Động Đạt

Ngầm tràn nối hai xóm Làng Chảo và Đồng Nghè 2 của xã Động Đạt, huyện Phú Lương được xây dựng từ những năm 1980. Ngầm tràn qua suối bao năm nay đã đảm bảo đi lại, sinh hoạt và giao thương cho hơn 300 hộ dân xung quanh, thế nhưng mỗi một mùa mưa, khi nước từ thượng nguồn đổ về, ông Hoàng Văn Minh, Bí thư chi bộ xóm Làng Chảo lại canh cánh nỗi lo về an toàn tính mạng của nhân dân khi di chuyển qua ngầm.

Ông Minh chia sẻ: “Sau mỗi trận mưa lớn, tất cả ngầm này đều ngập trên đầu người. Mỗi một năm bị ngập từ 3 đến 4 lần ở mức nước cao, khi ngập thì tất cả khu vực người dân ở 2 phía không đi lại được.”

Nguy hiểm tiềm ẩn từ những ngầm tràn
Ngầm tràn nối 2 xóm Đồng Tâm và Khe Nác chỉ xe máy mới có thể đi qua

Cách khu vực ngầm tràn Làng Chảo không xa, ngầm tràn nối 2 xóm Đồng Tâm và Khe Nác cũng được xây dựng hàng chục năm nay. Người dân địa phương kể lại rằng việc ngã xe, rơi hàng hóa hay trượt chân đã trở thành chuyện thường ngày khi đi qua khu vực ngầm, thế nhưng đó chưa phải là hậu quả nghiêm trọng nhất có thể xảy ra ở vị trí này khi mùa mưa bão đến. Biết rằng mất an toàn, song được biết đây là con đường độc đạo của hàng trăm hộ dân ở Khe Nác - một xóm đặc biệt khó khăn của xã Động Đạt, huyện Phú Lương.

Ông Dương Văn Phong, trưởng xóm Đồng Tâm cho biết: “Xe ô tô và xe tải chưa thông được vì rất nguy hiểm, mùa mưa lũ nước dâng cao bà con không thể đi lại. Chính quyền địa phương và xóm đều cảnh báo bà con mưa lũ không nên đi qua ngầm tràn khi nước đang chảy xiết.”

Địa hình đồi núi phức tạp, bởi vậy mà đến nay xã Động Đạt, huyện Phú Lương còn tới 15 ngầm tràn nằm rải rác ở các xóm. Chính quyền địa phương hàng năm đều triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn lưu thông.

Ông Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Động Đạt cho biết: “Trước hết là việc cảnh báo, thứ 2 là Ban phòng chống lụt bão của xã phân công cho từng xóm để cắm biển cảnh báo các khu vực nguy hiểm, và phân công cho từng bộ phận trực tại các điểm này, cảnh báo người dân không qua lại, để đảm bảo an toàn.”

Trước khi những cây cầu được xây dựng, thiết nghĩ chính quyền cơ sở cần tiếp tục tăng cường các giải pháp cụ thể để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho nhân dân trong mùa mưa bão, đặc biệt khi mực nước dâng cao tại các khu vực ngầm tràn trên địa bàn./.