Trong chuyến thăm đến thủ đô Lisbon của Bồ Đào Nha, Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách chính sách mạng, ông Robert Strayer, cho rằng các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) không có lý do nào để dùng công nghệ di động 5G của Huawei, khi đã có những công ty ngang hàng với “gã khổng lồ” viễn thông của Trung Quốc trong lĩnh vực này, như Ericsson (Thụy Điển), Nokia (Phần Lan) và Samsung (Hàn Quốc).

Ông Robert Strayer cho rằng cần làm rõ quan điểm cho rằng Huawei tiến bộ hơn trong lĩnh vực 5G.

Quan chức này cũng nhấn mạnh Mỹ khuyến khích các nước châu Âu xem xét cẩn trọng những nguy cơ về an ninh và kinh tế khi sử dụng công nghệ của Huawei.

Thay vào đó, ông cho biết Ericsson, Nokia và Samsung đều đang cung cấp công nghệ 5G tương đương với dịch vụ này của Huawei.

Theo ông Strayer, các nhà cung cấp phương Tây như Ericsson và Nokia sẽ sử dụng một kiến trúc mở, tạo cơ hội để các công ty ở Mỹ và châu Âu cung cấp các thiết bị tương thích.

Nhiều công ty Mỹ như Dell, Cisco, Juniper và VMware, cũng như nhiều công ty của châu Âu cũng đang muốn tham gia vào “sân chơi” này.

Huawei cho biết đã chi 15 tỷ USD cho hoạt động nghiên cứu trong năm 2019 để có thể đạt được vị thế dẫn đầu thị trường.

“Ông lớn” này cho rằng Mỹ muốn ngăn cản sự phát triển của họ vì không một công ty Mỹ nào có thể cung cấp cùng một tầm công nghệ với mức giá cạnh tranh như Huawei.

EU cho biết sẽ để các nước thành viên tự quyết định xem sẽ cho phép Huawei đóng vai trò như thế nào trong mạng lưới 5G của mình.

Trong khi đó, Washington luôn muốn các nước đồng minh của mình cấm Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, vì lý do an ninh.

Lập trường này của Mỹ đã gây ra căng thẳng với nhiều đồng minh của nước này, như Anh, khi Thủ tướng Boris Johnson đã giao cho Huawei một vai trò hạn chế trong việc xây dựng mạng lưới di động 5G ở Xứ sở sương mù./.