Làng nghề truyền thống mộc mỹ nghệ Phương Độ
Một số sản phẩm tiêu biểu của Làng nghề truyền thống mộc mỹ nghệ Phương Độ

Không ai nhớ rõ nghề mộc đã có ở đây từ bao giờ, chỉ biết rằng, người dân ở đây đã coi nghề mộc là một trong những nghề chính đem lại cuộc sống sung túc cho họ. Có lẽ chính vì thế, đời sau nối tiếp đời trước, nghề mộc mỹ nghệ ngày càng được người dân đầu tư, sáng tạo để cho ra những sản phẩm tinh tế đưa đến người tiêu dùng.

Ông Dương Nghĩa Thành, Làng nghề truyền thống mộc mỹ nghệ Phương Độ cho biết: “Mỗi một năm mình lại ra một mẫu mới. Mẫu nào mình thấy thị trường chấp nhận thì mình đi sâu vào mẫu đấy. Mấy năm nay mẫu thay đổi liên tục, cái nào khách hàng chấp nhận thì mình làm.”

Làng nghề truyền thống mộc mỹ nghệ Phương Độ
Ông Đồng Văn Tin là một trong những gia đình làm mộc lâu năm nhất tại Làng nghề

Còn với gia đình ông Đồng Văn Tin, đã 3 thế hệ gia đình theo đuổi nghề mộc này. Tâm huyết với nghề truyền thống nên sản phẩm làm ra mang trong đó những gửi gắm, tinh hoa của người thợ cho từng sản phẩm.

Ông Tin chia sẻ: “Làng tôi đông dân cư nên lúc đầu chủ yếu làm để phục vụ cho bà con nhân dân ở địa phương, sau khi ngành nghề phát triển hơn như bây giờ thì hàng đi khắp các tỉnh lân cận xung quanh đây.”

Hiện nay, làng nghề mộc mỹ nghệ Phương Độ có gần 60 hộ tham gia sản xuất, kinh doanh. Tổng doanh thu năm 2019 của cả làng nghề lên tới hơn 80 tỷ đồng, trung bình mỗi hộ kinh doanh đạt từ 1,5 - 2 tỷ đồng/năm. Các cơ sở cũng thường xuyên tạo công ăn việc làm cho khoảng 250 lao động địa phương, có thu nhập, ổn định. Năm 2010, làng nghề mộc Phương Độ được UBND tỉnh Thái Nguyên cấp bằng công nhận là làng nghề truyền thống của tỉnh. Đây là cơ sở để người dân nơi đây tiếp tục an tâm với nghề truyền thống, và cũng là nghề mưu sinh đã gắn liền với họ trong suốt nhiều năm qua./.