àolay y kien vao du thao nghi quyet ban hanh quy dinh muc chi tai chinh phuc vu hoat dong cua hdnd cac cap
Toàn cảnh Hội nghị

Theo tờ trình của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, năm 2012, tại Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 10/2012 ngày 19/7/2012 về quy định một số chế độ, định mức chi tài liệu phục vụ hoạt động của HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Đến thời điểm hiện nay, căn cứ vào điều kiện và tình hình thực tế, một số định mức chi tiêu đã không còn phù hợp, bên cạnh đó theo yêu cầu nhiệm vụ, chức năng, quyền hạn của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND, các Đại biểu HĐND và cơ quan tham mưu, giúp việc cũng được nâng lên theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 và các văn bản liên quan khác. Qua nghiên cứu tham khảo, so sánh định mức, chế độ chi tiêu tài chính với các tỉnh lân cận cho thấy, các định mức, chế độ chi tiêu của HĐND tỉnh Thái Nguyên còn thấp và thiếu nội dung chi, điều này chưa thực sự khuyến khích và đảm bảo việc thực hiện nhiệm vụ của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND và các Đại biểu HĐND và các cơ quan tham mưu, giúp việc.

Phát biểu tại Hội nghị, đa số các đại biểu đều cho rằng việc Ban hành Nghị quyết quy định một số chế độ, định mức chi tiêu tài chính phục vụ hoạt động của HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh, thay thế Nghị quyết số 10/2012 là cần thiết, đảm bảo các yêu cầu pháp lý, phù hợp với thực tiễn để đáp ứng yêu cầu công việc ngày càng cao của HĐND các cấp. Tuy nhiên các đại biểu cũng tham gia nhiều ý kiến đề nghị chỉnh sửa, bổ sung một số nội dung chi cụ thể cho hoạt động của HĐND, các cơ quan tham mưu, giúp việc HĐND các cấp để đảm bảo phù hợp với hoạt động thường xuyên và mức độ công việc của từng cấp.

Các ý kiến góp ý vào dự thảo đã được Ban Kinh tế - Ngân sách tiếp thu, tiến hành chỉnh sửa bổ sung hoàn chỉnh trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến trước khi thảo luận, thông qua tại Kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh sẽ được tổ chức trong thời gian tới.