Bộ Quốc phòng Nga trước đó thông báo, Nga sẽ sớm cung cấp hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 cho Syria. Thông báo này được đưa ra một tuần sau khi Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Israel gián tiếp làm rơi máy bay quân sự Il-20 của Nga khi tiến hành một cuộc không kích Syria làm 15 quân nhân Nga thiệt mạng hôm 17/9 vừa qua.

nga bat dau chuyen giao s300 cho syria
S-300 của Nga. Ảnh: AP

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở New York, Mỹ, Ngoại trưởng Sergei Lavrov khẳng định: “Việc chuyển giao hệ thống S300 đã bắt đầu. Như Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định sau sự cố rơi máy bay tại Syria, nước Nga sẽ đưa ra các biện pháp để đảm bảo an toàn 100% và an ninh cho các binh lính Nga đồn trú tại Syria. Và chúng tôi đang thực hiện các cam kết này”.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó cũng cảnh báo, việc Nga cung cấp cho Syria một hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến sẽ là một “ sai lầm lớn” và cần phải xem xét lại. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton nhấn mạnh, việc chuyển giao hệ thống S300 của Nga cho Syria sẽ là một sự leo thang lớn đối với tình hình vốn đã căng thẳng trong khu vực. Theo ông John Bolton, Mỹ đang cố gắng để giảm căng thẳng, giảm các nguy cơ xảy ra đụng độ lớn tại Syria. Đó là lí do tại sao Tổng thống Mỹ đề cập việc Nga cung cấp hệ thống S300 đến Syria là một sai lầm.

Trả lời phỏng vấn của báo chí về các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào lĩnh vực dầu của Iran vào tháng 11 tới, Ngoại trưởng Nga cho biết, các giải pháp đang được thảo luận để đảm bảo Iran vẫn nhận được những lợi ích như Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã cam kết./.