Sai lầm có hệ thống của De Gea

“Đó là sai lầm quá tệ hại. De Gea thi đấu tuyệt vời trong những năm qua nhưng điều đó đã không xảy ra với anh ấy ở mùa này” - Gary Neville ngán ngẩm thốt lên trên sóng truyền hình Sky Sports.

mu thua 79 tran khi dang cuu the hoa toi do
De Gea mắc sai lầm có hệ thống trong thời gian qua

Quả thực, chưa bao giờ người ta thấy nhiều sự chỉ trích hướng về De Gea như trong thời gian qua. Chỉ trong thời gian ngắn, thủ thành này đã mắc quá nhiều sai lầm (thậm chí là sai lầm mang tính sơ đẳng).

Cú dứt điểm của Leroy Sane không quá hiểm hóc nhưng De Gea lại bắt bóng vụng về, để bóng nảy vào lưới. Trước đó không lâu, thủ thành này còn đổ người quá chậm, khiến cho MU hứng chịu bàn thắng mở tỷ số của Bernardo Silva. Những sai lầm này có thể xuất hiện ở thủ môn tầm trung nhưng với thủ thành ở đẳng cấp cao như De Gea, nó rõ ràng là không thể chấp nhận được.

Thống kê chỉ ra rằng, De Gea là thủ thành mắc sai lầm thuộc hàng top ở Premier League mùa này cùng với Asmir Begovic (Bournemouth) và Jordan Pickford (Everton). Tuy nhiên, nên nhớ, thống kê nay chỉ tính những lỗi trực tiếp.

Còn lại, De Gea còn mắc khá nhiều lỗi “gián tiếp” khác như việc thủ thành này phán đoán sai cú sút của Xhaka trong trận thua Arsenal ở sân Emirates, đấm bóng trúng vị trí Mustafi ở trận lượt đi tại Old Trafford, phản xạ chậm trong cú sút của Gylfi Sigurdsson, Bernardo Silva… vẫn chưa được tính.

Không phủ nhận thực tế rằng, hàng thủ MU thi đấu không tốt. Họ đã đối mặt với khoảng 450 cú sút trong mùa giải này, nhiều hơn rất nhiều so với Liverpool (274 lần) và Man City (201 lần).

mu thua 79 tran khi dang cuu the hoa toi do
Các chỉ số thống kê của De Gea mùa này thua xa các thủ môn trong top 6 Premier League

Tuy nhiên, sự xuống dốc của De Gea đã khiến cho MU thủng lưới tới 50 bàn. Đây là số bàn thua nhiều nhất của Quỷ đỏ trong một mùa giải kể từ năm 1988. Nên nhớ, trong cả mùa giải trước, MU chỉ thủng lưới 28 bàn.

Những con số thống kê không biết nói dối. Nó chỉ ra vấn đề thực sự của De Gea. Tính toán của Sky Sports dựa trên số cú sút phải đối diện và khả năng cản phá cho thấy De Gea đang có điểm âm -3,5, tức là số bàn thua De Gea phải hứng chịu nhiều hơn kỳ vọng. Họ tính ra được ra là MU sẽ thủng lưới 46,47 bàn thua ở mùa này nhưng giờ đây, con số ấy đã chạm mốc 50 bàn. Trong khi đó, các thủ môn như Ederson (1,3), Lloris (5,0), Allison (5,2) đều có số bàn thua ít hơn dự đoán.

Chưa hết, số lần lao ra cản phá, giải nguy tình huống nguy hiểm của De Gea ở mùa này chỉ là 2 lần, thấp hơn rất nhiều so với Ederson (16 lần), Allison (17 lần), Lloris (18 lần). Thủ thành De Gea cũng phải nhận nhiều bàn thua từ ngoài vòng cấm nhất trong số các thủ môn của các CLB top 6 với 8 bàn thua. Con số này của Lloris là 4 lần, Ederson là 2 lần, Allison chỉ là 1 lần.

Tâm trí De Gea không còn ở MU?

Có chi tiết ít người để ý, De Gea chỉ còn 1 năm hợp đồng với MU và trong thời gian qua, thủ thành này đã liên tục trì hoãn gia hạn hợp đồng. Theo nhiều chuyên gia, vấn đề tương lai ảnh hưởng khá lớn tới phong độ của De Gea.

Trong nhiều tình huống, thủ thành người Tây Ban Nha không có sự tập trung nhất định và để mắc sai lầm khá sơ đẳng. Có thể ví dụ ra là cú dứt điểm của Messi, Xhaka hay gần nhất là Leroy Sane.

mu thua 79 tran khi dang cuu the hoa toi do
Phải chăng De Gea đang nghĩ về chân trời mới?

De Gea gần như không có sự chuẩn bị trước để ngăn chặn những cú dứt điểm từ xa nên rất bị động. Vì vậy, trong nhiều tình huống, thủ thành này đã phản xạ khá chậm, dẫn tới bàn thua đáng tiếc.

Chẳng phải ngẫu nhiên, trên mạng xã hội, những CĐV đã lên tiếng yêu cầu BLĐ MU bán De Gea vì thái độ thi đấu. Trong khi đó, nhật báo Telegraph cũng có bài viết: “MU có thể tốt hơn nếu bán De Gea”.

Tờ báo này nhận định rằng đây là thời điểm mà MU bán De Gea được giá nhất. Nếu như giữ thủ thành này, MU có thể đối diện với nguy cơ bán rẻ hơn trong tương lai. Số tiền thu về từ vụ bán De Gea có thể giúp Quỷ đỏ gia cố hàng thủ, vốn rất nhiều trong những mùa giải gần đây.

Hơn nữa, trong những năm qua, De Gea chưa bao giờ “toàn tâm toàn ý” cống hiến cho MU. Ở thời điểm năm 2015, De Gea từng suýt đào tẩu thành công sang Real Madrid nhưng thương vụ này không thể diễn ra vì sai sót giấy tờ ở thời điểm cuối cùng. Giờ đây, thêm một lần nữa, anh lại đẩy MU vào thế khó vì vấn đề hợp đồng.

Có thông tin cho rằng, nếu như MU không thể dự Champions League mùa này, De Gea sẽ ra đi. PSG có thể là điểm đến tiếp theo của người gác đền này. Có thể bán De Gea, MU sẽ mất đi thủ thành xuất sắc nhưng giờ đây, đó có thể là phương án tốt nhất. Dù sao, MU vẫn còn Sergio Romero trên băng ghế dự bị, đủ sức thay thế De Gea.