Người phụ nữ hết mình với văn hóa dân tộc
Bà Tuyết (áo hoa) và các thành viên trong CLB hát dân ca Tày - Nùng - Dao chuẩn bị trang phục

Là người dân tộc Kinh nhưng bà Nguyễn Thị Tuyết hiện là chủ nhiệm của Câu lạc bộ hát dân ca Tày - Nùng - Dao với các thành viên là đồng bào dân tộc của 2 xã Yên Đổ và Động Đạt, huyện Phú Lương.

Hàng tháng, các thành viên trong Câu lạc bộ thường tổ chức sinh hoạt định kỳ tại nhà bà Tuyết. Việc gặp gỡ, sinh hoạt với nhau không chỉ giúp các bà, các chị sống vui, sống khỏe, mà còn là dịp chia sẻ, giao lưu, luyện tập những tiết mục mang bản sắc văn hóa dân tộc, gìn giữ những bộ trang phục truyền thống.

Bà Dương Thị Mùi, Xóm Khe Nác, xã Yên Đổ chia sẻ : “Câu lạc bộ là sân chơi của các cụ. Thứ nhất là có bà Tuyết đây đã dìu dắt chúng tôi nhiều năm nay rồi. Tôi cảm thấy tinh thần rất vui vẻ và sảng khoái.

Bà Triệu Thị Tam, Xóm Cộng Hòa, xã Động Đạt cũng cho biết: “Bà Tuyết rất quan tâm, lúc nào cũng động viên chúng tôi là dân tộc Dao thì học hát ví, hát giao duyên, cố gắng học để truyền cho con cháu sau này. Bà còn mở lớp cho các cháu học nữa.”

Thành lập từ năm 2000, hiện nay câu lạc bộ hát dân ca Tày, Nùng, Dao do bà Tuyết làm chủ nhiệm có 35 thành viên, đa số hội viên là người dân tộc Tày, Nùng, Dao. Sau khi CLB được thành lập, việc sinh hoạt rất đều đặn, quy củ và có quy chế và nội dung hoạt động rõ ràng. Hàng tháng đều có sơ kết tình hình tập luyện, việc sưu tầm, sáng tác và đề ra phương hướng nhiệm vụ cho tháng sau. CLB có quy định những buổi tập luyện hát, sinh hoạt hằng tháng, tất cả các thành viên phải mặc trang phục truyền thống, kể cả các buổi họp chi hội người cao tuổi, các buổi sinh hoạt xóm và các ban, ngành, đoàn thể.

Người phụ nữ hết mình với văn hóa dân tộc
Bà Tuyết hướng dẫn các thành viên trong CLB tập luyện các tiết mục

Ngoài luyện tập theo lịch hàng tháng, các thành viên trong CLB còn thường xuyên tự luyện tập ở nhà hay những lúc giải lao sau giờ lao động trên đồng ruộng, đó là những điểm nhấn mà bà Tuyết đặt ra cho CLB để góp phần nhỏ bé vào việc bảo tồn văn hóa dân gian của dân tộc Tày, Nùng, Dao và duy trì phong trào văn nghệ tại địa phương mình.

Bà Nguyễn Thị Tuyết, Chủ nhiệm CLB dân ca Tày, Nùng, Dao xóm Cộng Hòa chia sẻ: “Tôi là người Kinh nhưng thấy không ai đứng ra làm câu lạc bộ của dân tộc mình nên thấy lãng phí quá, mà Đảng và Nhà nước rất quan tâm nên tôi đã đứng ra làm được 20 năm rồi. Tôi hay nói với các hội viên của mình rằng các bà nên gìn giữ, bảo tồn và đừng để nó mai một, mất đi thì uổng công thế hệ trước.”

Trong những năm qua, ngoài thành tích về hoạt động động Hội người cao tuổi, phong trào văn hóa - văn nghệ của câu lạc bộ đã góp phần vào việc bảo tồn nét đẹp dân tộc. Có được kết quả đó, không thể không kể đến công sức của người đầu tầu gương mẫu như bà Nguyễn Thị Tuyết để những hội viên dân tộc thiểu số có một môi trường giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm. Qua đó, ý thức hơn về việc bảo tồn văn hóa dân tộc, xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương./.