Nâng cao tinh thần trách nhiệm góp phần giảm thiểu hồ sơ chậm, muộn
Văn phòng Đăng kí đất đai luôn đông đúc người đến làm thủ tục. |
Luôn đông đúc, nhộn nhịp là cảm nhận của công dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai tại bộ phận một cửa các huyện, thành phố. Bên cạnh sự chờ đợi, người dân cũng sẽ thấy rất phiền phức khi họ không nhận được kết quả đúng hẹn.
Ông Trần Trọng Khiêm, xóm Na Mấn, xã Phú Cường, huyện Đại Từ phản ánh: "Nhiều lí do, không đúng hẹn, làm mất nhiều thời gian đi lại của công dân".
Ông Ngô Thuỷ Nguyên, xóm 2, xã Phúc Hà, TP Thái Nguyên mong muốn: "Một cửa của UBND thành phố xem xét điều chỉnh, hướng dẫn tận tình cho người dân về thủ tục để chúng tôi không phải đi lại nhiều".
Theo số liệu thống kê từ đầu năm 2024 đến nay, hệ thống chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện của tỉnh Thái Nguyên đã tiếp nhận khoảng gần 40.000 hồ sơ thủ tục hành chính. Cơ bản các hồ sơ được giải đúng và trước hạn, chỉ có 16 hồ sơ quá hạn. Bên cạnh nguyên nhân do khối lượng công việc quá lớn, số lượng nhân viên thiếu, còn có việc chậm tích hồ sơ giải quyết lên hệ thống. Điều này mặc dù không ảnh hưởng đến công dân xong các chi nhánh cũng nghiêm tục kiểm điểm và tìm hướng khắc phục.
Bà Đàm Huyền Kim, Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng kí đất đai huyện Đại Từ thông tin: "Do quá trình thao tác số hóa đất, cán bộ cũng chủ quan nên dẫn đến hồ sơ chậm muộn trên hệ thống. Đối với hồ sơ bị chậm muộn trước đó, chúng tôi cũng có thư xin lỗi người dân".
Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh cũng tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt và đề ra một số giải pháp cụ thể để giúp các chi nhánh nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính và hạn chế tối đã hồ sơ chậm muộn. Trong đó cùng với các giải pháp về công nghệ, là giải pháp về công tác quản lý.
Ông Trịnh Văn Toán, Phó giám đốc phụ trách Văn phòng Đăng lí đất đai tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Chúng tôi thường xuyên kiểm tra đánh giá trình độ, năng lực chuyên môn của từng cán bộ, để từ đó sắp xếp vị trí việc làm phù hợp với năng lực và sở trường, trình độ chuyên môn của từng cán bộ".
Mọi quy trình thủ tục đã được chuẩn hóa và ngày càng được đơn giản hóa thuận lợi cho công dân hơn. Tuy nhiên đây cũng là áp lực đòi hợi đội ngũ cán bộ, công chức viên chức các cấp cần nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm thực thi công vụ./.