Theo phản ánh Công ty TNHH Greenlife five Agriculture của Singapore đã tiến hành san gạt trái phép khoảng hơn 2ha đất rừng tại xóm Tân Lập, xã Minh Đức, thành phố Phổ Yên. Trên phần đất rừng bị san lấp đơn vị đã xây dựng nhiều công trình bao gồm 6 nhà xưởng với khung thép mái tôn có hệ thống quạt thông gió và được che chắn bằng lưới cùng một số hạng mục khác, các công trình trên được xây dựng từ năm 2021 sau đó bỏ không từ đó đến nay. Trước thông tin trên phóng viên Đài PT-TH Thái Nguyên đã liên hệ với UBND xã Minh Đức để phối hợp đến hiện trường làm việc với đại diện Công ty TNHH Greenlife five Agriculture tìm hiểu sự việc

Làm rõ thông tin trang trại san lấp hơn 2ha đất rừng để xây dựng công trình
Công ty TNHH Greenlife five Agriculture có trụ sở tại tại xóm Tân Lập, xã Minh Đức, thành phố Phổ Yên

Tại đây theo đại diện phía công ty, thông tin phản ánh việc doanh nghiệp tiến hành san gạt đất rừng để xây dựng nhà xưởng là không đúng, không có cơ sở bởi toàn bộ diện tích đơn vị đã tiến hành san gạt xây dựng nhà xưởng từ năm 2021 đã được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư và chuyển đổi sang đất nông nghiệp khác đủ điều kiện hoạt động từ năm 2007, nguyên nhân dẫn đến việc đơn vị chưa tiến hành đưa các công trình vào hoạt động là do ảnh hưởng dịch bệnh vướng mắc giữa chủ đầu tư với các đơn vị thi công.

Bà Trần Thị Thúy, Đại diện Công ty trách nhiệm hữu hạn Greenlife five Agriculture, Thái Nguyên cho biết: " Diện tích đất của trang trại đã được cấp bìa đỏ và với nội dung là đất nông nghiệp khác thì việc xây dựng trên đất này thì hoàn toàn được sự chấp thuận của các cơ quan nhà nước"

Làm rõ thông tin trang trại san lấp hơn 2ha đất rừng để xây dựng công trình
Phần diện tích đất của Công ty bị phán ánh san gạt, xây dựng trái phép

Theo hồ sơ đơn vị cung cấp, Công ty TNHH Greenlife five Agriculture tiền thân là công ty trách nhiệm hữu hạn nông sản Phú Thái có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp từ năm 2003. Năm 2007 được Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên giao khoảng trên 27 hecta để đầu tư chăn nuôi sản xuất tại xóm Tân Lập, xã Minh Đức, thành phố Phổ Yên đơn vị đã tiến hành đầy đủ các thủ tục theo quy định của pháp luật. Tại vị trí phản ánh đơn vị san gạt đất rừng xây dựng 6 nhà xưởng, khu vực này thuộc thửa đất số 177 tờ bản đồ 111 diện tích hơn 14 ha, mục đích sử dụng đất: đất nông nghiệp khác, thời hạn sử dụng đất đến ngày 8/1/2037, nguồn gốc sử dụng đất: Nhà nước cho thuê đất, trả tiền thuê đất hàng năm. Đất được UBND tỉnh Thái Nguyên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 30/3/2007. Đại diện lãnh đạo UBND thành phố Phổ Yên cũng khẳng định khu vực xây trại chăn nuôi gà của Công ty TNHH Greenfive agricuture được xây dựng trên đất nông nghiệp khác đủ điều kiện xây dựng.

Làm rõ thông tin trang trại san lấp hơn 2ha đất rừng để xây dựng công trình
Công ty TNHH Greenlife five Agriculture được UBND tỉnh Thái Nguyên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 30/3/2007.

Ông Trần Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Phổ Yên khẳng định: " Doanh nghiệp đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ quy định của nhà nước về pháp luật chuyển đổi về đất đai, về các loại đất khác nhau, như vậy trong khu vực này không còn quy hoạch rừng hoặc là diện tích về rừng, qua quá trình kiểm tra tôi cũng yêu cầu các phòng ban chuyên môn cũng như xã Minh Đức tiếp tục động viên khuyến khích doanh nghiệp khẩn trương hoàn thiện các hạng mục công trình, trang trại, nhà xưởng sớm hoàn thiện đưa vào sản xuất phát triển sản xuất chăn nuôi theo đúng quy định"

Theo đại diện công ty trách nhiệmhữu hạn Greenfive Agricuture trong quá trình hoạt động đơn vị đã tuân thủ và thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật, hàng năm đều tiến hành thực hiện quan trắc môi trường theo quy định. Trước thông tin phản ánh, đơn vị cũng rất mong muốn cơ quan chức năng xác minh làm rõ thông tin để đơn vị yên tâm ổn định sản xuất