Khơi tìm chiều sâu văn hóa qua mỗi bức ảnh
Bức ảnh “Dự hội bản em” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Đồng Khắc Thọ được giới thiệu trên báo

Bén duyên nhiếp ảnh từ những năm ngồi trên ghế giảng đường đại học, đến năm 1994, với bức ảnh “Dự hội bản em” đoạt giải cao nhất trong Liên hoan Ảnh nghệ thuật của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam đã đưa ông trở thành hội viên Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, rồi được bầu làm Phó Chủ tịch Hội Văn nghệ tỉnh Bắc Thái. Bức ảnh khẳng định và đưa tên tuổi nghệ sĩ nhiếp ảnh Đồng Khắc Thọ đến gần hơn với khán giả.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Đồng Khắc Thọ chia sẻ: “Tôi bấm 5, 6 khuôn hình được 2 khuôn hình thì cảm thấy đứng tim. Sau đó tôi mới mang thói quen làm báo lại gần hỏi: Tên em là gì? Em tên là Tẩn La Mỹ. Em học lớp bao nhiêu? Em học lớp 11, trường Phổ thông dân tộc nội trú Điện Biên, Lai Châu. Tại sao mà em đeo nhiều vòng thế? Đây là tuổi của dân tộc em, dân tộc Dao.”

Khơi tìm chiều sâu văn hóa qua mỗi bức ảnh
Đề tài nghệ sĩ nhiếp ảnh Đồng Khắc Thọ tâm đắc nhất là ảnh thời sự nghệ thuật

Đề tài trong ảnh của ông rất phong phú. Có ảnh chân dung con người, có ảnh phong cảnh, ảnh di sản văn hóa, đề tài ông tâm đắc nhất là ảnh thời sự nghệ thuật. Đó là tất cả những khoảnh khắc đẹp trong cuộc sống ông thu vào ống kính.

Ông Phan Bảo, Chủ nhiệm CLB Nhiếp ảnh Thái Nguyên cho biết: “Cái riêng của Đồng Khắc Thọ rất sâu sắc. Trong cuộc sống đời thường của người cầm máy, cái quan trọng nhất là tìm được cái cuộc sống đời thường nhất, đến với vùng miền, đặc biệt vùng dân tộc, vùng xa xôi, để tìm được bản sắc dân tộc, nét đặc trưng của người dân tộc vùng đó.”

Khơi tìm chiều sâu văn hóa qua mỗi bức ảnh
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Đồng Khắc Thọ (bên phải) trong một lần tác nghiệp

Gắn bó với nhiếp ảnh Thái Nguyên từ những ngày đầu sơ khai, vận động anh em nghệ sĩ tham gia, rồi gần chục năm, trên cương vị là Trưởng ban quản lý Khu Di tích lịch sử - Sinh thái ATK Định Hóa, đầy tâm huyết với việc sưu tầm hiện vật, bảo tồn di tích Bác Hồ. Với ông chẳng thể rạch ròi, tách bạch nhà quản lí, nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh bởi nghề nghiệp giúp ông tôi rèn, tìm tòi nên chất liệu riêng mới và thăng hoa hơn trong nghệ thuật nhiếp ảnh.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Đồng Khắc Thọ chia sẻ: “Để thêm một bức ảnh, giải thưởng cũng là quý, nhưng quan trọng là mình cống hiến cho xã hội như thế nào, và trao đổi những kinh nghiệm, cùng lớp trẻ để hướng dẫn và động viên anh em có thêm nhiều tác phẩm tốt hơn cho Thái Nguyên.”

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Đồng Khắc Thọ vẫn vậy, trầm tĩnh, suy tư với những góc máy của riêng mình. Để qua những bức ảnh của ông nét đẹp văn hóa được lưu giữ, khơi gợi lên đầy mộc mạc, gần gũi và đa sắc màu./.