Lực lượng quân y làm theo lời Bác Hồ dạy
Lực lượng bác sỹ quân y thường xuyên tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miến phí cho hàng nghìn đối tượng chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở các huyện vùng sâu, vùng xa

Những năm qua, phong trào thi đua “Ngành Hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” đã là sợi chỉ đỏ để công tác quân y của các cơ quan, đơn vị trong Quân đội nói chung, lực lượng quân y Bộ CHQS tỉnh Thái Nguyên nói riêng triển khai thực hiện bằng nhiều cách làm mới hiệu quả, thiết thực. Trong đó, thi đua xây dựng “Đơn vị quân y 5 tốt” là nội dung cụ thể hóa, biểu hiện tập trung nhất của ngành trong việc làm theo lời Bác dạy.

Lực lượng quân y làm theo lời Bác Hồ dạy
Bác sỹ quân y của Bộ CHQS tỉnh đều đặn đến khám sức khoẻ, điều trị bệnh cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Lợi

Gần 20 năm qua, ngày nào cũng vậy, đội ngũ bác sỹ quân y của Bộ CHQS tỉnh đều đặn đến khám sức khoẻ, điều trị bệnh cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Lợi, 103 tuổi tại phường Đồng Quang, thành phố Thái Nguyên. Đây không chỉ là nghĩa cử cao đẹp của người lính quân y mà đó còn là tinh thần trách nhiệm của người đang sống đối với lớp lớp cha anh đã anh dũng hy sinh vì Tổ quốc.

Ông Nguyễn Thọ Dũng (Con trai Mẹ VNAH Nguyễn Thị Lợi) - Phường Đồng Quang, TP Thái Nguyên cho biết: Các đồng chí quân y thường xuyên mỗi ngày ít nhất là 2 lần ra đây thăm khám và trực tiếp tiêm khi cụ có vấn đề gì về sức khỏe, qua số điện thoại đường dây nóng của các bác sỹ ,nếu có vấn đề gì gọi bất kể ngày đêm là có mặt kịp thời và chăm sóc rất là tốt từ nhiều năm nay. Gia đình tôi vẫn đánh giá cao cái sự quan tâm giúp đỡ của Bộ CHQS tỉnh và lực lượng quân y.

Lực lượng quân y làm theo lời Bác Hồ dạy
Ông Nguyễn Thọ Dũng (Con trai Mẹ VNAH Nguyễn Thị Lợi)

Công tác quân y luôn đóng vai trò quan trọng trong công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang địa phương. Chính vì vậy, những năm qua, mô hình trạm phẫu dã chiến luôn được coi là một trong những nội dung không thể thiếu trong các cuộc diễn tập khu vực phòng thủ cấp tỉnh và huyện. Qua diễn tập đã từng bước nâng cao được tinh thần trách nhiệm, khả năng hiệp đồng gữa các lực lượng trong vận chuyển, cứu chữa thương bệnh binh theo các tình huống giả định trong chiến đấu. Đây chính là nội dung huấn luyện cao nhất để đội ngũ y bác sĩ có thêm kinh nghiệm thực tế để hoàn thành nhiệm vụ khi có tình huống chiến tranh xảy ra.

Lực lượng quân y làm theo lời Bác Hồ dạy
Trung tá Bế Nhật Long, Phó Chủ nhiệm Hậu cần – Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh Thái Nguyên

Trung tá Bế Nhật Long, Phó Chủ nhiệm Hậu cần – Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh Thái Nguyên cho biết: Hàng năm Phòng Hậu Cần - Kỹ thuật đã tham mưu cho Thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo các cơ quan đơn vị thực hiện tốt những các nội dung sau: Thường xuyên rà soát hoàn chỉnh hệ thống văn kiện bảo đảm quân y tác chiến các cấp, bên cạnh đó kiện toàn nâng cao năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cán bộ, chiến sĩ ngành quân y sẵn sàng chiến đấu và tăng cường công tác quản lý sức khỏe quân đội, khám sức khỏe định kỳ, cùng với đó là làm tốt công tác tuyển quân, tuyển sinh phối hợp với y tế địa phương thực hiện tốt chương trình quân dân y

Ghi nhớ lời dạy của Bác Hồ “Người thầy thuốc chẳng những có nhiệm vụ cứu chữa bệnh tật mà còn phải nâng đỡ tinh thần những người ốm yếu”, “Lương y phải như từ mẫu”, đội ngũ cán bộ, y bác sĩ ngành quân y luôn tận tụy, trách nhiệm trong công tác và nhiệt tình, yêu thương trong chăm sóc sức khỏe cho bộ đội. Không chỉ giỏi chuyên môn, sẵn sàng chiến đấu cao, lực lượng bác sỹ quân y cũng đã làm tốt công tác phối hợp với các ban, ngành, địa phương, các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miến phí cho hàng nghìn đối tượng chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở các huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Ở đâu có y bác sĩ quân y là ở đó có thêm tình quân dân bền chặt được cấp uỷ, chính quyền địa phương và nhân dân đánh giá cao.

Lực lượng quân y làm theo lời Bác Hồ dạy
Ông Phạm Khánh Hoàng, Phó Chỉ tịch Hội chữ tập đỏ tỉnh Thái Nguyên

Ông Phạm Khánh Hoàng, Phó Chỉ tịch Hội chữ tập đỏ tỉnh Thái Nguyên cho biết: Trong những năm qua giữa Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Bộ CHQS tỉnh chúng tôi đã có những văn bản ký kết với nhau để phối hợp trong các hoạt động nhân đạo, đặc biệt đối với ngành quân y trong Bộ CHQS tỉnh tỉnh thì hàng năm chúng tôi cũng đã có những hoạt động về khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho bà con nhân dân, điều đó đã góp phần giúp cho bà con nhân dân được chăm sóc sức khỏe tốt hơn

Thời gian tới, nhiệm vụ của quân đội đặt ra yêu cầu mới ngày càng cao với ngành Quân y. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, lực lượng quân y của tỉnh Thái Nguyên xác định quán triệt sâu sắc đường lối, quan điểm của Đảng về xây dựng nền quốc phòng toàn dân, chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc. Tập trung nâng cao khả năng bảo đảm quân y cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và các nhiệm vụ đột xuất như phòng, chống dịch bệnh, phòng chống thiên tai; bảo đảm tốt sức khoẻ của bộ đội và sự bình yên cho nhân dân./.