Lặng thầm giáo hóa người lầm lỗi
Cán bộ, chiến sỹ quản giáo thường xuyên làm tốt công tác nắm bắt tình hình mọi mặt của phạm nhân.

Trại tạm giam Công an tỉnh Thái Nguyên thường xuyên giam, giữ từ 500 đến 600 người bị tạm giam, tạm giữ và phạm nhân, số đối tượng phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, tội phạm có tổ chức gia tăng, nhất là các tội giết người, mua bán trái phép chất ma túy, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nhiều người khi bị bắt vào trại là đối tượng nghiện ma túy, có tiền án, tiền sự, mắc HIV/ASIDS và các bệnh truyền nhiễm khác, có đối tượng tư tưởng không ổn định, chống đối, tìm cách bỏ trốn. Ở môi trường đặc thù như vậy, để đảm bảo an toàn trại, không để phạm trốn, phạm chết, cán bộ chiến sỹ thường xuyên phải trực 24/24h, nhất là trong những ngày lễ, tết. Không ít đồng chí nhiều năm liền chưa được về ăn tết cùng gia đình. Bởi vậy, cấp ủy, lãnh đạo đơn vị rất chú trọng đến việc giáo dục tư tưởng, động viên cán bộ, chiến sỹ, thực hiện tốt chính sách cán bộ, phù hợp với tình hình thực tế.

Thượng tá Đặng Kiên Cường, Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Lãnh đạo đơn vị thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng về pháp luật, về nhiệm vụ; đồng thời khích lệ, động viên cán bộ, chiến sĩ thường xuyên học hỏi, nghiên cứu sâu các văn bản pháp luật, nhất là Luật thi hành án hình sự, Luật tạm giữ, tạm giam, Bộ luật Tố tụng Hình sự, tố tụng dân sự. Cán bộ quản giáo phải luôn luôn đề cao cảnh giác, luôn luôn nắm bắt được sâu sát tình hình của phạm nhân. Và theo quy định là phải “6 biết” với một cán bộ quản giáo”.

Để làm tốt công tác quản lý, giáo dục bị can, phạm nhân, cán bộ làm công tác quản giáo luôn phải bám sát mọi diễn biến của người bị tạm giam, tạm giữ để vừa quản lý nghiêm khắc, vừa động viên, giáo dục, cảm hóa, giúp họ nhận rõ lỗi lầm, ăn năn hối cải và cải tạo tiến bộ.

Đại úy Nông Văn Kiều, Cán bộ quản giáo Trại tạm giam Công an tỉnh Thái Nguyên khẳng định: "Để làm tốt nhiệm vụ được giao, mỗi cán bộ quản giáo phải nắm rõ lai lịch bản thân của phạm nhân, hành vi phạm tội, tâm lý, tính cách, hoàn cảnh gia dình, các mối quan hệ xã hội của từng phạm nhân. Từ đó sử dụng biện pháp để giáo dục, thuyết phục cảm hóa, thông qua đó giúp cho phạm nhân thấy được sự khoan hồng của Đảng và Nhà nước với người phạm tội. họ trở thành người có ích cho xã hội".

Cùng với đó, Trại tạm giam tổ chức nhiều việc làm ý nghĩa như dạy học xoá mù chữ, nâng cao trình độ văn hóa cho phạm nhân, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, thông tin thời sự kịp thời và tiến hành giáo dục về chính sách, pháp luật, đạo đức... Hằng quý, các đội và phân trại phối hợp tổ chức đánh giá, bình xét phạm nhân để biểu dương người cải tạo tiến bộ, làm cơ sở xét giảm thời gian chấp hành hình phạt tù theo quy định của pháp luật

Phạm nhân Đỗ Văn Tiến cho biết: “Khi tôi vào đây, tâm lý rất hoang mang so với ở bên ngoài, nhưng được cán bộ giúp đỡ, chỉ bảo để tôi nhận ra cái sai của mình để mình cải tạo tốt; hướng dẫn cho tôi từng công việc làm cụ thể như tỉa cây, cắt cành, trồng rau để phục vụ thực phẩm cho phạm nhân ở đây và sau ra ngoài xã hội biết việc hơn”.

Lặng thầm giáo hóa người lầm lỗi
Trại tạm giam Công an tỉnh Thái Nguyên đã làm tốt nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát để nắm chắc tình hình, thu thập thông tin có giá trị phục vụ công tác điều tra.

Trong công tác bảo vệ an toàn Trại, cán bộ, chiến sỹ thường xuyên, đột xuất tổ chức kiểm tra các buồng giam, nhà giam, địa bàn lao động, từ năm 2015 đến nay, qua công tác kiểm tra đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý kỷ luật 170 lượt người bị tạm giam, tạm giữ và phạm nhân vi phạm nội quy, mang đồ cấm vào trong buồng giam; nhận và kiểm tra trên 25.000 gói quà, đảm bảo an toàn, đúng quy định. Duy trì tuần tra, canh gác 24/24h, kiểm soát ra, vào, đảm bảo tuyệt đối an toàn Trại. Đồng thời, thông qua công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát để nắm chắc tình hình, thu thập thông tin có giá trị phục vụ công tác điều tra, mở rộng các vụ án có tính chất phức tạp và hoạt động truy tố, xét xử của các cơ qua điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án nhân dân các cấp.

Việc thực hiện chính sách pháp luật đối với người bị tạm giam, tạm giữ và phạm nhân luôn được quan tâm, thực hiện đúng quy định. Trong 5 năm, Trại tạm giam đã giải quyết cho gần 9.400 lượt thăm gặp thân nhân; những phạm nhân có 2 quý liên tục được bình xét ý thức cải tạo tốt sẽ được gặp vợ hoặc chồng tại phòng “hạnh phúc”; hoàn thành hồ sơ đề nghị đặc xá cho 26 phạm nhân, tha tù có thời hạn có điều kiện cho 8 phạm nhân, giảm thời hạn chấp hành ánh phạt tù cho 230 phạm nhân có quá trình cải tạo tiến bộ.

Niềm hân hoan của những người mãn hạn tù được trở về với gia đình và cộng đồng cũng chính là niềm vui, thành quả của cán bộ, chiến sỹ sau bao ngày chăm lo, giáo dưỡng. Sự thầm lặng và thấm đẫm tình người của cán bộ, chiến sĩ Trại tạm giam vẫn ngày ngày cần mẫn đẩy lùi, xua tan đi những mảng tối trong con người mỗi phạm nhân, giáo hóa và gieo lên trong họ những mầm thiện để những người lầm lỗi làm lại cuộc đời, ở thành người có ích cho gia đình và xã hội./.