Tháp Anten của Đài PT-TH tỉnh Thái Nguyên hiện đang khai thác, vận hành thực hiện truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất. Qua 2 lần UBND tỉnh thu hồi đất để thực hiện Dự án đường Bắc Sơn, đường Minh Cầu. Phần taluy giáp chân cột tháp anten bị sạt lở nhiều, có nguy cơ mất an toàn cho cột tháp và người dân sống ở khu vực xung quanh. Kết quả kiểm định và đánh giá chất lượng hiện trạng công trình tháp phát sóng PT-TH tỉnh của đơn vị kiểm định cũng cho thấy tháp phát sóng có 135 thanh cấu kiện không đảm bảo, phần nền móng không đảm bảo hệ số an toàn theo quy định. Từ thực tế đó, việc giải quyết cột tháp Anten đã được đưa ra họp bàn nhiều lần, trong đó phương án di chuyển đã được tỉnh phê duyệt.

hop ban cac noi dung lien quan den thap anten cua dai pt th thai nguyen
Lãnh đạo Sở Thông tin và truyền thông đã làm rõ các cơ sở pháp lý liên quan đến Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020 của Chính Phủ

Tại hội nghị lãnh đạo Sở Thông tin và truyền thông đã làm rõ các cơ sở pháp lý liên quan đến Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020 của Chính Phủ; cơ sở của việc di chuyển hoặc không di chuyển tháp Anten; các bước thủ tục và cách thức xã hội hóa trong trường hợp di chuyển tháp Anten đến địa điểm mới.

Trên cơ sở các ý kiến của các Sở ngành liên quan, Hội nghị thống nhất, các đơn vị đươc giao nhiệm vụ sẽ tiếp tục khảo sát, nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các Sở, ngành đơn vị chuyên môn để xây dựng 2 phương án di chuyển hoặc không di chuyển tháp Anten với những khái toán cụ thể nhằm tham mưu, đề xuất phương án tối ưu đảm bảo tính khả thi, báo cáo UBND tỉnh trong thời gian tới.

* Cùng ngày, Sở Thông tin và Truyền thông cũng có buổi làm việc với Đài PT – TH Thái Nguyên nhằm thống nhất nội dung tham mưu giải quyết đề nghị của Đài PT – TH Thái Nguyên đưa kênh TN1 lên vệ tinh và truyền hình VTV Cab HD.

Hội nghị đã xem xét, đánh giá đề nghị của Đài PT – TH Thái Nguyên về việc đưa kênh TN1 lên vệ sinh và truyền hình VTV Cab HD. Cụ thể: Cho phép từ ngày 1/7/2017 dừng phát sóng kênh TN1, TN2 trên truyền hình tương tự mặt đất đang phát sóng tại tháp Anten 125m – Phường Hoàng Văn Thụ, Thành phố Thái nguyên; cho phép thuê hạ tầng phát sóng kênh TN1 trên truyền hình số mặt đất tại khu vực đa phần tỉnh Thái Nguyên thu được sóng từ ngày 1/7/2017 đến ngày 30/6/2018; ngoài ra để phát sóng đồng bộ cả 2 kênh TN1, TN2 theo tiêu chuẩn HD, Đài đề nghị tỉnh cho phép thuê hạ tầng phát triển TN1 trên VTV Cab HD từ ngày 1/7/2017 đến ngày 30/6/2018, cho phép tiếp tục phát kênh TN1 theo tiêu chuản SD trên truyền hình vệ tinh Vinasat 1 đến hết ngày 30/4/2018, từ ngày 1/5/2018 phát kênh TN1 theo tiêu chuẩn HD trên vệ tinh Vinasat 1.

Phát biểu tại Hội nghị, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông đã khẳng định chủ trương đưa kênh TN1 lên vệ tinh và phát sóng tiêu chuẩn HD là xu thế chung của sự phát triển, trên cơ sở các ý kiến thảo luận, phân tích tại hội nghị Sở sẽ sớm hoàn thiện báo cáo trình UBND tỉnh xem xét, quyết định trong thời gian tới.