Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan dân cử
Hội nghị giao ban Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện, thành phố, lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND các cấp đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, chất lượng, hiệu quả ngày càng được nâng lên và đảm bảo theo đúng quy định của Luật. Đối với HĐND cấp tỉnh và cấp huyện đã ban hành trên 1.000 nghị quyết tại 95 kỳ họp, trong đó có 49 kỳ họp chuyên đề, để kịp thời giải quyết những nội dung phát sinh, công việc đột xuất trong điều kiện phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội hoặc cần triển khai thực hiện các chủ trương mới của Trung ương, của tỉnh; thực hiện 231 cuộc khảo sát, giám sát được đánh giá là có hiệu quả, góp phần cùng hệ thống chính trị ở địa phương thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh đã đề ra.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của HĐND vẫn còn có những hạn chế nhất định. Vì vậy, việc tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh là một trong những nội dung quan trọng cần được nghiên cứu, trao đổi làm rõ.

Trích phát biểu của đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Nguyên: "Hội nghị hôm nay được tổ chức với mục đích đánh giá toàn diện những kết quả đã đạt được của HĐND cấp tỉnh, cấp huyện từ đầu nhiệm kỳ đến nay, trao đổi thảo luận đối với những khó khăn vướng mắc và rút ra những bài học kinh nghiệm trong quá trình hoạt động, đồng thời các địa phương sẽ chia sẻ những cách làm hay, sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của HĐND trong thời gian tới".

Trên cơ sở báo cáo đề dẫn và 8 nội dung gợi mở của đồng chí chủ tịch HĐND tỉnh, Hội nghị đã nhận được 19 bài tham luận của các Ban HĐND tỉnh, Thường trực HĐND và các Ban của HĐND các huyện, thành phố, tập trung vào một số nội dung như: Kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức kỳ họp chuyên đề; Nâng cao chất lượng thẩm tra các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp HĐND; Tăng cường khảo sát nhanh để kịp thời giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp được dư luận quan tâm; Kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức phiên chất vấn, phiên giải trình của Thường trực HĐND; Kinh nghiệm trong việc lựa chọn nội dung giám sát và đổi mới phương pháp giám sát; Một số giải pháp nâng cao hiệu quả giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Đây đều là những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm nhằm góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan dân cử ở địa phương, phù hợp với phương thức lãnh đạo của Đảng trong tình hình mới, nhất là những vấn đề lý luận và thực tiễn đang đặt ra trong hoạt động của HĐND các cấp hiện nay.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan dân cử
Các đại biểu tham luận tại Hội nghị.

Đồng chí Phạm Duy Hùng, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đại Từ cho biết: "Không chỉ chọn những vấn đề bức xúc hay những vấn đề nổi cộm mà không có sự giám sát để chúng ta tìm ra những khó khăn vướng mắc, đồng thời thông qua giám sát tìm những điển hình, những cách làm mới. Phải bố trí sắp xếp con người chọn lựa con người tham gia công tác giám sát cho tốt nhiệm kỳ này thì HĐND huyện Đại Từ đã bố trí hai đồng chí Trưởng ban là cán bộ chuyên trách nên vai trò của các Ban, HĐND cũng đã được nâng lên. Khi giám sát thì thành phần của các đoàn đều lựa chọn người có kinh nghiệm, kỹ năng, có chuyên môn, có trách nhiệm và hiểu biết sâu về các lĩnh vực, như vậy chất lượng giám sát cũng được nâng lên".

Đồng chí Nguyễn Công Thịnh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Phổ Yên cho biết: "Thứ nhất là chúng ta phải lựa chọn những vấn đề giám sát đang là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm của thành phố, thứ hai là những vấn đề cử tri quan tâm, có nhiều ý kiến nghị của nhiều địa phương, trên cơ sở đó chúng ta lựa chọn, đồng thời phải chuẩn bị kỹ lưỡng nội dung địa bàn khảo sát các tài liệu hồ sơ báo cáo cần thiết và phải đi thực tiễn tất cả các cái nơi mà mình giám sát".

Đồng chí Dương Văn Định, Phó Chủ tịch HĐND huyện Phú Bình nêu ý kiến: "Trong năm qua sự phát triển kinh tế rất mạnh, vì vậy ngoài cuộc họp thường lệ ra thì chúng tôi đã tổ chức rất nhiều khoá học chuyên đề, đặc biệt là áp dụng chuyển đổi số thì Phú Bình đã xây dựng một trang thư điện tử riêng cho đại biểu, nông dân, tức là tất cả các tài liệu từ tờ trình đến các nội dung trình họp chúng tôi đã gửi cho đại biểu, như vậy đại biểu có điều kiện và thời gian để nghiên cứu sâu và trước khi đến kỳ họp về quyết định những vấn đề nội dung quan trọng".

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh nhấn mạnh: Hoạt động của HĐND các cấp trên địa bàn trong những năm qua đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh. Tuy nhiên, qua kinh nghiệm hoạt động dân cử của bản thân và thực tế tại một số kỳ họp, hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn vẫn chưa được như kỳ vọng; nhiều câu hỏi còn “hiền”. Đồng chí mong muốn, các đại biểu dân cử cần phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đại biểu nhân dân mạnh dạn giám sát, tham gia chất vấn đối với những lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp, được cử tri và nhân dân quan tâm, qua đó góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan dân cử.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên mong muốn đối với đại biểu dân cử: "Tôi thấy việc các đồng chí chất vấn vẫn còn nguội lạnh, vì vậy tôi mong muốn với kinh nghiệm hoạt động của mình để sắc sảo, để có được vị thế thì các đồng chí bám theo quy định, không làm gì vượt quá thẩm quyền của mình nhưng phải mạnh dạn, cứng cáp, rắn rỏi, phải luôn phát hiện vấn đề từ sớm, từ xa để kịp thời ngăn chặn khi sự việc còn có thể tháo gỡ được".

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cũng đưa ra một số nội dung nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp, đặc biệt là chuẩn bị các điều kiện để tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với những người do HĐND bầu. Thường trực HĐND tỉnh và các huyện, thành phố cần bám sát Quy định của cấp trên để tổ chức thực hiện đảm bảo nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật./.