hon 13 trieu thiet bi ket noi internet tren the gioi bi nhiem virus
Ảnh minh họa. (Nguồn: mystudycorner.net)

Đây là kết quả nghiên cứu mới được công bố của các nhà khoa học Nhật Bản.

Nghiên cứu của một phòng thí nghiệm, do Phó Giáo sư Katsunari Yoshioka thuộc Đại học Quốc gia Yokohama đứng đầu, cho thấy các thiết bị kết nối với Internet bị các nhóm tội phạm mạng kiểm soát và sử dụng trong các cuộc tấn công từ chối dịch vụ nhằm vào các doanh nghiệp.

Nhiều thiết bị như TV, camera kỹ thuật số, thiết bị di động, máy bay... khó có khả năng chống lại các cuộc tấn công mạng và khoảng 1.000 thiết bị ở Nhật Bản đã bị nhiễm virus.

Do đó, phó giáo sư Yoshioka cho rằng các nhà sản xuất cần đảm bảo an ninh của các thiết bị nói trên trước khi đưa ra lưu hành.

Phó giáo sư Yoshioka và các cộng sự đã theo dõi các cuộc tấn công mạng nhằm vào mạng lưới thông tin của Đại học Quốc gia Yokohama kể từ mùa Xuân 2015 và, thông qua việc theo dõi các địa chỉ IP, các nhà khoa học đã phát hiện các cuộc tấn công từ 30.000 thiết bị kết nối với Internet trên thế giới riêng trong tháng Một.

Số lượng các cuộc tấn công bắt đầu tăng trong mùa Hè, lên tới 1 triệu vào tháng 9 và 1,3 triệu vào tháng 10, chủ yếu do sự phát tán của virus Mirai. Một số thiết bị được phát hiện phát tán virus sau khi bị nhiễm.

Các cuộc tấn công mạng nhằm vào trường Yoshioka chủ yếu từ các thiết bị ở các nước trong đó có Trung Quốc và Brazil.

Phòng thí nghiệm này đã phát hiện tin tặc sử dụng hơn 500 loại thiết bị trong đó có thiết bị báo cháy và hệ thống giám sát xây dựng để tấn công.

Ở Nhật Bản, các nhà khoa học cũng phát hiện các thiết bị định tuyến (router) dùng tại nhà ở và các hệ thống phát điện năng lượng Mặt Trời bị nhiễm virus./.