e magazine
[Megastory] Thái Nguyên âm vang lời dạy của Người

29/12/2023 23:36

Sau chiến thắng Điện Biên Phủ, Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các cơ quan Trung ương trở về Thủ đô Hà Nội. Dù cách xa, nhưng vùng đất trung tâm chiến khu luôn là một phần quan trọng trái tim và tình cảm của Bác Hồ. Người đã nhiều lần trở lại thăm Thủ đô gió ngàn, động viên, cổ vũ quân và dân Thái Nguyên trong công cuộc xây dựng Chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc.
[Megastory] Thái Nguyên âm vang lời dạy của Người
[Megastory] Thái Nguyên âm vang lời dạy của Người

Sau ngày hòa bình lập lại ở miền Bắc, Thái Nguyên vinh dự là một trong những tỉnh được Chủ tịch Hồ Chí Minh quan tâm, đến thăm nhiều lần nhất. Từ năm 1954 đến 1964, Bác Hồ đã về thăm tỉnh Thái Nguyên 7 lần. Những lần Người về thăm Thái Nguyên đều ghi dấu những ấn tượng sâu sắc. Người đến với nông dân, đến với công nhân, đến với trường học, bệnh viện, đến với công trường xây dựng hay lò cao nhà máy… Ở đâu, Bác Hồ cũng dành tình cảm yêu thương và quan tâm tất cả mọi giới, mọi thành phần trí, nông, công, binh,… với người già, em nhỏ cũng không quên.

[Megastory] Thái Nguyên âm vang lời dạy của Người
Bác Hồ về thăm kè Lũ Yên, xã Đào Xá, huyện Phú Bình, ngày 2/3/1958 (Ảnh Tư liệu).
[Megastory] Thái Nguyên âm vang lời dạy của Người
Bác Hồ đến thăm Trường Thanh niên lao động xã hội chủ nghĩa huyện Phú Lương và nói chuyện với nhân dân xã Phủ Lý, huyện Phú Lương, ngày 31/12/1962 (Ảnh Tư liệu).

Người tự hào về những thành tựu mà Thái Nguyên đã đạt được, nhất là trong lĩnh vực phát triển công nghiệp: “Chính sách của Đảng ta là làm cho miền núi tiến kịp miền xuôi. Ngày nay, chính sách đó đã bước đầu thực hiện. Với Khu Gang thép, đồng bào Thái Nguyên có thể tự hào rằng, về công nghiệp thì miền xuôi phải thi đua với miền núi”.

Tiến sĩ Chu Đức Tính, nguyên Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh nói về tình cảm của Bác Hồ dành cho Thái Nguyên: "Trong tình cảm của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh dành một phần rất quan trọng cho Thái Nguyên. Thái Nguyên cùng với các tỉnh ở Việt Bắc đã là căn cứ địa cách mạng, đã là nơi Chính phủ 9 năm kháng chiến của Người ở đấy và làm việc. Trong 9 năm đó, Người đã sống trong sự bảo vệ, đùm bọc, chở che của nhân dân Thái Nguyên. Đồng thời, Người cũng thấy được sức mạnh của đồng bào, nhân dân Thái Nguyên khi đã tin tưởng, hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng, thì họ tự giác bảo vệ Đảng, bảo vệ cơ quan trong kháng chiến. Sau ngày hòa bình, Thái Nguyên không phải vô tình trở thành thủ phủ Khu tự trị Việt Bắc. Đảng và Chính phủ đã căn cứ theo vị trí chính trị, vị trí địa lý, vị trí trung tâm của Thái Nguyên. Điều đó cho thấy sự đánh giá rất cao của Chủ tịch Hồ Chí Minh, của Đảng với vị trí địa lý, vị trí chính trị, với các dân tộc Thái Nguyên".

[Megastory] Thái Nguyên âm vang lời dạy của Người
Bác Hồ về thăm tỉnh Thái Nguyên lần thứ 7 vào ngày 31/12/1963 - 1/1/1964. Trước cán bộ, đồng bào tỉnh Thái Nguyên, Người đã căn dặn nhiều điều.

Trong khí thế ấy, những năm qua, cùng với cả nước, Thái Nguyên vững tin đi theo lời Bác dạy.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, sau gần 40 năm thực hiện đường lối đổi mới, Thái Nguyên có những thành quả rất đáng tự hào. Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên khóa XX đã triển khai, cụ thể hóa các chủ trương, chính sách bảo đảm phát triển nhanh và bền vững, chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng; coi trọng làm tốt công tác quy hoạch, tăng cường tính liên kết vùng, làm tốt công tác phát triển đô thị, phát triển hạ tầng giao thông, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển văn hóa, xã hội, các chính sách an sinh, bảo vệ môi trường, bảo đảm trật tự an toàn xã hội và thực hiện tốt công tác quốc phòng, an ninh.

Đối với công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ tỉnh chú trọng thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức và cán bộ; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính; lãnh đạo thực hiện có hiệu quả Nghị quyết về chuyển đổi số trên cả 3 nội dung: Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Từ một tỉnh nghèo, kinh tế khó khăn, Thái Nguyên đã bứt phá vươn mình trở thành tỉnh có bước phát triển nhanh, mạnh mẽ và có vị thế trong khu vực và cả nước. Cơ cấu kinh tế của tỉnh chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp, xây dựng, thương mại và dịch vụ; quy mô kinh tế không ngừng được mở rộng; tăng trưởng luôn ở mức cao hơn bình quân chung cả nước. Thái Nguyên nằm trong tốp 18 tỉnh thu ngân sách cao nhất cả nước, năm 2023, thu ngân sách đạt 20.180 tỷ đồng, đã chính thức ghi một dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển của tỉnh, lần đầu tiên Thái nguyên đã tự cân đối được thu chi ngân sách. Bên cạnh đó, Thái Nguyên còn là điểm sáng về thu hút đầu tư vốn nước ngoài, với trên 200 dự án FDI, tổng vốn đầu tư lên đến gần 11 tỷ đô la; nhiều tập đoàn lớn, hàng đầu thế giới đã lựa chọn Thái Nguyên, để tập trung đầu tư và mở rộng sản xuất…

Với những thành tích đạt được trong nhiều năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà đã vinh dự được đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh (2011); vinh dự 3 lần được đón nhận Huân chương Độc lập hạng nhất (2007, 2011 và 2021) và nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý khác.

[Megastory] Thái Nguyên âm vang lời dạy của Người