Chiều nay (10/1), tại thủ đô Phnom Penh, Vương quốc Campuchia đã kết thúc Hội nghị Cấp cao Hợp tác Mekong - Lan Thương (MLC) lần thứ hai, với sự tham dự của người đứng đầu Chính phủ, Lãnh đạo cấp cao các nước Campuchia, Lào, Mianma, Thái Lan, Trung Quốc và Việt Nam.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau khi kết thúc Hội nghị, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen bày tỏ vui mừng với kết quả đạt được tại Hội nghị lần này cũng như việc các nước đã thực hiện được nhiều cam kết đưa ra tại Hội nghị cấp cao lần thứ nhất tại Trung Quốc vào năm 2016, đặc biệt là hợp tác về quản lý và sử dụng bền vững nguồn nước sông Mekong - Lan Thương.

ket thuc hoi nghi cap cao hop tac mekong lan thuong lan thu hai
Họp báo sau khi kết thúc Hội nghị cấp cao Hợp tác Mekong - Lan Thương.

Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen cho biết: “Kết thúc Hội nghị, chúng ta đã thành lập được Ban thư ký điều phối của từng quốc gia và một số ủy ban khác để hỗ trợ cho các quốc gia thành viên và một số đơn vị khác như Trung tâm hợp tác nguồn nước, Trung tâm bảo vệ môi trường Mekong - Lan Thương và Trung tâm nghiên cứu Mekong - Lan Thương. Chúng tôi rất vui mừng và hãnh diện khi thực hiện tốt các cam kết Mekong - Lan Thương lần thứ nhất vừa qua”.

Đề xuất thành lập Trung tâm hợp tác nguồn nước Mekong - Lan Thương đã được đưa ra từ Hội nghị cấp cao lần thứ nhất và được các nhà lãnh đạo 6 nước nhất trí thành lập nhằm thúc đẩy hợp tác giữa sáu nước trong chia sẻ thông tin và dữ liệu, nâng cao năng lực, quản lý lũ lụt và hạn hán, thực hiện các nghiên cứu chung về nguồn nước sông Mekong - Lan Thương.

Cũng tại cuộc họp báo, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tái khẳng định sự ủng hộ đối với các nguyên tắc cơ bản của hợp tác Mekong - Lan Thương là đồng thuận, bình đẳng, phối hợp và tham vấn lẫn nhau, tự nguyện, cùng đóng góp và chia sẻ lợi ích, tôn trọng Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế.

Thủ tướng Lý Khắc Cường cho rằng, cơ chế Hợp tác Mekong-Lan Thương là một cơ chế hợp tác hiệu quả, phù hợp với xu thế toàn cầu hóa và hội nhập ngày càng mạnh mẽ hiện nay.

Kết thúc Hội nghị, các nhà Lãnh đạo đã thông qua Tuyên bố Phnom Penh và Kế hoạch hành động 5 năm hợp tác Mekong - Lan Thương giai đoạn 2018-2022 với các định hướng lớn và các biện pháp triển khai hợp tác trên ba trụ cột an ninh - chính trị, kinh tế và phát triển bền vững, xã hội, văn hoá và giao lưu nhân dân./.