Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Tính chung 8 tháng năm 2018, xuất khẩu cả nước ước đạt 155,4 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, xuất khẩu của khối doanh nghiệp FDI tăng trưởng 13,4%, đạt 110,3 tỷ USD, chiếm 71% tổng kim ngạch xuất khẩu. Xuất khẩu của khối khu vực kinh tế trong nước đạt 45,11 tỷ USD, tăng 17,4%.
Xuất khẩu tháng 8 tiếp tục đạt ở mức cao. (Ảnh minh họa: KT) |
Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu một số mặt hàng chủ lực tiếp tục tăng so với cùng kỳ năm trước. Đơn cử, hàng dệt may đạt 19,4 tỷ USD; điện tử, máy tính và linh kiện đạt 18,4 tỷ USD...
Một trong những yếu tố tích cực đưa xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng trưởng mạnh trong 2 tháng vừa qua được nhận định là do xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện phục hồi trở lại sau khi đã giảm nhẹ trong tháng 6.
Trong thời gian này, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 30,2 tỷ USD. Tiếp đến là EU, Trung Quốc, thị trường ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc ...
Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa trong tháng 8/2018 đạt 21 tỷ USD, tăng 0,2% so với tháng trước và tăng 14,8% so với tháng 8/2017. Lũy kế 8 tháng năm 2018, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam tăng 11,6% so với cùng kỳ năm 2017.
Trong tháng này, Việt Nam tiếp tục nhập siêu tháng thứ 2 liên tiếp với kim ngạch đạt 100 triệu USD.
Tuy nhiên, tính chung 8 tháng năm 2018, Việt Nam vẫn duy trì được trạng thái xuất siêu với kim ngạch ước đạt 2,75 tỷ USD.
Bộ Công Thương cho biết, với sự tăng trưởng tích cực trong thời gian qua, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sau 8 tháng năm 2018 đã hoàn thành 65,7% so với kế hoạch, đưa kim ngạch xuất khẩu tăng 10% so với năm 2017, lên mức 236,63 tỷ USD. Mục tiêu tăng trưởng 10% về xuất khẩu trong năm 2018 sẽ hoàn toàn đạt được nhờ sự đóng góp tích cực của nhiều mặt hàng mới có giá trị gia tăng cao./.