iran trieu dai bien lam thoi thuy si phan doi am sat tuong soleimani

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi. (Ảnh: IRNA/TTXVN)

Ngày 3/1, Bộ Ngoại giao Iran đã triệu Đại biện lâm thời Thụy Sĩ tại nước này tới trụ sở bộ này để bày tỏ phản đối vụ tấn công sát hại người đứng đầu đơn vị Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Thiếu tướng Qasem Soleimani do Mỹ tiến hành trước đó cùng ngày.

Thụy Sĩ hiện là nước đại diện cho các quyền lợi của Mỹ tại Iran.

Trên Twitter, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi nêu rõ: "Sau vụ ám sát Thiếu tướng Soleimani, Đại biện lâm thời Thụy Sỹ đã được triệu tới và Iran đã bày tỏ sự lên án mạnh mẽ" đối với hành động trên của Mỹ.

Đại biện lâm thời Thụy Sĩ cũng được phía Iran thông báo rằng Mỹ sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm cho những hậu quả sau vụ việc trên.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Iran, Tướng Amir Hatami cùng ngày tuyên bố Tehran sẽ trả đũa sau vụ ám sát Thiếu tướng Soleimani.

Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif nhận định vụ tấn công sát hại Thiếu tướng Soleimani là "một hành động vô cùng nguy hiểm" và làm leo thang căng thẳng.

Trong khi đó, cựu Tư lệnh IRGC Mohsen Rezaei khẳng định sẽ có hành động đáp trả cứng rắn nhằm vào Mỹ.

Theo thông báo của Lầu Năm Góc, Thiếu tướng Soleimani đã thiệt mạng trong cuộc không kích rạng sáng cùng ngày do Mỹ tiến hành nhằm vào đoàn xe chở quan chức này tại sân bay quốc tế thủ đô Baghdad của Iraq.

Trong khi đó, một chỉ huy của lực lượng bán quân sự Hashed al-Shaabi ở Iraq Abu Muntathar al-Hussaini cho biết đoàn xe của Thiếu tướng Soleimani và Phó Chỉ huy lực lượng này là Abu Mahdi al-Muhandis đã bị trực thăng Mỹ bắn liên tiếp hai quả tên lửa hành trình, khi đang trên đường tới sân bay quốc tế tại thủ đô Baghdad (Iraq).

Chiếc xe thứ hai chở các nhân viên an ninh của lực lượng Hashed al-Shaabi cũng bị trúng một quả rocket.

Vụ việc đe dọa thổi bùng xung đột giữa Iran và Mỹ vốn đang rất căng thẳng./.