ngay lam viec thu 3 ky hop thu 7 hdnd tinh thai nguyen khoa xiii phien giai trinh chat van va tra loi chat van
Ngày làm việc thứ 3, Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIII: Phiên giải trình, chất vấn và trả lời chất vấn

Trong phiên làm việc buổi sáng, HĐND tỉnh đã nghe và thông qua báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận của các đại biểu trong phiên thảo luận tại tổ ngày 12/7 về các văn bản trình tại Kỳ họp.

Theo đó, với tinh thần trách nhiệm, dân chủ, thẳng thắn, đã có 63 lượt ý kiến của các đại biểu HĐND và các cơ quan tham gia phiên thảo luận tổ. Các đại biểu đều đánh giá cao sự chuẩn bị của các cơ quan chức năng và chất lượng của các văn bản; nhiều ý kiến đã tập trung phân tích, làm rõ những tồn tại, hạn chế, trên cơ sở đó bổ sung một số giải pháp để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018; và thảo luận làm rõ về các vấn đề, nội dung trong các văn bản.

Trên cơ sở các ý kiến thảo luận tại phiên thảo luận tổ trong ngày làm việc thứ 2, các cơ quan chức năng liên quan đã giải trình các vấn đề, nội dung mà đại biểu quan tâm, yêu cầu làm rõ. Đã có 6 nội dung được các đại biểu gửi tới UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan đề nghị giải trình.

Trong đó, đáng chú ý là nội dung liên quan đến tình trạng quá tải ở các cấp học, nhất là cấp mầm non và tiểu học ở các huyện, thành, thị, đặc biệt là ở các địa phương có các khu, cụm công nghiệp rất lớn. Các đại biểu đề nghị tỉnh có giải pháp, cơ chế giải quyết tình trạng này.

Trao đổi thêm về nội dung này, đồng chí Chủ tọa Kỳ họp đề nghị sở Giáo dục và Đào tạo chủ động, tích cực tham mưu, tổ chức triển khai thực hiện các biện pháp, trong đó quan tâm việc giành các nguồn lực, kinh phí và quỹ đất công để xây dựng trường học, đầu tư cho ngành giáo dục.

ngay lam viec thu 3 ky hop thu 7 hdnd tinh thai nguyen khoa xiii phien giai trinh chat van va tra loi chat van
Đại biểu Nguyễn Thị Loan, Đoàn Đại Từ chất vấn tại hội trường

Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm, đề nghị giải trình tại Kỳ họp lần này là việc triển khai thực hiện Đề án số 09 của Tỉnh ủy về sắp xếp bộ máy tổ chức tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cụ thể là đề nghị tỉnh xây dựng cơ chế liên thông biên chế giữa cơ quan Đảng với cơ quan Nhà nước để các địa phương chủ động sắp xếp, bố trí phù hợp với yêu cầu thực tế của địa phương.

Tại phiên giải trình, nội dung về tiến độ triển khai thực hiện dự án bức Phù Điêu tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp, TP Thái Nguyên được thực hiện khá sôi nổi. Đồng chí Giám đốc Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch đã giải trình cụ thể về tiến độ và giải pháp triển khai thực hiện dự án thời gian tới. Tuy nhiên chưa thấy thỏa đáng với nội dung giải trình của đồng chí Giám đốc Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch, đồng chí Chủ tọa đề nghị làm rõ thời gian hoàn thành dự án, bởi đây là vấn đề người dân đang đặc biệt quan tâm.

Cũng tại phiên giải trình, đại diện các sở, ngành đã giải trình, trả lời một số nội dung liên quan đến việc điều chỉnh thời gian đóng bảo hiểm xã hội đối với cán bộ công chức cấp xã có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi; việc ban hành giá thuê công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung, kế hoạch phối hợp với thành phố Thái Nguyên thực hiện hạ ngầm đường dây, cáp viễn thông, điện lực và chiếu sáng công cộng; và các giải pháp hướng dẫn các huyện, thành, thị sử dụng đất của các Nông, Lâm trường trả về cho địa phương quản lý.

Cũng trong chương trình làm việc buổi sáng, ngày làm việc thứ 3, Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh làm việc tại hội trường, tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Đây là một trong những nội dung quan trọng của mỗi kỳ họp và được đại biểu cũng như cử tri đặc biệt quan tâm. Hàng loạt các vấn đề nổi cộm búc xúc trong đời sống xã hội đã được đại biểu thay mặt nhân dân phản ánh tới kỳ họp.

Vấn đề đầu tiên được đưa ra chất vấn liên quan đến việc chậm rà soát 3 loại rừng nằm trên địa bàn huyện Định Hóa, gây ảnh hưởng đến việc phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập của nhân dân trên địa bàn, các đại biểu thuộc Tổ đại biểu huyện Định Hóa đặt câu hỏi chất vấn đại diện lãnh đạo UBND tỉnh.

Từ dẫn chứng về tỷ lệ số hộ dân trên địa bàn chưa được sử dụng nước sạch đạt cao, trong khi đó, các trạm cung cấp nước sạch lại xuống cấp, hoạt động kém hiệu quả, thậm chí thua lỗ, đại biểu Nguyễn Thị Loan, Tổ đại biểu huyện Đại Từ đặt câu hỏi chất vấn lãnh đạo UBND tỉnh về giải pháp đối với thực trạng này, trong đó nhấn mạnh hướng giải quyết của tỉnh đối với đề xuất của Công ty Cổ phần Đầu tư Yên Bình cho phép Nhà máy nước của công ty này cấp nước sạch cho một số địa phương ngoài tổ hợp Yên Bình.

Liên quan đến đề xuất của Công ty Cổ phần Đầu tư Yên Bình, Chủ tọa Kỳ họp cho rằng hiện nay đang trong cơ chế thị trường, bởi vậy việc tạo điều kiện cho các loại hình kinh tế cạnh tranh để phát triển là cần thiết, qua đó đảm bảo quyền lợi cho người dân trên địa bàn tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tốt nhất.

Điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân luôn là nội dung nhận được sự quan tâm rất lớn của cử tri tại mỗi kỳ họp HĐND các cấp. Liên quan đến vấn đề này, đại biểu Trần Văn Khương, Tổ đại biểu TP Thái Nguyên đề cập tới tình trạng điện yếu, không đảm bảo chất lượng, gây ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt tại một số địa phương trong tỉnh, nhất là các địa phương mà nguồn điện do các Hợp tác xã dịch vụ điện cung ứng. Nhấn mạnh, việc HĐND tỉnh đã có Nghị quyết liên quan, đại biểu đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh giải trình làm rõ kết quả triển khai Nghị quyết này.

Liên quan đến vấn đề xã hội hóa giáo dục, đại biểu Nguyễn Thu Hương, tổ đại biểu huyện Phú Lương bày tỏ băn khoăn về việc Sở Giáo dục và Đào tạo có quyết định bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế quản lý các khoản thu trong các cơ sở giáo dục công lập sẽ gây ra một số khó khăn nhất định đối với hoạt động của các trường trước thềm năm học mới.

Cũng trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn, các nội dung liên quan đến giải pháp tham mưu của Ngành Tài chính đối với UBND tỉnh trong quản lý và thực hiện chỉ tiêu thu ngân sách, nhất là trách nhiệm của ngành đối với vấn đề chống thất thu ngân sách.

Việc chậm trễ trong xử lý vi phạm về đổ thải chất thải nguy hại của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Dương Phạm; những khó khăn, giải pháp của tỉnh đối với việc rà soát đối tượng và chính sách hỗ trợ nhà ở với người có công trên địa bàn tỉnh thời gian qua cũng được các đại biểu đặt câu hỏi chất vấn UBND tỉnh và các ngành chức năng liên quan.

Theo đánh giá của đại biểu dự Kỳ họp, nhìn chung không khí chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp lần này khá sôi nổi. Sự đổi mới, linh hoạt trong điều hành của chủ tạo đã phát huy được tinh thần dân chủ, thẳng thắn và trách nhiệm của mỗi đại biểu, đồng thời mang hiệu quả thiết thực trong nâng cao chất lượng kỳ họp.

Những câu hỏi chất vấn đã tập trung trọng tâm nêu vấn đề, chỉ nguyên nhân, quy trách nhiệm và giải pháp của các ngành chức năng. Tuy nhiên bên cạnh những phần trả lời chất vấn đầy đủ, đáp ứng yêu cầu của đại biểu, vẫn còn một số phần trả lời dài dòng, chưa trọng tâm vào đúng nội dung câu hỏi và thiếu giải pháp cụ thể.