Nâng cao chất lượng hoạt động của hợp tác xã dịch vụ điện
Hợp tác xã dịch vụ điện giải quyết việc làm và đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Kinh tế hợp tác là khu vực có vai trò, vị trí quan trọng trong việc giải quyết việc làm và đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Thời gian qua, tỉnh đã dành nhiều sự quan tâm, khuyến khích phát triển kinh tế tập thể, nòng cốt là hợp tác xã trong các ngành nghề, lĩnh vực, đa dạng các loại hình HTX đáp ứng nhu cầu phát triển của đời sống, kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Trong đó, phát triển, nâng cao chất lượng hoạt động của các hợp tác xã dịch vụ điện được chú trọng, quan tâm.

Ngay từ khi đi vào hoạt động, khách sạn KoRinn ở phường Ba Hàng, TP Phổ Yên đã lựa chọn sử dụng điện của HTX dịch vụ điện và nông nghiệp Đồng Tiến.Chị Dương Thị Thìn, phường Ba Hàng, TP Phổ Yên, Thái Nguyên cho biết: Qua tìm hiểu thì tôi cũng thấy hợp tác xã dịch vụ điện Đồng Tiến như các hợp tác xã điện khác luôn có dịch vụ rất là nhanh chóng kịp thời và chu đáo, mùa hè thi thoảng có những sự cố mất điện do quá tải, tuy nhiên hợp tác xã dịch vụ điện Đồng Tiến cũng xử lý rất là nhanh chóng, hỗ trợ kịp thời

Trước khi có Luật Hợp tác xã năm 2012; hoạt động sản xuất kinh doanh của Hợp tác xã dịch vụ điện và nông nghiệp Đồng Tiến ở TP Phổ Yên luôn trong tình trạng hiệu quả không cao do thiếu năng lực về vốn, trình độ quản lý, điều hành của đội ngũ lãnh đạo Hợp tác xã còn hạn chế. Từ khi chuyển đổi theo Luật Hợp tác xã năm 2012, Hợp tác xã đã có sự thay đổi về chất, năng lực quản lý. Đặc biệt năm 2018, nắm bắt được cơ hội Nhà máy Samsung có nhu cầu lớn về người lao động, dân số trên địa bàn tăng nhanh dẫn đến lượng tiêu thụ điện lớn, HTX đã kịp thời đầu tư thêm lưới điện và trạm biến áp phục vụ cho khách hàng giúp tăng doanh thu cho HTX.

Nâng cao chất lượng hoạt động của hợp tác xã dịch vụ điện
Ông Trần Duy Tiên, giám đốc HTX xã Dịch vụ điện và nông nghiệp Đồng Tiến, TP Phổ Yên, Thái Nguyên cho biết: Chúng tôi tiếp tục duy tu đường điện và sẽ bổ sung những chỗ điện yếu và thay những đường dây nào cũ nát thế và tiến tới thực hiện lắp toàn bộ công tơ điện tử đến nay đã lắp được gần một nửa số công tơ điện tử đang quản lý

Đối với HTX dịch vụ điện Khe Mo ở huyện Đồng Hỷ, hiện đang cung ứng điện cho khoảng 90% hộ dân của xã Khe Mo. Nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, sản xuất nông nghiệp ngày càng cao, năm 2020, HTX đã đầu tư thêm 5 trạm biến áp, góp phần quan trọng trong xây dựng nông thôn mới của địa phương. Ông Tạ Văn Bùi, xã Khe Mo, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên cho biết: Điện là một trong 5 tiêu chí đầu tiên về tiêu chí xây dựng nông thôn mới, mà bây giờ là hiệu quả kinh tế thấy rất rõ ràng, bởi vì riêng tôi bây giờ có hơn 40ha chè thì phải đến 90% là chè được tưới, diện tích gieo cấy của tôi giờ là 100% vì có điện.

Nâng cao chất lượng hoạt động của hợp tác xã dịch vụ điện
Ông Phạm Văn Sơn, giám đốc HTX điện Khe Mo, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên cho biết: Hợp tác xã mạnh dạn đầu tư tiếp 2 trạm biến áp với dung lượng là 500KVA bổ sung cho các điểm sung yếu. Đáp ứng cái nhu cầu của nhân dân địa phương đồng thời kiến nghị với Sở công thương, Công ty Điện lực tỉnh Thái Nguyên đầu tư thêm 2km đường dây trung thế và 2 trạm biến áp.

Hiện trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có 20 HTX hoạt động kinh doanh bán lẻ điện nông thôn, tạo việc làm thường xuyên cho hàng trăm lao động địa phương. Bên cạnh việc chú trọng đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh, nâng cấp, cải tiến máy móc thiết bị, HTX còn luôn quan tâm đến các chính sách phúc lợi cũng như cải thiện điều kiện làm việc của người lao động, nên mọi thành viên đều phấn khởi muốn gắn bó lâu dài với HTX.

Nâng cao chất lượng hoạt động của hợp tác xã dịch vụ điện
Ông Lương Đình Tài, HTX dịch vụ điện Khe Mo, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên cho biết: Hợp tác xã cũng rất lo công ăn việc làm cho anh em công nhân, từ đó chúng tôi cũng rất tâm huyết công việc làm ở hợp tác xã. Công việc thường ngày của chúng tôi đi sửa chữa cho các hộ dân bị mất điện, kéo lại các đường dây điện

Thời gian tới, cùng với sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp, các ngành cùng với những quyết sách hiệu quả, kịp thời của Ban lãnh đạo HTX, mong rằng các HTX dịch vụ điện trên địa bàn tỉnh tiếp tục có sự phát triển, chất lượng điện và cung cách phục vụ ngày càng được nhân dân tin tưởng.