e magazine
[Megastory] Lưu truyền huyền thoại

24/12/2023 22:27

Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua từ sự kiện đêm Noel màu lửa 24/12/1972, miền ký ức về những người anh hùng vẫn khắc ghi trong tinh thần của đất và người Thái Nguyên. Tưởng niệm 60 liệt sĩ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái, thêm nhiều lần hơn nữa, chúng ta bày tỏ lòng biết ơn với những thế hệ đi trước, những người đã ngã xuống vì Tổ quốc, tri ân quá khứ và lịch sử tự hào của quê hương.
[Megastory] Lưu truyền huyền thoại
51 năm đã trôi qua từ sự kiện đêm Noel màu lửa 24/12/1972, miền ký ức về những người anh hùng vẫn khắc ghi trong tinh thần của đất và người Thái Nguyên. Tưởng niệm 60 liệt sĩ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái, thêm nhiều lần hơn nữa, chúng ta bày tỏ lòng biết ơn với những thế hệ đi trước, những người đã ngã xuống vì Tổ quốc, tri ân quá khứ và lịch sử tự hào của quê hương.

Hơn nửa thế kỷ trôi qua, Lưu Xá - Gia Sàng bao năm đã ấp ôm vẹn nguyên miền ký ức về những đội viên Đại đội anh hùng. Họ đã ngã xuống trong tâm thế sẵn sàng cống hiến, để Tổ quốc mãi mãi bình yên. Có những người không có một tấm di ảnh để lại. Tất cả đã hiến dâng tuổi trẻ, tình yêu và ước vọng tương lai của mình để làm nên một Đại đội 915 - Tượng đài bất tử.

Thời gian trôi qua, đất và người Thái Nguyên luôn ghi khắc và tự hào về Đại đội 915 anh hùng, về những người con ưu tú đã ngã xuống vì Tổ quốc. Di tích lịch sử quốc gia 60 liệt sĩ thanh niên xung phong Đại đội 915, từ nhiều năm nay, là điểm đến của nhiều người Thái Nguyên - Bắc Kạn, cũng là điểm đến ý nghĩa của trong hành trình của nhiều du khách khi về thăm Thái Nguyên. Mỗi năm, di tích đón tiếp hàng trăm nghìn lượt khách đến dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, nhất là cán bộ, đoàn viên, thanh niên, học sinh... Năm 2023, khu di tích đã đón hơn 200 đoàn đại biểu với trên 20 nghìn lượt người dâng hương tưởng niệm 60 liệt sĩ TNXP Đại đội 915. Tất cả đều rưng rưng trước miền ký ức đầy hoài niệm.

Dòng người từ muôn phương đổ về nơi đây - Di tích lịch sử quốc gia 60 liệt sĩ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái, để được nghiêng mình trước dáng hình Tổ quốc, thắp lên những ngọn nến tri ân những người anh hùng mãi mãi thanh xuân cùng đất nước.

Ngày 23/12/2023, trở về thắp hương cho đồng đội, bà Đặng Thị Tỵ, Trưởng Ban liên lạc cựu TNXP Đại đội 915 chia sẻ: "Hằng năm, cứ đến tháng 12, dù rằng công tác ở khắp mọi miền của Tổ quốc, chúng tôi lúc nào cũng tâm niệm sẽ sắp xếp thời gian, công việc để về làm giỗ cho đồng đội".

Tại Lễ tưởng niệm 50 năm Ngày hy sinh của 60 liệt sĩ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái, bày tỏ xúc động đối với sự hy sinh anh dũng của 60 liệt sĩ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương khẳng định: Sự hy sinh anh dũng của các chị, các anh đã đi vào lịch sử, tạc nên một tượng đài trong lòng dân tộc, trở thành tấm gương sáng về chủ nghĩa Anh hùng cách mạng. Đồng chí nhấn mạnh: “50 năm trước đây, nơi này là chiến trường ác liệt, đau thương. Hôm nay nơi đây là công tình văn hoá kết nối giữa quá khứ, hiện tại với tương lai, là “địa chỉ đỏ” để giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước, là nơi để nhắc nhở chúng ta mãi mãi không bao giờ được quên sự hi sinh to lớn của thể hệ đi trước và phải xứng đáng với sự hi sinh to lớn đó”.

Hơn nửa thế kỷ trôi qua, người Thái Nguyên tự hào và khắc ghi miền ký ức về những cán bộ, đội viên TNXP Đại đội 915 anh hùng. Những đội viên 915 đã hiến dâng tuổi trẻ, tình yêu và ước vọng tương lai của mình để làm nên một Tượng đài bất tử. Để chúng ta hôm nay trở về nơi di tích linh thiêng, càng thêm tự hào về Tổ quốc và những người anh hùng sống mãi với non sông./.
[Megastory] Lưu truyền huyền thoại