khi nghi quyet duoc hien thuc hoa
Cán bộ Ban Quản lý rừng ATK Định Hóa cùng bà con kiểm tra sự phát triển cây quế để đảm bảo cây sinh trưởng tốt nhất.

Chuyển đổi hơn 4ha rừng keo sang trồng cây quế, từ năm 2015, ông Hoàng Văn Tốt là một trong số những hộ đầu tiên ở xã Phượng Tiến tham gia dự án trồng quế của huyện Định Hóa. Ông được hỗ trợ về giống phân bón, kỹ thuật chăm sóc. Đến nay, diện tích quế của gia đình ông đang cho khai thác dần với sản phẩm chính là cành, lá… Ông Tốt chia sẻ: “Khi mà có chương trình của Nhà nước hỗ trợ thì chúng tôi cũng nhìn thấy hiệu quả của nó. Tôi thấy trồng thì chất đất này cũng phù hợp với cây quế, phát triển tương đối nhanh".

Từ hiệu quả bước đầu, huyện đã tuyên truyền vận động nhân dân phát triển mở rộng loại cây trồng này. Nếu như năm 2019, Định Hóa trồng mới trên 400ha, thì sau 6 tháng đầu năm 2020, huyện đã mở rộng thêm gần 332 ha. Đến nay, toàn huyện đã có gần 2.700 ha quế, vượt kế hoạch được giao. Ông Vũ Văn Thế, xóm Bình Sơn xã Lam Vỹ, huyện Định Hóa cho biết thêm: “Dự án phát triển cây quế này tôi thấy phù hợp với lòng dân mà có hiệu quả. Chính vì thế mà chúng tôi mới thực hiện phát triển, năm nay cũng làm, mỗi năm 2 ha”.

Dự án trồng quế cũng có sự tham gia tích cực của Ban Quản lý rừng ATK Định Hóa. Ông Trần Minh Hà, Trưởng ban Quản lý cho biết: “Cán bộ Ban quản lý rừng ATK Định Hóa chúng tôi hết sức nỗ lực xây dựng kế hoạch công tác hàng tuần, hàng tháng để triển khai, tuyên truyền, bám dân, để cho người dân hiểu. Và chúng tôi cũng đưa ra những mô hình, giới thiệu những mô hình trồng quế giỏi, thu nhập cao ở Yên Bái để học tập. Từ đó, người dân đã nhận thức được hiệu quả của cây quế và tích cực tham gia dự án trồng quế”.

Theo mục tiêu Nghị quyết của Đảng bộ huyện Định Hóa khóa XXIII, nhiệm kỳ 2015-2020, từ năm 2015, cây quế là loại cây trồng có giá trị kinh tế cao, phù hợp với thổ nhưỡng, tập quán sản xuất của người dân địa phương. Do vậy, huyện đã mở rộng diện tích quế nhằm từng bước xây dựng vùng nguyên liệu, phục vụ chiết xuất tinh dầu, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân từ kinh tế rừng và thực hiện việc bảo vệ rừng, nâng tỷ lệ che phủ rừng trên địa bàn. Ông Hoàng Văn Sơn, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Định Hóa nhấn mạnh: “Trong nhiệm kỳ tới, huyện tiếp tục mở rộng và sẽ kêu gọi đầu tư nhà máy chiết xuất trên địa bàn, xây dựng kế hoạch cụ thể để hỗ trợ cho người dân và hướng dẫn cho người dân để đăng ký cây giống và khoa học kỹ thuật, về vốn hỗ trợ trong cơ chế của huyện”.

Có thể khẳng định, cây quế đã trở thành cây của ý Đảng lòng dân. Thời gian tới, huyện Định Hóa sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa những tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế đồi rừng, góp phần từng bước xóa đói giảm nghèo ở địa phương./.