Thái Nguyên hiện có hơn 187,3 nghìn ha rừng. Trong đó, gần 76,4 nghìn ha rừng tự nhiên, 110,9 nghìn ha rừng trồng. Thời gian gần đây do được quan tâm, bảo vệ nên số vụ phá và cháy rừng trong tỉnh giảm rõ rệt.

kiem lam thai nguyen chu dong trong cong tac phong chay chua chay rung
Thái Nguyên có trên 146.000 ha rừng trồng và rừng tự nhiên. Công tác quản lí bảo vệ PCCCR rất được chú trọng

Trong năm 2018, các đơn vị đã thực hiện tốt công tác phòng cháy chữa cháy rừng, do vậy trên địa bàn tỉnh chỉ xảy ra 03 vụ cháy rừng, diện tích cháy là 2,14 ha và diện tích rừng bị thiệt hại là 0,79 ha.

Theo ông Nguyễn Thế Phương, Hạt phó Hạt Kiểm lâm huyện Phú Lương thì cháy rừng có thể xảy ra ở bất cứ thời điểm nào trong năm, tuy nhiên mùa khô và những ngày hè nắng nóng là những thời điểm dễ xảy ra cháy rừng nhất và đã cháy là gây ra những thiệt hại khó lường. Trong quá trình xác minh lực lượng kiểm lâm đều nhận thấy, nguyên nhân cháy rừng chủ yếu do người dân bất cẩn trong quá trình sử dụng lửa khi đi rừng, quá trình xử lí thực bì trồng rừng.

kiem lam thai nguyen chu dong trong cong tac phong chay chua chay rung
Cán bộ hạt kiểm lâm huyện Phú Lương tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong công tác PCCCR

Hạt kiểm lâm chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân; cắm các biển cảnh báo, theo dõi sát dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng; thực hiện quy chế phối hợp trong công tác quản lí bảo vệ rừng với các địa phương giáo ranh, giám sát chặt chẽ hoạt động trồng, chăm sóc và khai thác rừng; hướng dẫn, đôn đốc chủ rừng phát dọn thực bì.

Tương tự, như vậy tại huyện Đồng Hỷ, công tác phòng cháy chữa cháy rừng cũng được triển khai sớm, rộng khắp trên địa bàn, trong đó nòng cốt là lực lượng kiểm lâm và chính quyền và người dân sở tại. Hạt kiểm lâm huyện tham mưu với chính quyền kiện toàn ban chỉ huy phòng cháy chữa cháy rừng của các xã, thị trấn, và các tổ đội quản lí bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng, xây dựng quy chế phối hợp giữa kiểm lâm địa bàn, Ban chỉ huy quân sự xã, công an xã. Đồng thời phối hợp với Ban lâm nghiệp xã thường xuyên kiểm tra công tác quản lí, bảo quản các dụng cụ phương tiện phòng cháy chữa cháy rừng để đáp ứng nhu câu khi có cháy rừng xảy ra

Theo ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, có được kết quả trên là do UBND các huyện, xã có rừng và các chủ rừng lớn đã chủ động triển khai thực hiện các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng do UBND tỉnh chỉ đạo.

Cụ thể, các địa phương kiện toàn tổ chức và hoạt động của Ban chỉ đạo quản lý, bảo vệ, phát triển rừng cấp huyện, Ban chỉ huy xã và chủ rừng lớn. Các hạt kiểm lâm kịp thời tham mưu cho UBND các huyện xây dựng kế hoạch triển khai phương án phòng cháy chữa cháy rừng năm 2018 để tổ chức thực hiện. Thông báo kịp thời cấp dự báo cháy rừng; tổ chức kiểm tra, tập huấn sử dụng, cấp phát trang thiết bị, dụng cụ phòng cháy chữa cháy rừng cho tổ, đội bảo vệ ở xã, thôn. Lực lượng kiểm lâm còn tuyên truyền tới từng người dân ở nơi có rừng để mọi người hiểu và tham gia bảo vệ rừng, diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng. Bên cạnh đó, kiểm lâm địa bàn cùng tổ, đội bảo vệ ở cơ sở thường xuyên cắm chốt, tuần rừng, sớm phát hiện cháy rừng.

Theo cảnh báo của cơ quan chuyên môn, trong tháng 5 và tháng 6 năm 2019 này có những đợt nắng nóng kỉ lục, kéo dài, cùng với đó mùa hanh khô năm nay nguy cơ cháy rừng ở mức cao, nếu không có biện pháp bảo vệ hữu hiệu. Cháy rừng không chỉ gây thiệt hại về kinh tế, thậm chí cả tính mạng con người mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường sinh thái. Đối với Thái Nguyên bến cạnh những thuận lợi như có sự quan tâm chỉ đạo của các cấp chính quyền và các ngành từ tỉnh đền cơ sở, sự chủ động và phối hợp tốt của các lực lượng trên địa bàn thì vẫn còn những khó khăn đó là vấn đề kinh phí cho công tác phòng cháy chữa cháy rừng còn hạn chế, ý thức của một bộ phận người dân trong công tác quản lí bảo vệ, đốt dọn thực bì, đốt ong, đốt lửa trong rừng chưa tốt.

kiem lam thai nguyen chu dong trong cong tac phong chay chua chay rung
Chi cục Kiểm lâm Thái Nguyên thường xuyên tổ chức diễn tập PCCCR

Năm 2019 này ngoài việc chỉ đạo thực hiện tốt công tác phòng cháy chữa cháy rừng, Chi cục kiểm lâm Thái Nguyên còn đề ra kế hoạch cụ thể thực hiện mở 7 lớp huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy rừng cho tất cả các Hạt kiểm lâm, Ban quản lí và các tổ đội quần chúng phòng cháy chữa cháy rừng ở cơ sở và tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng ở 2 địa phương là huyện Phú Lương và huyện Đại Từ. Đây là hoạt động thường niên của Chi cục kiểm lâm Thái Nguyên nhằm nâng cao nhận thức, ý thức và biện pháp trong công tác quản lí bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng không chỉ của người dân mà còn của các cấp ngành trong tỉnh./.