[Megastory] Văn hoá tiếp nhận thông tin về COVID-19

1. KHÔNG CÔNG BỐ RÕ RÀNG DANH TÍNH F0

Chúng tôi nhận được hàng nghìn bình luận của độc giả - khán giả của kênh fanpage "TNTV - Đài Phát thanh & Truyền hình Thái Nguyên" yêu cầu công khai tên, tuổi địa chỉ, lịch trình di chuyển chi tiết của các F0 để biết cách phòng tránh cũng như đối chiếu.

Theo quy định của Luật khám chữa bệnh, công văn 4191/BYT-TT-KT ngày 21 tháng 5 năm 2021 của Bộ Y tế về phối hợp điều chỉnh công tác thông tin cho báo chí về phòng, chống dịch COVID-19 (ảnh phía trên): các cơ quan báo chí không được cung cấp thông tin về danh tính, chi tiết về lịch trình di chuyển và chi tiết quá trình tiếp xúc với bệnh nhân. Là cơ quan báo chí, Đài PT-TH Thái Nguyên cần thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật, quy định của cơ quan y tế về cung cấp thông tin. Mong quý vị khán giả cùng phối hợp với Đài PT-TH Thái Nguyên để thực hiện đúng các quy định của pháp luật.

Những yêu cầu của khán giả là hết sức chính đáng nhưng thông tin từ cơ quan báo chí là nguồn thông tin duy nhất quý vị khán giả tiếp nhận về đại dịch COVID-19. Hệ thống y tế xã, phường, các tổ COVID-19 cộng đồng... sẽ triển khai cụ thể với biện pháp phòng, chống dịch, truy vết, cách ly đến với quý vị khán giả có liên quan tới các F0.

2. TRUY VẾT ĐỂ CẢNH GIÁC, KHÔNG PHẢI TRUY LÙNG F0

Ai cũng biết, đại dịch COVID-19 là kẻ thù vô hình, không ai nhìn thấy để mà biết trước phòng tránh. Không ai muốn mắc COVID-19, nhưng có thể, một trong số quý vị và các bạn cũng sẽ liên quan F3, F2, F1 và F0 trong tương lai. Vậy nên, chúng ta cần cùng nhau xây dựng văn hoá tiếp nhận thông tin và ứng xử một cách văn minh, không làm cho những người không may lây nhiễm COVID-19 trở thành những người bị truy lùng, đào bới thông tin ở mức độ vô lý.

Hàng chục ca F0 đã ghi nhận tại công ty TNHH New One Vina, Công ty TNHH RF Tech là một ví dụ. Cả nhà máy với hàng nghìn con người đã được đưa đi cách ly tập trung, không ai muốn mình mắc bệnh. Họ cũng như tất cả chúng ta, lao động kiếm sống và đóng góp cho xã hội, bỗng một ngày xuất hiện ca dương tính với SARS-CoV-2 trong phân xưởng, nhà máy mà khó có thể đoán định trước. Rất nhiều điều hệ luỵ theo, cả xã hội, cộng đồng ảnh hưởng như nhiều nơi ở Việt Nam cũng như cả thế giới đã trải qua.

Vì vậy, thay vào đó, hãy cùng nhau nâng cao ý thức cộng đồng, thực hiện 5K và các biện pháp phòng, chống dịch tốt nhất cho bản thân, gia đình và cộng đồng nơi mình sinh sống.

3. CUNG CẤP THÔNG TIN 2 LẦN/ NGÀY VÀO SÁNG VÀ CHIỀU TỐI

Lãnh đạo UBND tỉnh đã yêu cầu cơ quan y tế thực hiện việc cung cấp thông tin 2 lần/ngày vào sáng và chiều tối, thay vì 1 lần/ngày như giai đoạn trước, nhằm cung cấp thông tin kịp thời hơn nữa tới nhân dân về diễn biến, số ca mắc; các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 quyết liệt, kịp thời của tỉnh.

Thông qua kênh truyền hình TN1, TN2, kênh phát thanh FM106,5Mhz, trang thông tin điện tử www.thainguyentv.vn và kênh Facebook fanpage "TNTV - Đài Phát thanh & Truyền hình Thái Nguyên" sẽ tiếp tục thực hiện việc công bố thông tin chính thức từ cơ quan y tế nhanh nhất, chính xác nhất tới nhân dân, khán giả - thính giả - độc giả của Đài.

Trong quyền hạn và trách nhiệm của cơ quan truyền thông hàng đầu của tỉnh Thái Nguyên, Đài PT-TH Thái Nguyên nỗ lực không ngừng để thông tin ngày càng kịp thời, hữu ích.