Dự các hoạt động hưởng ứng Ngày Khoa học và công nghệ (KHCN) Việt Nam (18-5) những năm gần đây, chúng tôi nhận thấy, Cục CNTT (Bộ Tổng tham mưu) luôn là một trong những đơn vị tích cực, có nhiều giải pháp sáng tạo và sản phẩm KHCN tham gia. Đại tá Phạm Việt Trung, Phó cục trưởng Cục CNTT cho biết: Hoạt động nghiên cứu KHCN và sáng kiến cải tiến kỹ thuật luôn được Đảng ủy, chỉ huy cục quan tâm, đẩy mạnh; lấy kết quả nghiên cứu và sản phẩm KHCN để đánh giá chất lượng hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên, nhân viên và bình xét thi đua, khen thưởng hằng năm. Công tác KHCN còn là một trong những nội dung trọng tâm trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Cuộc vận động "Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ". Hưởng ứng Ngày KHCN Việt Nam cũng là dịp để cán bộ, đảng viên, nhân viên, tuổi trẻ Cục CNTT báo công với Bác Hồ về tinh thần trách nhiệm, kết quả nghiên cứu khoa học và đề xuất các ý tưởng, sáng tạo giải pháp kỹ thuật, đưa vào ứng dụng, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

lam chu cong nghe va tang cuong bao dam an toan thong tin

Cán bộ, nhân viên kỹ thuật Cục Công nghệ thông tin kiểm tra hệ thống cơ sở dữ liệu tại trung tâm ở Hà Nội.

Từ năm 2011 đến nay, Cục CNTT tham mưu với cấp trên chỉ đạo ngành, chủ trì triển khai thực hiện hàng chục đề tài, dự án, nhiệm vụ KHCN trong lĩnh vực CNTT, được đánh giá nghiệm thu, đưa vào sử dụng hiệu quả trong toàn quân. Nổi bật là Đề án "Bảo đảm an ninh, an toàn của hệ thống mạng quốc phòng và các phương án chủ động phòng vệ, đáp trả các cuộc xâm nhập, tấn công thông tin"; triển khai các phần mềm dùng chung đến 128 đầu mối trong toàn quân; xây dựng mạng xã hội thanh niên quân đội (đề tài đoạt giải nhất Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội, năm 2014)... Cục còn nghiên cứu ứng dụng các giải pháp bảo đảm ATTT cho máy tính cá nhân; phát hiện, thu thập và phân tích mã độc trên mã nguồn mở; phần mềm dùng chung và phần mềm diệt mã độc Unikey; hệ thống diễn tập TCM... Kết quả các đề tài, sản phẩm KHCN đưa vào ứng dụng đã giúp cục hoàn thành tốt nhiệm vụ chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức kiểm tra ATTT cho các đơn vị toàn quân; phát hiện và loại bỏ nhiều mã độc nguy hiểm xâm nhập các máy tính trong quân đội. Kết quả đó góp phần để Bộ Quốc phòng liên tục nhiều năm được Chính phủ xếp hạng dẫn đầu trong các bộ, cơ quan ngang bộ về công tác tổ chức bảo đảm an toàn, an ninh thông tin.

Đảng ủy, chỉ huy Cục CNTT xác định đột phá vào công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật. Theo đó, cục tham mưu với Bộ Tổng tham mưu, Bộ Quốc phòng từng bước hoàn thiện hệ thống ngành CNTT toàn quân, từ cơ quan cấp chiến lược, chiến dịch đến đơn vị cơ sở; quy hoạch sử dụng đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên môn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Cục phối hợp với các học viện, nhà trường quân đội, cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng nghiên cứu xây dựng, bổ sung chương trình đào tạo CNTT gắn với bảo đảm ATTT; thường xuyên cập nhật kiến thức mới, thống nhất giải pháp thực hiện cho cán bộ, nhân viên chuyên trách CNTT thông qua tập huấn tại chỗ hay cơ động đến đơn vị. Hằng năm, cục xây dựng kế hoạch và triển khai nghiêm túc nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập nâng cao trình độ SSCĐ, làm chủ trang thiết bị khí tài và năng lực bảo đảm kỹ thuật CNTT cho cán bộ, nhân viên. Kết quả huấn luyện, đào tạo giúp cán bộ, nhân viên ngành CNTT thực hiện tốt công tác bảo đảm kỹ thuật CNTT; làm chủ công nghệ, trang thiết bị mới; hoàn thành nhiệm vụ với chất lượng cao. Cán bộ, nhân viên của cục đã tham gia hàng chục cuộc diễn tập trong nước và quốc tế về CNTT, ứng cứu sự cố máy tính... được các nước, đối tác đánh giá cao.

Thiếu tướng Đinh Thế Cường, Cục trưởng Cục CNTT khẳng định: 5 năm qua, nhiệm vụ của cục không ngừng phát triển, ngày càng nặng nề hơn. Song Đảng ủy, chỉ huy cục đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện, hoàn thành tốt nhiệm vụ, có nhiều mặt hoàn thành xuất sắc. Tiêu biểu là cục đã tham mưu với Bộ Tổng tham mưu, Bộ Quốc phòng và Thủ tướng Chính phủ xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, tạo cơ sở cho ứng dụng, phát triển CNTT, ATTT, tác chiến mạng trong quân đội. Cục duy trì nghiêm túc các chế độ trực chỉ huy, SSCĐ, nắm chắc tình hình; phối hợp hiệp đồng chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị quân đội, công an, các bộ, ngành xây dựng cơ sở hạ tầng, ứng dụng CNTT, khắc phục sự cố máy tính; góp phần bảo đảm an toàn các mục tiêu trọng yếu, các sự kiện chính trị trọng đại của Đảng, Nhà nước, quân đội. Kết quả và những kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ thời gian qua là tiền đề để Cục CNTT chỉ đạo ngành và triển khai thực hiện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao trong thời gian tới.