Nâng cao chất lượng đào tạo cho sinh viên Lào tại Thái Nguyên
Trên địa bàn tỉnh hiện có 1.400 LHS Lào đang học tập tại 11 trường cao đẳng, đại học và văn hóa tại Trường Văn hóa I Bộ Công an.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 1.400 LHS Lào đang học tập tại 11 trường cao đẳng, đại học và văn hóa tại Trường Văn hóa I Bộ Công an. Hàng năm, nhiều LHS Lào học tập tại Thái Nguyên sau khi hoàn thành khóa học trở về đã có nhiều đóng góp quan trọng cho đất nước, trong đó có nhiều LHS đang nắm giữ các vị trí lãnh đạo ở Trung ương và địa phương của nước bạn Lào.

Nâng cao chất lượng đào tạo cho sinh viên Lào tại Thái Nguyên
Toàn cảnh hội thảo.

Phát biểu chào mừng tại buổi hội thảo, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Tình hữu nghị, đoàn kết giữa hai Đảng, hai Nhà nước Việt Nam - Lào và sự gắn bó keo sơn giữa dân tộc Việt Nam và nhân dân các bộ tộc Lào được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cayxỏn Phômvihản gây dựng nền móng, được các thế hệ lãnh đạo kế thừa, gìn giữ và phát huy, cũng như nhân dân hai nước quý trọng, nâng niu và dày công vun đắp. Đồng chí đề nghị các đại biểu tham dự hội thảo tích cực đóng góp ý kiến để chia sẻ những cách làm hay, cách quản lý tốt, đáp ứng tiến độ kế hoạch năm học và đảm bảo an toàn sức khỏe cho các LHS Lào trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào tại Việt Nam đã bày tỏ sự cảm ơn tới Hội Hữu nghị Việt Nam – Lào tỉnh, lãnh đạo Đại học Thái Nguyên đã tổ chức buổi hội thảo. Đồng chí cho biết: "Tôi rất phấn khởi khi được dự hội thảo, tôi xin gửi lời thăm hỏi thắm tình đoàn kết Việt Nam - Lào. Tôi nhận thấy đây là một hội thảo có ý nghĩa quan trọng; nhân đây tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn, cảm ơn chân thành tới Đảng bộ, chính quyền Thái Nguyên, Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Thái Nguyên, các thầy, cô giáo, cán bộ, nhân viên Đại học Thái Nguyên đã luôn quan tâm giúp đỡ đất nước Lào nói chung cũng như giúp đỡ đào tạo nguồn nhân lực trong nhiều lĩnh vực cho các tỉnh phía bắc Lào nói riêng".

Các đại biểu đã tham gia đóng góp các ý kiến để góp phần nâng cao hơn chất lượng giáo dục và đào tạo cho các LHS và sinh viên Lào. Sinh viên Phoutsada Sisanga, Khoa Công nghệ Thông tin, Trường Cao đẳng Thái Nguyên chia sẻ: "Em thấy chất lượng đào tạo của nhà trường tốt. Ngoài sự quan tâm đến đào tạo, nhà trường có nhiều hoạt động quan tâm đến đời sống tinh thần giúp chúng em học tập tốt".

Để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo cho các sinh viên Lào ở Thái Nguyên các nhà trường đều có các phương hướng đào tạo phù hợp.

Bà Nguyễn Thị Lan Anh, Phó trưởng Phòng Quản lý khoa học và hợp tác quốc tế, Trường Cao đẳng Thái Nguyên cho hay: "Đối với đào tạo tiếng Việt, hàng tuần, nhà trường tổ chức những buổi sinh hoạt chung giữa sinh viên Việt Nam và sinh viên Lào để các bạn sinh viên Lào được thực hành tiếng Việt nhiều hơn; đồng thời, đẩy mạnh hoạt động homestay cho sinh viên. Bên cạnh đó, nhà trường cũng tổ chức cho sinh viên tham gia các hoạt động trải nghiệm để hiểu hơn về văn hóa Việt Nam".

Ông Nguyễn Doãn Kình, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Lào tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Thông qua hội thảo để gắn kết giữa lý luận với thực tế cho LHS Lào, không những học tiếng Việt mà học cả chuyên môn, đối ngoại nhân dân, mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào

Có thể thấy, kết quả đạt được trong việc giáo dục và đào tạo cho sinh viên Lào tại Thái Nguyên những năm qua, có sự nỗ lực và phấn đấu không nhỏ của các cấp, ngành và vai trò nòng cốt của các trường có LHS, sinh viên Lào trong chăm lo đến các hoạt động đối ngoại nhân dân nói chung, giáo dục và đào tạo nói riêng, qua đó, giúp nước bạn Lào anh em phát triển nguồn nhân lực có chất lượng tốt phục vụ sự phát triển trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế./.