* Trong tuần, các thông tin về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 và dịch COVID-19 vẫn tiếp tục là tâm điểm quan tâm của thế giới:

- Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 8h00 ngày 26/10 (giờ Việt Nam), toàn thế giới đã ghi nhận 43.323.390 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, trong đó có 1.158.807 ca tử vong. Số trường hợp được điều trị khỏi bệnh là 31.897.086 người.

Quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của dịch COVID-19 vẫn là Mỹ với 230.510 trường hợp tử vong trong tổng số 8.889.179 ca nhiễm. Tiếp đó là Ấn Độ với 119.030 ca tử vong trên 7.909.049 ca bệnh. Brazil đứng thứ ba với 157.163 ca tử vong trong số 5.394.128 bệnh nhân...

- Tính tới ngày 25/10 (theo giờ Mỹ), số phiếu bầu cử sớm trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay đã vượt qua con số của năm 2016, mặc dù còn 9 ngày nữa mới tới ngày bầu cử chính thức.

Bau cu My 2020: Hon 50 trieu cu tri da bo phieu som hinh anh 1
Người dân Mỹ đi bỏ phiếu sớm. (Ảnh: The Guardian)

Số liệu của CNN và Edison Research and Catalist dựa trên khảo sát các quan chức bầu cử ở 50 bang của Mỹ và thủ đô Washington DC, cho biết hơn 58,7 triệu người dân Mỹ đã đi bỏ phiếu sớm.

Con số trên vượt 58,3 triệu lá phiếu bỏ sớm, gồm cả số phiếu qua đường bưu điện, chiếm 42% tổng số phiếu bầu cử trong năm 2016.

Trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 vẫn đang diễn ra, tỷ lệ bỏ phiếu sớm trước ngày bầu cử hiện đang tiếp tục tăng vọt tại nhiều bang của Mỹ.

54% trong tổng số 58,7 triệu phiếu bầu là từ 16 bang cạnh tranh gay gắt nhất giữa hai ứng cử viên bởi đây là những bang đóng vai trò quan trọng trong việc xác định ai sẽ là người giành chiến thắng cuối cùng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay…

- Theo Reuters, đại diện Samsung Electronics thông báo Chủ tịch tập đoàn này, ông Lee Kun-hee, đã qua đời vào ngày 25/10.

Ông Lee Kun-hee, sinh năm 1942, là người đã phát triển doanh nghiệp kinh doanh mỳ của cha mình - Lee Byung-chull - trở thành tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc.

Ông qua đời sau hơn 6 năm phải nhập viện vì một cơn đau tim.

Chu tich Tap doan Samsung Lee Kun-hee qua doi o tuoi 78 hinh anh 1
Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Kun-hee. (Nguồn: Hbr)

Trước đó, hồi tháng 4/2008, ông Lee Kun-hee từng từ chức do một vụ bê bối liên quan đến quỹ đen của Samsung, nhưng ông đã quay trở lại vào tháng 3/2010. Ông Lee Kun-hee trở thành Chủ tịch thế hệ thứ hai của tập đoàn Samsung sau khi cha ông, nhà sáng lập tập đoàn, cố Chủ tịch Lee Byung-chui qua đời vào năm 1987.

Trong suốt những năm lãnh đạo, ông đã phát triển Samsung Electronics từ một nhà sản xuất TV hạng hai, thành một công ty công nghệ hàng đầu thế giới, với doanh thu vượt xa các thương hiệu của Nhật Bản như Sony, Sharp Corp và Panasonic Corp trong lĩnh vực chip, TV và màn hình, chấm dứt vị thế thống trị của điện thoại Nokia, thậm chí cạnh tranh khốc liệt với Apple trong lĩnh vực điện thoại thông minh.

Theo phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, Samsung ngày nay là một trong những trụ cột của nền kinh tế xứ Hàn và là một trong những tập đoàn chi nhiều tiền nhất cho nghiên cứu và phát triển. Cho đến khi qua đời, ông Lee Kun-hee là người giàu nhất Hàn Quốc.

* Thông tin trong nước nổi bật được đăng tải trong tuần trên trang Thainguyentv.vn là Kỳ họp thứ Mười, Quốc hội khóa XIV; Công bố dự thảo các văn kiện Đại hội XIII của Đảng để lấy ý kiến Nhân dân; Tình hình mưa lũ và công tác cứu hộ, cứu nạm ở Miền Trung;…

- Sáng 20/10, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV đã chính thức được khai mạc trọng thể tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội bằng hình thức họp trực tuyến.

Tham dự kì họp tại điểm cầu Hà Nội có Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Dự tại điểm cầu Thái Nguyên có đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và các Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên khóa XIV.

Ngày làm việc thứ 2, Kỳ họp thứ Mười, Quốc hội Khóa XIV
Các Đại biểu Quốc hội tỉnh dự Kỳ họp tại điểm cầu Thái Nguyên

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh đây là kỳ họp gần cuối của nhiệm kỳ, là dịp nhìn nhận lại những vấn đề mà Quốc hội đã khẳng định với cử tri trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình. Vì vậy, đồng chí đề nghị các vị đại biểu Quốc hội tiếp tục phát huy tinh thần làm việc nghiêm túc, dành toàn bộ thời gian nghiên cứu, thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, góp phần vào thành công của kỳ họp này…

Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV sẽ làm việc trong 19 ngày, chia làm hai đợt họp trực tuyến và họp tập trung tại Hà Nội. Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 07 dự án luật, 03 dự thảo Nghị quyết và cho ý kiến 04 dự án luật khác. Xem xét, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2020; quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2021. Bên cạnh đó, Quốc hội sẽ xem xét các báo cáo và tiến hành chất vấn về việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn trong nhiệm kỳ khóa XIV và một số Nghị quyết trong nhiệm kỳ khóa XIII. Đồng thời, Quốc hội sẽ tiến hành thảo luận, góp ý kiến về các dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; quyết định ngày bầu cử toàn quốc đối với cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, bầu cử đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; tiến hành công tác nhân sự và thảo luận, quyết định một số vấn đề quan trọng khác…

- Thực hiện Chỉ thị số 35-CT TW của Bộ Chính trị về Đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng; Thông báo Kết luận số 159-TB của Bộ Chính trị về việc thảo luận các văn kiện Đại hội XIII của Đảng tại Đại hội Đảng bộ các cấp, gửi lấy ý kiến nhân dân và tổng hợp các ý kiến đóng góp vào văn kiện Đại hội XIII của Đảng, Báo điện tử...

Công bố dự thảo các văn kiện Đại hội XIII của Đảng để lấy ý kiến Nhân dân Công bố dự thảo các văn kiện Đại hội XIII của Đảng để lấy ý kiến Nhân dân

Việc lấy ý kiến của Nhân dân vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng nhằm tập hợp và phát huy trí tuệ, quyền làm chủ của Nhân dân tham gia đóng góp với Đảng trong việc hoạch định đường lối, chủ trương, quyết sách quan trọng của đất nước đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 và 2045, góp phần nâng cao chất lượng dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; củng cố, bồi đắp niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, làm cho ý Đảng hợp với lòng dân.

Thông qua việc công bố, thảo luận, lấy ý kiến của Nhân dân vào Dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIII góp phần tạo sự thống nhất cao về nhận thức, hành động và ý chí quyết tâm trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Theo Hướng dẫn số 151-HD/BTGTW ngày 10/9/2020 của Ban Tuyên giáo Trung ương, việc tổ chức thảo luận, lấy ý kiến đóng góp của Nhân dân vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng được tiến hành từ ngày 20/10/2020 đến hết ngày 10/11/2020.

* Trong tuần, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có nhiều tin tức đáng chú ý: 5 ngày làm việc của Kỳ họp thứ Mười, Quốc hội Khóa XIV theo hình thức trực tuyến của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên; Tăng cường hợp tác giữa Israel và tỉnh Thái Nguyên; Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp và làm việc với đoàn công tác Kho bạc Nhà nước Việt Nam; Nhiều hoạt động quyên góp, ủng hộ hướng về đồng bào Miền Trung bị lũ lụt;…

- Sáng 22/10, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã tiếp đoàn công tác Đại sứ quán Israel do ngài Nadav Eshcar, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhà nước Israel tại Việt Nam làm Trưởng đoàn, đến chào xã giao và làm việc với lãnh đạo tỉnh.

Tăng cường hợp tác giữa Israel và tỉnh Thái Nguyên
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Bí thư Tỉnh ủy mong muốn ngài Đại sứ Nadav Eshcar quan tâm hỗ trợ tỉnh Thái Nguyên trong các lĩnh vực: Công nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp, y tế, giáo dục.

Tại buổi tiếp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chào mừng ngài Đại sứ cùng đoàn công tác đến thăm, làm việc tại Thái Nguyên và tham gia một số hoạt động trên địa bàn tỉnh, đồng thời thông tin nhanh về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên thời gian qua; những lợi thế về phát triển kinh tế, du lịch, đặc biệt là phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề cao mối quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Israel nói chung, giữa Thái Nguyên với Israel nói riêng trong nhiều lĩnh vực; trong đó có việc hợp tác chặt chẽ với Đại học Nông Lâm Thái Nguyên nhằm chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp; tiếp nhận hơn 1 nghìn sinh viên của trường sang Israel thực tập; tổ chức các lớp tập huấn ngắn hạn cho một số cán bộ lãnh đạo, giáo viên của Đại học Thái Nguyên về lĩnh vực nông nghiệp...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong muốn ngài Đại sứ Nadav Eshcar quan tâm hỗ trợ tỉnh Thái Nguyên hơn nữa trong các lĩnh vực: Công nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp, y tế, giáo dục… là những thế mạnh của Israel thông qua các dự án do Chính phủ Israel tài trợ, giới thiệu các trường đại học để hợp tác với các trường đại học; giới thiệu các chương trình học bổng cho cán bộ tỉnh Thái Nguyên, Đại học Thái Nguyên để có thể tham gia các chương trình học tập tiên tiến tại Israel.

Về phần mình, Đại sứ Israel Nadav Eshcar bày tỏ cảm ơn sự tiếp đón trọng thị của tỉnh Thái Nguyên dành cho đoàn cũng như tạo điều kiện tối đa từ phía chính quyền tỉnh nhằm đẩy mạnh hơn nữa sự hợp tác giữa hai bên, đặc biệt khi dịch bệnh COVID-19 vẫn đang là mối đe dọa lớn đối với Israel; đồng thời khẳng định mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Israel cũng như những hợp tác lâu dài giữa Israel và tỉnh Thái Nguyên thời gian qua sẽ là điều kiện thuận lợi để chính phủ, các tổ chức, doanh nghiệp, các trường Đại học tại Israel tiếp tục mở rộng hợp tác đầu tư, liên kết, trao đổi trên mọi lĩnh vực tại Việt Nam, trong đó có tỉnh Thái Nguyên.

- Cùng ngày 22/10, ngài Nadav Eshcar, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Israel tại Việt Nam và đồng chí Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã đồng chủ trì Hội thảo thương mại nông nghiệp với chủ đề “Giải pháp nông nghiệp khép kín dành cho nông hộ” do Đại sứ quán Israel tại Việt Nam phối hợp với tỉnh Thái Nguyên tổ chức.

Phát biểu tại hội thảo, ngài Nadav Eshcar khẳng định: “Israel sẵn sàng hỗ trợ Thái Nguyên để đưa những công nghệ mới, hiện đại vào hỗ trợ cho người nông dân địa phương”.

Thái Nguyên và Israel đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao
Các đại biểu cắt băng khai trương hệ thống tưới nhỏ giọt

Thông qua Hội thảo, các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất nông nghiệp, các hộ nông dân của tỉnh sẽ được giới thiệu, tiếp cận và hỗ trợ thực hiện mô hình nông nghiệp khép kín dành cho nông hộ thông qua các mô hình kỹ thuật ứng dụng công nghệ cao của Israel. Các hoạt động hợp tác giữa các đối tác của Thái Nguyên và Israel sẽ là nền tảng quan trọng để tỉnh Thái Nguyên và Đại sứ quán Israel tại Việt Nam, cũng như các đối tác Israel xây dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài trong thời gian tiếp theo.

Phát biểu kết luận Hội thảo, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá các sản phẩm phía doanh nghiệp Israel đưa ra là những sản phẩm phù hợp với điều kiện về nông nghiệp của tỉnh Thái Nguyên; đồng thời đề nghị giao cho Hội Nông dân tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm đầu mối phối hợp với đối tác triển khai thí điểm một số mô hình trên quy mô hộ gia đình.

- Hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng, Chính phủ và Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng các bộ, ban, ngành Trung ương và tỉnh Thái Nguyên, nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực của các cấp, ngành và các địa phương trong tỉnh ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt đã được tổ chức, tạo hiểu ứng tốt trong xã hội và có sức lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng trong cộng đồng.

Sau khi phát động, những ngày qua, 100% Liên đoàn Lao động các huyện, thành thị, các tổ chức công đoàn ngành trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã triển khai những hoạt động cụ thể với tinh thần đoàn kết “Nhường cơm sẻ áo” hướng về đồng bào miền Trung thân yêu.

Tổ chức Công đoàn hướng về miền trung thân yêu
Nhiều tập thể, cá nhân đã ủng hộ các hoạt động của Liên đoàn Lao động tỉnh, chung tay vì miền Trung thân yêu.
Tiếng hát từ trái tim vì miền Trung yêu thương
Đoàn Khối các cơ quan tỉnh phối hợp với Ban tổ chức chương trình "Bữa cơm với người lạ" Thái Nguyên phối hợp tổ chức đêm nhạc từ thiện “Tiếng hát từ trái tim vì miền Trung yêu thương”. Đêm nhạc đã nhận được ủng hộ trên 280 triệu đồng gửi tới miền Trung.

Bên cạnh tiền mặt, rất nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã kêu gọi công nhân, viên chức người lao động ủng hộ trực tiếp các nhu yếu phẩm khác như mỳ tôm, sữa tươi, nước sạch, lương khô, quần áo ấm… Trong khó khăn, tình người, tinh thần tương thân tương ái, truyền thống nhân văn tốt đẹp “Một miếng khi đói bằng một gói khi no” của dân tộc một lần nữa lại được thắp sáng.

Đến ngày 23/10, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tiếp nhận trên 1 tỷ đồng, 8 tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm. Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ tổ chức đoàn công tác đến các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Tại đây, đoàn sẽ trực tiếp thăm hỏi, động viên, trao quà hỗ trợ một số gia đình công nhân lao động và người dân bị thiệt hại nặng.

Trước đó, tại Lễ phát động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2020, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đã kêu gọi người dân toàn tỉnh chia sẻ khó khăn với các tỉnh miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ. Ngay tại chương trình, từ “Quỹ cứu trợ” của tỉnh, Thái Nguyên đã trích 1,1 tỷ đồng để hỗ trợ 5 tỉnh đang phải gánh chịu hậu quả nặng nề do mưa lũ là Thừa Thiên Huế, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam./.