Theo tuyên bố, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và người đồng cấp Romania Teodor Baconschi sẽ ký kết một thoả thuận tại Bộ Ngoại giao Mỹ, cho phép lắp đặt hệ thống đánh chặn tên lửa đạn đạo tại Romania.

“Thoả thuận rằng buộc pháp lý này sẽ cho phép lắp đặt và vận hành hệ thống phòng thủ tê lửa đạn đạo SM-3 tại Romania”, tuyên bố nói thêm.

Hồi đầu năm nay, Romania tuyên bố rằng nước này đã đặt được một thoả thuận so bộ với Mỹ nhằm triển khai hệ thống đánh chặn tên lửa Mỹ tại căn cứ không cũ Deveselu từ thời Liên Xô ở tỉnh Olt, miền nam đất nước.

Nga sau đó đã yêu cầu phải nhận được những đảm bảo pháp lý từ phía Mỹ rằng lá chắn tên lửa của nước này sẽ không nhằm vào các lực lượng hạt nhân chiến lược của Nga.

Nga vẫn phải đối mạnh mẽ việc triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ gần biên giới với nước này, cho rằng chúng là một mối đe doạ an ninh.

NATO và Mỹ khẳng định rằng lá chắn nhằm bảo vệ các thành viên NATO trước các tên lửa bắn đi từ Triều Tiên và Iran và không nhằm trực tiếp vào Nga
Hệ thống lá chắn tên lửa sẽ được đặt tại căn không quân Devesel
ở tỉnh Olt, miền nam Romania.

(Theo Dân trí)