Rory McIlroy, nhà vô địch năm 2015, bất ngờ để thua golfer người Đan Mạch Soren Kjeldsen với tỷ số 2&1. Kjeldsen đã thi đấu xuất sắc ở bốn hố cuối, ghi 4 birdie liên tiếp từ hố 14 đến hố 17. Trước hố 14, McIlroy dẫn một điểm nhưng Kjeldsen gỡ hòa rồi ngược dòng đầy bất ngờ. McIlroy ghi điểm par ở hố 14, 16 và 17, birdie ở hố 15.

mcilroy va spieth that tran o ngay ra quan wgc match play
McIlroy bất ngờ thất bại ở trận ra quân. Ảnh: Reuters.

Golfer hai lần vô địch major Jordan Spieth thua đối thủ người Nhật Bản Hideto Tanihara với tỷ số 4&2. Spieth chỉ thắng được một điểm ở hố 14 khi ghi điểm par còn đối thủ double bogey. Tanihara ghi birdie và thắng ở năm hố 7, 10, 12, 15, 16.

McIlroy, nằm ở bảng hai, sẽ chạm trán Gary Woodland rồi Emiliano Grillo ở hai vòng tiếp theo để tranh vé vào vòng knock-out. Trong khi đó, hai đối thủ tiếp theo của Spieth lần lượt là Yuta Ikeda, một golfer Nhật Bản khác, và Ryan Moore.

Ở giải năm ngoái, chỉ một golfer thua ở trận ra quân nhưng sau đó vẫn giành vé vào vòng 1/8 là Dustin Johnson, người đang đứng số một thế giới. Năm nay, Johnson chứng tỏ phong độ cao với chiến thắng cách biệt 5&3 trước Webb Simpson.

Đương kim vô địch Jason Day tuyên bố rút khỏi giải vì mẹ bị ung thư. Day tổ chức một buổi họp báo sau khi đánh sáu hố đầu tiên ở trận ra quân với Pat Perez để thông báo tin này. Golfer số ba thế giới rơi nước mắt và nói anh không còn tâm trạng để tiếp tục thi đấu.

Kết quả một số trận đáng chú ý khác ở vòng một WGC Match Play: Louis Oosthuizen 4&3 Ross Fisher; Hideki Matsuyama hòa Jim Furyk; Justin Thomas 2&1 Chris Wood; Sergio Garcia hòa Shane Lowry; Danny Willett 4&2 Kim Kyung-tae; Bubba Watson 1-up Jhonattan Vegas.

Thể thức đấu trận (match-play) tính điểm thế nào?

Đấu trận là thể thức mà golfer giành điểm nhờ vào mỗi hố họ đánh tốt hơn đối thủ. Tức là khi bạn mất năm gậy để hoàn thành hố 1 par 5 còn đối thủ chỉ mất bốn, bạn thua 0-1. Nhưng nếu ở hố 2 par 4, bạn chỉ mất ba gậy còn đối thủ mất tới bảy gậy, bạn thắng hố này nhưng tỷ số được tính là 1-1.

Khi nói Soren Kjeldsen thắng Rory McIlroy 2&1. 2 có nghĩa là Kjeldsen đang dẫn hai điểm, còn 1 là số hố còn lại mà hai người phải đánh. Như vậy, nếu McIlroy thắng hố còn lại thì anh vẫn thua Kjeldsen nên trận đấu kết thúc ở hố 17.

Vĩnh San