nguy co duc thuy tinh the suot doi do lam dung thuoc corticoid
Một trường hợp bé gái bị đục thủy tinh thể do dùng thuốc Corticoid

Corticoid thuộc nhóm steroid, là chất kháng viêm rất mạnh. Tuy nhiên, loại thuốc này từ lâu đã được biết đến là loại thuốc có nhiều tác dụng phụ. Các bác sĩ Bệnh viện Mắt Trung ương cảnh báo: Việc lạm dụng hay sử dụng thời gian dài những loại thuốc có thành phần này còn khiến cho bệnh nhân có nguy cơ cao phải đối mặt với việc suy giảm thị lực và căn bệnh đục thủy tinh thể suốt đời.

nguy co duc thuy tinh the suot doi do lam dung thuoc corticoid
Các bác sĩ Bệnh viện Mắt Trung ương khám mắt cho bệnh nhân

Cụ thể, tác dụng phụ này xảy ra phổ biến khi bệnh nhân sử dụng thuốc Corticoid trong thời gian dài, theo cả đường tiêm và đường uống. Đặc biệt là với các bệnh nhân điều trị khớp, bệnh gout hay xuất huyết giảm tiểu cầu. Với cấu tạo của thành phần thuốc, corticoid tích lũy vào trong thể thủy tinh, vùng bè giác mạc và gây đục thể thủy tinh.

Đáng báo động, việc lạm dụng thuốc nhỏ mắt, có chứa thành phần corticoid tràn lan và quá dễ dàng trên thị trường như hiện nay cũng là nguyên nhân lớn khiến đục thủy tinh thể đang ngày càng trẻ hóa. Bên cạnh đục thủy tinh thể, việc lạm dụng thuốc Corticoid còn gây ra tình trạng tăng nhãn áp, tổn hại dây thần kinh thị giác - là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến mù lòa. Vì tính chất nguy hiểm của thuốc, các chuyên gia khuyến cáo: Việc sử dụng thuốc corticoid dù với bất kỳ lý do gì cũng cần phải có sự theo dõi của bác sĩ. Bệnh nhân tuyệt đối không tự ý mua và sử dụng thuốc, tránh những hậu quả đáng tiếc.