Những ngày đầu thành lập, Kho bạc Nhà nước Thái Nguyên gặp nhiều khó khăn trong hoạt động chuyên môn. Địa bàn quản lý rộng, cơ sở vật chất thiếu thốn, đội ngũ cán bộ không được đào tạo chuyên ngành… là những trở ngại không hề nhỏ. Thêm vào đó những nhiệm vụ trong thời kỳ đổi mới đã đặt áp lực lớn lên đơn vị. Bà Nguyễn Thị Thả, Nguyên Giám đốc Kho bạc Nhà nước Thái Nguyên (1998 - 2004) cho biết: "Đảng và Chính phủ đã giao thêm cho ngành kho bạc thêm rất nhiều việc. Trong đó có những việc như là tổ chức kiểm soát, thanh toán chi trả cho các khoản chi ngân sách Nhà nước; kiếm soát thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản. Chức năng nhiệm vụ được giao thêm chứng tỏ được sự tin tưởng của Đảng và Nhà nước đối với hoạt động của Kho bạc Nhà nước".

kho bac nha nuoc thai nguyen 30 nam xay dung va phat trien da ps
Khối lượng công việc tăng lên trong khi đội ngũ cán bộ ngày càng được tinh gọn

Vừa học tập, bồi dưỡng vừa thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, các cán bộ Kho bạc Nhà nước đã từng bước khắc phục những khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Năm 1990, số thu ngân sách là 30 tỷ đồng, đến năm 2019 đã đạt trên 15.600 tỷ đồng, tăng 520 lần; Số chi ngân sách năm 1990 là 77 tỷ đồng thì năm 2019 đã tăng lên 256 lần với trên 19.700 tỷ đồng.

Khối lượng công việc tăng lên trong khi đội ngũ cán bộ ngày càng được tinh gọn là do ngành kho bạc đã tích cực áp dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính theo tinh thần Quyết định số 138 của Chính phủ năm 2007 phê duyệt chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước đến năm 2020. Ông Đỗ Thái Hưng, Giám đốc Kho bạc Nhà nước huyện Đại Từ cho biết: "Giải pháp ưu tiên hàng đầu mà đơn vị Kho bạc Nhà nước huyện Đại từ chú trọng đó chính là hình thành ý thức trách nhiệm, ý thức phục vụ đối với đội ngũ công chức để từ đó mỗi người nhận thức rõ trách nhiệm, vai trò của mình trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Năm 2019, thực hiện chỉ đạo của Kho bạc Nhà nước cấp trên, Kho bạc Nhà nước huyện Đại Từ đã nỗ lực triển khai thành công dịch vụ công trực tuyến đến tất cả các đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước".

Qua 13 năm triển khai chiến lược phát triển của ngành Kho bạc, việc triển khai hệ thống TAMIS, dịch vụ công trực tuyến là điểm nhấn trong hoạt động chuyên môn, mang lại nhiều lợi ích cho đơn vị. Ông Bùi Tiến Chính, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các Công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thái Nguyên cho rằng: "Trong quá trình triển khai thực hiện tôi thấy dịch vụ công trực tuyến này rất là hiệu quả đã giúp cho chúng tôi giao nhận hồ sơ rất nhanh. Đồng thời có tính bảo mật cao, minh bạch trong việc kiểm soát hồ sơ, giúp các chủ tài khoản kiểm tra được kinh phí của đơn vị mình. Đây là một trong những bộ thủ tục cải cách hành chính đã được Kho bạc Nhà nước triển khai rất kịp thời".

kho bac nha nuoc thai nguyen 30 nam xay dung va phat trien da ps
Ông Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao vài trò của ngành Kho bạc Nhà nước tỉnh Thái Nguyên

Sự đổi mới trong cơ cấu tổ chức, quy trình hoạt động và bồi dưỡng cán bộ đã giúp cho Kho bạc Nhà nước Thái Nguyên đáp ứng tốt những đòi hỏi trong công việc. Kết quả đó được ghi nhận khi đơn vị được trao tặng nhiều danh hiệu: Huân chương lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; Cờ thi đua; Bằng khen của Thủ tướng Chính Phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Nguyên… cùng nhiều danh hiệu cao quý khác. Ông Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá: "Kinh tế phát triển, công tác thu ngân sách, chi ngân sách, quản lý thu chi ngân sách của Thái Nguyên hiện nay đang rất tốt. Trong đó có sự đóng góp của đội ngũ cán bộ, các thế hệ, những người lao động của ngành Kho bạc Thái Nguyên. Với tinh thần nâng cao năng lực cạnh tranh, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ, ngành Kho bạc Nhà nước Thái Nguyên đã đi đầu và luôn luôn nêu gương hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra. Chính quyền tỉnh Thái Nguyên chúng tôi ghi nhận đánh giá cao sự đóng góp rất quan trọng ngành Kho bạc Nhà nước vào sự phát triển chung của tỉnh Thái Nguyên".

Ông Nguyễn Mạnh Tiến, Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh Thái Nguyên khẳng định: "Nhìn lại trong quá trình xây dựng và phát triển của ngành Kho bạc có thể nói toàn bộ các thế hệ công chức Kho bạc Nhà nước Bắc Thái trước đây và Kho bạc Nhà nước Thái Nguyên ngày nay đã cố gắng nỗ lực vượt qua mọi khó khăn và có rất nhiều trở ngại, thậm chí là nguy hiểm trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Nhưng anh chị em đã cố gắng, nỗ lực, đoàn kết và cùng nhau vượt qua".

kho bac nha nuoc thai nguyen 30 nam xay dung va phat trien da ps
Kho bạc Nhà nước Thái Nguyên được trao tặng nhiều danh hiệu như Huân chương lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; Cờ thi đua; Bằng khen của Thủ tướng Chính Phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Phát huy truyền thống đoàn kết hiện nay ngành Kho bạc Nhà nước đang nỗ lực xây dựng đội ngũ nhân lực, coi yếu tố con người là then chốt. Không ngừng giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện đạo đức; thực hiện tốt chỉ đạo của các cấp lãnh đạo ngành và địa phương đóng góp cho sự phát triển của Thái Nguyên trong chặng đường phái trước.