Facebook Zalo youtube Tiktok

Luật sư nghi ngờ bác sĩ Lương phải 'chịu tội' thay lãnh đạo bệnh viện

Xã hội
Nhiều luật sư khẳng định có dấu hiệu “bỏ lọt tội phạm" khi trách nhiệm về cái chết của 9 bệnh nhân đều quy kết cho bị cáo Lương.
aa

Trong quá trình thẩm vấn vụ án xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình làm 9 người tử vong, điều dưỡng viên trưởng Khoa hồi sức tích cực Đinh Tiến Công bất ngờ khai "đã điền thêm nội dung phân công nhiệm vụ vào sổ giao ban sau khi xảy ra sự cố để hợp thức hoá thủ tục hành chính". Cả khán phòng lặng yên trước thông tin này.

Theo nhiều luật sư, tình tiết ghi thêm nhiệm vụ nếu được xem xét thấu đáo sẽ ảnh hưởng trực tiếp việc định tội với bác sĩ Hoàng Công Lương. Bởi trong phiên toà, Lương phủ nhận là người có trách nhiệm quản lý tại khu vực chạy thận này. Anh chỉ là bác sĩ thuần tuý làm nhiệm vụ chữa bệnh, vì thế việc bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm là không đúng.

Trong khi đó, nhà chức trách cáo buộc: Với trách nhiệm được giao, Lương buộc phải biết rõ nước sử dụng trong lọc máu phải đảm bảo chất lượng theo quy định. Tuy nhiên sáng 29/5/2017, Lương không kiểm tra lại hệ thống nước RO mà đã ra lệnh điều trị cho các bệnh nhân và để cho hoạt động lọc máu diễn ra bình thường.

Luật sư Lê Văn Thiệp (bào chữa cho bác sĩ Lương) đánh giá việc ghi thêm nội dung phân công nhiệm vụ cho Lương ở sổ họp giao ban "rõ ràng là nguỵ tạo chứng cứ"; có dấu hiệu của hành vi làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Việc bổ sung thông tin này còn liên quan chặt chẽ đến việc Lương có phạm tội hay không. "Nó chứng tỏ những người có liên quan đã dùng Lương để "chịu tội thay cho lãnh đạo có thẩm quyền". Điều dưỡng viên Công và những người có liên quan khác đã tìm mọi cách để đẩy trách nhiệm và đổ tội cho thân chủ tôi”, ông Thiệp nói.

luat su nghi ngo bac si luong phai chiu toi thay lanh dao benh vien
Bác sĩ Lương và bác sĩ Tình đến toà. Ảnh: Phạm Dự.

Ông Thiệp phân tích, Lương bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, theo điều 285 Bộ luật Hình sự 1999. Chủ thể phạm tội theo điều luật này phải là người có chức vụ cụ thể, có “trách nhiệm” với công việc. Người được phân công công việc phải bằng văn bản, ngạch lương cụ thể. Bởi vậy, việc ghi thêm phần phân công nhiệm vụ trong sổ bàn giao càng giúp đỡ các luật sư chứng minh “Lương vô tội”.

Theo luật sư Nguyễn Chiến, việc Công thừa nhận ghi thêm cũng là một tình tiết mới có lợi cho bác sĩ Lương. Nếu điều dưỡng Công không ghi thêm vào sổ giao ban và không có lời khai “theo điều tra viên” của những người làm chứng sẽ khó để truy tố Lương về tội thiếu trách nhiệm.

Trả lời VnExpress bên lề phiên toà, nhiều luật sư đều khẳng định có dấu hiệu “bỏ lọt tội phạm" khi mọi trách nhiệm đều quy kết cho bị cáo Lương.

Luật sư Thiệp phân tích, lỗi của việc bỏ lọt này xuất phát từ giai đoạn điều tra. Khi lấy lời khai, cơ quan điều tra đã không xác định tư cách của nguyên giám đốc Trương Quý Dương là người liên quan, nhân chứng hay bị can.

“Việc này đã vi phạm tố tụng nghiêm trọng”, ông Thiệp nói và đề nghị, cần truy rõ trách nhiệm của ông Trương Quý Dương và Giám đốc công ty Thiên Sơn Đỗ Anh Tuấn.

Vì ông Dương không đến toà nên sáng 22/5, HĐXX công bố lời khai của ông này tại cơ quan điều tra. Ông Dương khai rằng Lương được phân công nhiệm vụ ở đơn nguyên thận nhân tạo. Công việc cụ thể như nào do trưởng khoa Hoàng Đình Khiếu phân công.

Được gọi lên chất vấn ngay sau đó, Lương nói “không đồng ý về lời khai của ông Dương về phần phân công nhiệm vụ”.

Ghi thêm trong sổ giao ban là tình tiết có lợi cho bị cáo Lương

Trả lời thẩm vấn tại toà trước đó, ông Hoàng Công Tình (phó trưởng khoa Hồi sức tích cực) cho biết hai dòng cuối cùng về nội dung phân công nhiệm vụ cho các bác sĩ điều dưỡng không có trong cuộc họp giao ban năm 2016 do ông chủ trì. Ông đã khai nhiều lần với cơ quan điều tra rằng hai dòng này lúc ông ký sổ không có.

Thừa nhận điều này, điều dưỡng viên trưởng Khoa hồi sức tích cực Đinh Tiến Công khẳng định: Ông Hoàng Đình Khiếu (Phó giám đốc bệnh viện Hoà Bình, Trưởng khoa hồi sức tích cực) có phân công nhiệm vụ cụ thể cho các bác sĩ, điều dưỡng trong khoa ở các cuộc họp giao ban. Hình thức phân công chủ yếu bằng miệng nên khi họp chưa kịp ghi nội dung vào sổ.

luat su nghi ngo bac si luong phai chiu toi thay lanh dao benh vien
Điều dưỡng viên Đinh Tiến Công. Ảnh: Phạm Dự.

Sau khi xảy ra sự cố tai biến y khoa ở đơn nguyên thận nhân tạo, anh Công mới điền thêm nội dung phân công nhiệm vụ vào sổ họp giao ban năm 2015 và 2016. Anh Công cho rằng, việc ghi thêm "không vì mục đích vụ lợi" mà chỉ điền thêm để hoàn thành các thủ tục hành chính. Ông Khiếu chỉ đạo ghi và nói rằng đã có thống nhất của lãnh đạo khoa.

Được gọi lên chất vấn, ông Hoàng Đình Khiếu khai không biết quyển sổ giao ban đó ở đâu và có nội dung nào trong đó vì đã từ năm 2015. Ông cũng không chỉ đạo ai sửa chữa, ghi thêm gì vào quyền sổ đó như lời khai của anh Công.

Hôm nay, phiên toà tiếp tục ngày làm việc thứ bảy.

Theo cáo trạng, sáng 29/5/2017, 18 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình thì có dấu hiệu bất thường. 9 người lần lượt tử vong.

Nhà chức trách cáo buộc, với trình độ, trách nhiệm được giao, Lương buộc phải biết rõ nước sử dụng trong lọc máu phải đảm bảo chất lượng theo quy định. Tuy nhiên sáng 29/5/2017, Lương không kiểm tra lại hệ thống nước RO mà đã ra lệnh điều trị cho các bệnh nhân và để cho hoạt động lọc máu diễn ra bình thường.

Bùi Mạnh Quốc (32 tuổi, nguyên giám đốc công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh) trực tiếp sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 của đơn nguyên thận nhân tạo tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình. Quốc đã sử dụng hỗn hợp hai loại hoá chất không có trong danh mục được dùng trong y tế để sục rửa các vỏ màng lọc làm tồn dư lượng hóa chất lớn trong hệ thống nước.

Khi chưa tiến hành lấy mẫu nước để kiểm định theo tiêu chuẩn, sáng 29/5/2017, Quốc đã đưa hệ thống lọc nước RO vào sử dụng.

Nguyễn Văn Sơn (cán bộ phòng vật tư) bị cáo buộc đã không trực tiếp có mặt để giám sát khi được giao kiểm tra việc bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2. Chiều 28/5/2017, chỉ nghe qua điện thoại và biết Quốc chưa làm xét nghiệm nước nhưng Sơn lại giao cho điều dưỡng viên của đơn nguyên thận nhân tạo sử dụng nguồn nước này.

Hoàng Công Lương và Trần Văn Sơn bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Quốc về tội Vô ý làm chết người.

Theo Phạm Dự/ VnExpress

Tin mới hơn

4 giải pháp giúp người tiểu đường phòng ngừa suy thận

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đúng 13 giờ 00 phút ngày 26 tháng 7 năm 2024 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng được cử hành trọng thể. Trong không khí trang nghiêm và xúc động, Quốc thiều Việt Nam được cử hành để tiễn biệt Tổng Bí thư - Nhà lãnh đạo đức độ, mẫu mực, tài năng, kiên trung của Đảng, cả cuộc đời hết lòng vì nước, vì dân.
4 giải pháp giúp người tiểu đường phòng ngừa suy thận

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mãi mãi thuộc về Tổ quốc và nhân dân

Ghi nhận những công lao, cống hiến đặc biệt xuất sắc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng, Nhà nước đã trân trọng trao tặng Huân chương Sao vàng, phần thưởng cao quý nhất; nhưng hơn hết, đồng chí mãi mãi thuộc về Tổ quốc và nhân dân. Chủ tịch nước Tô Lâm đã nhấn mạnh điều này trong Lời điếu tại Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
4 giải pháp giúp người tiểu đường phòng ngừa suy thận

Ngày Quốc tang thứ 2: Người dân xếp hàng từ 2 giờ sáng chờ viếng Tổng Bí thư

Hàng trăm người dân đã có mặt từ sớm tại khu vực Nhà tang lễ Quốc gia để chờ đến lượt viếng trong ngày Quốc tang thứ 2 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
4 giải pháp giúp người tiểu đường phòng ngừa suy thận

Sau 18h ngày 25/7, Nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Theo thông tin từ Ban Tổ chức Lễ tang, từ 18h ngày 25/7, Nhân dân sẽ được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
4 giải pháp giúp người tiểu đường phòng ngừa suy thận

Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức trang trọng tại nhiều nước trên thế giới

Sáng nay 25/7, Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng được tổ chức trang trọng tại Liên Hợp quốc và nhiều nước trên thế giới: Hoa Kỳ, Australia, Algeria, Campuchia,...

Tin bài khác

Ứng phó bão số 2 và mưa lũ để đảm bảo an toàn hệ thống đê điều

Ứng phó bão số 2 và mưa lũ để đảm bảo an toàn hệ thống đê điều

Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung đảm bảo an toàn hệ thống đê điều.
Tin tức 24h ngày 21/7/2024

Tin tức 24h ngày 21/7/2024

Ngày 21.7, ông Nguyễn Bá Cẩn - quyền Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa cho biết, liên quan đến vụ việc bệnh nhân bị tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, Sở đã yêu cầu bệnh viện này báo cáo vụ việc. “Hiện bệnh viện đã có báo cáo, tuy nhiên, Sở vẫn đang yêu cầu Giám đốc bệnh viện vào cuộc để làm rõ sự việc này hơn” - ông Cẩn cho hay.
Tin 24h ngày 20/7/2024

Tin 24h ngày 20/7/2024

Theo thông cáo đăng tải trên nhật báo Granma, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba, Cuba sẽ để tang chính thức tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 6 giờ ngày 20/7 (giờ địa phương) tới 24 giờ ngày 21/7, trong khi nghi thức quốc tang sẽ diễn ra trong cả ngày 22/7.
Từ 1/8, công dân Việt Nam có thể đăng ký xe qua ứng dụng VNeID

Từ 1/8, công dân Việt Nam có thể đăng ký xe qua ứng dụng VNeID

Từ ngày 1/8, Cục Cảnh sát giao thông sẽ tiến hành đăng ký xe lần đầu bằng dịch vụ công trực tuyến toàn trình với xe sản xuất, lắp ráp trong nước, nghĩa là người dân ở nhà cũng có thể đăng ký xe được.
Áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn và biển động mạnh

Áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn và biển động mạnh

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, các vùng biển từ Quảng Ngãi trở ra có mưa rào và dông mạnh, gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 9; biển động mạnh.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Xem trên
[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trước ngày diễn ra Quốc tang, nhiều cơ quan, tổ chức và khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã treo cờ rủ để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tang ...
[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho cơ sở với những chỉ đạo, gợi mở giúp địa phương phát triển bền vững, đời sống người dân ...
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Từ năm 2009 đến 2023, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Thái Nguyên vinh dự 3 lần được đón đồng chí Nguyễn Phú Trọng, trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương ...
Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Sáng 17/7, Tỉnh uỷ Thái Nguyên tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị chuẩn y đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, ...
"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

Sau hơn ba năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, dưới sự ...
[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

Nhằm hoàn thiện không gian cây xanh, cảnh quan, tạo nét mỹ quan đô thị, TP Thái Nguyên quyết định đầu tư 200 tỷ đồng triển khai thực hiện Dự án xây dựng cảnh quan ...
[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

Nhắc đến trà Thái Nguyên nhiều người đam mê ẩm thực trà đã khá quen thuộc với các dòng sản phẩm như: Trà đinh, trà tôm nõn, trà móc câu…Vài năm gần đây có một ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc