my vao chung ket sau chien thang kich tinh truoc anh 70757
Các cô gái Mỹ chỉ còn cách chiếc cúp vô địch World Cup 2019 một trận đấu nữa. (Ảnh: FIFA)

Trận bán kết đầu tiên của World Cup nữ 2019 diễn ra sáng nay (3-7) đã không làm khán giả có mặt chật kín trên sân Parc Olympique Lyonnais, Lyon (Pháp) phải thất vọng. Hai đại diện của hai nền bóng đá nữ hàng đầu thế giới đã nhập cuộc hứng khởi, thi đấu cống hiến với những đường bóng đẹp mắt.

Được đánh giá cao hơn, nhà đương kim vô địch thế giới khởi đầu mạnh mẽ với liên tiếp các pha tấn công dồn dập. Và cũng như các trận đấu vừa qua ở World Cup năm nay, các cô gái xứ Cờ hoa sớm cụ thể hóa sức ép của mình thành bàn thắng mở tỷ số từ rất sớm. Ngay phút thứ 10, tiền đạo Christen Press, vốn xuất phát thế chỗ người hùng Megan Rapinoe vắng mặt vì chấn thương, đánh đầu đẹp mắt từ quả tạt của Kelley O’Hara, mở tỷ số trận đấu.

my vao chung ket sau chien thang kich tinh truoc anh 70757
Christen Press (số 23) đánh đầu mở tỷ số từ rất sớm cho Mỹ. (Ảnh: Getty Images)

Hưng phấn sau bàn thắng sớm, các cô gái Mỹ liên tục khai thác khoảng trống ở giữa sân, khiến Anh gặp khó trong việc giành lại thế trận. Thế nhưng giữa lúc khó khăn, đội bóng xứ Sương mù lại kiếm được bàn san bằng tỷ số cũng theo kịch bản gần giống với pha làm bàn của tuyển Mỹ, nhưng lần này là một cú đệm lòng chuẩn xác của Ellen White từ đường chuyền bổng của Beth Mead ở phút 19.

Bàn gỡ hòa của tuyển Anh khiến trận đấu trở nên sôi nổi hơn rất nhiều. Mỹ tiếp tục dồn lên bắn phá khung thành đối thủ và chỉ có sự xuất sắc của thủ môn Carly Telford mới giúp Anh tránh khỏi bàn thua, khi từ chối nỗ lực dứt điểm của Rose Lavelle ngay sau đó. Tuy vậy, sức mạnh của nhà đương kim vô địch là không phải bàn cãi và họ tiếp tục chứng tỏ sự nguy hiểm của mình trên 1/3 sân đối thủ.

Đến phút 31, một lần nữa người Mỹ lại vượt lên dẫn trước cũng nhờ một pha đánh đầu. Lindsey Horan tung đường chuyền hoàn hảo vào vòng cấm Anh, tìm đến đúng vị trí của Alex Morgan, và tiền đạo đội trưởng sinh năm 1989 này đã kỷ niệm sinh nhật tròn 30 tuổi của mình không gì tuyệt vời hơn bằng bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1 cho đội nhà.

my vao chung ket sau chien thang kich tinh truoc anh 70757
Alex Morgan mừng sinh nhật 30 tuổi bằng bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1. (Ảnh: Getty Images)

Lần thứ hai phải rượt đuổi tỷ số, các cô gái Anh vẫn rất quyết tâm. Chỉ hai phút sau bàn thua, Keira Walsh có cơ hội rất tốt để gỡ hòa, nhưng đáng tiếc là thủ thành Alyssa Naeher bên phía Mỹ đã xuất sắc hơn trong tình huống cứu thua ngoạn mục từ cú dứt điểm ngoài vòng cấm của tiền vệ tuyển Anh.

Sau giờ nghỉ giữa hiệp, HLV Phil Neville đã có những điều chỉnh chiến thuật để xốc lại đội bóng châu Âu. Họ khởi đầu hiệp hai khá tốt và thế trận đã được cải thiện hơn so với cuối hiệp một. Những chuyển biến này tưởng chừng như đã đem lại thành quả ở phút 69, khi Jill Scott chọc khe đánh bại hàng phòng ngự Mỹ để White băng xuống sút tung lưới Naeher lần thứ hai. Song tín hiệu VAR đã được phát ra và trọng tài chính sau khi xem lại băng quay chậm đã từ chối bàn thắng của “Tam sư” vì xác định tiền đạo tuyển Anh đã việt vị trước khi ghi bàn.

Không nản chí, các cô gái Anh vẫn nỗ lực dồn lên tìm kiếm bàn gỡ hòa. Đến phút 83, lần này VAR đã tung ra chiếc phao cứu sinh cho “Tam sư” khi trao cho đội bóng châu Âu một quả penalty sau tình huống White ngã trong khu vực cấm địa tuyển Mỹ do tác động từ Becky Sauerbrunn. Steph Houghton bước lên thực hiện quả đá phạt nhưng tiếc rằng đội trưởng “Tam sư” lại không thắng được thủ thành Naeher từ khoảng cách 11 m.

my vao chung ket sau chien thang kich tinh truoc anh 70757
Thủ thành Alyssa Naeher đổ người chuẩn xác, từ chối quả 11 m của Steph Houghton. (Ảnh: Getty Images)

Quả penalty thất bại của Houghton là đòn giáng mạnh vào quyết tâm ngược dòng của tuyển Anh. Trong những phút ít ỏi còn lại, họ hầu như không có tình huống nào đáng kể, thậm chí hậu vệ Millie Bright còn bị đuổi khỏi sân vì nhận thẻ vàng thứ hai ba phút trước khi hết giờ.

Chung cuộc, giành thắng lợi 2-1 trước Anh, tuyển Mỹ bước vào chung kết và đang tràn đầy cơ hội bảo vệ ngôi hậu World Cup. Đối thủ tiếp theo của các cô gái xứ Cờ hoa sẽ được xác định sau trận bán kết thứ hai giữa Hà Lan và Thụy Điển diễn ra vào sáng mai.