Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Phạm Xuân Đương, ủy viên TƯ Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh và các đồng chí trong Ban thường vụ tỉnh ủy Thái Nguyên.

Đồng chí Lê Hồng Anh, ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban bí thư và đoàn công tác Trung ương đã làm việc với Ban thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên về việc triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị TƯ4 "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay". Trong năm 2012, Ban thường vụ tỉnh ủy Thái Nguyên đã ban hành Chỉ thị và Kế hoạch số 16, tổ chức 3 hội nghị làm cơ sở để các ban Đảng xây dựng và ban hành các văn bản hướng dẫn tổ chức quán triệt, học tập, triển khai thực hiện Nghị quyết. Theo đó, đã tổ chức 3 hội nghị học tập, quán triệt NQ TW 4 cho 1050 đại biểu là các đồng chí cán bộ chủ chốt của tỉnh, lãnh đạo chủ chốt đã nghỉ hưu và Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể chính trị xã hội. Việc tổ chức lấy ý kiến góp ý đảm bảo đúng quy định của Trung ương. Đã có 201 lượt ý kiến góp ý, trong đó 92 đơn vị, cá nhân có ý kiến góp ý cho tập thể BTV Tỉnh ủy, 138 đơn vị, cá nhân góp ý cho 15 đồng chí ủy viên BTV tỉnh ủy.

Đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư
phát biểu tại buổi làm việc với BTV Tỉnh ủy Thái Nguyên. Ảnh Hà Thắng

Việc tổ chức kiểm điểm tự phê bình và phê bình tập thể và cá nhân Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” của tỉnh Thái Nguyên đã đảm bảo nghiêm túc, đúng quy trình, thẳng thắn, khách quan, có nhiều sáng tạo.

Trả lời câu hỏi của đồng chí Bùi Thế Đức, Phó Trưởng ban Tuyên giáo TW về tâm tư cán bộ, nhân dân khi triển khai thực hiện TW 4, đồng chí Bùi Xuân Hòa, ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Thái Nguyên cho biết: Đảng viên và nhân dân Thái Nguyên phấn khởi, tin tưởng vào việc triển khai và thực hiện Nghị quyết. Người dân luôn quan tâm và theo dõi việc giải quyết những tồn tại như thế nào?

Về việc thực hiện chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương Đạo đức Hồ Chí Minh được thực hiện song song với Đề án 09 của BCH Đảng bộ tỉnh. Kết quả trong quá trình thực hiện, đã có một số cách làm hay, mô hình hiệu quả và những điển hình tiên tiến. Như Đảng bộ công ty chè Sông Cầu, tiết kiệm nguyên liệu đầu vào, công nhân hái chè tăng sản lượng mỗi ngày thêm 1-2kg, chi bộ một số làng xã trên địa bàn tỉnh là những tập thể tiên tiến trong phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Hay như CCB Đoàn Khắc Thơ ở TP Thái Nguyên, đã ủng hộ 60/100 triệu tiền đền bù thu hồi đất cho Quỹ hỗ trợ nông dân nghèo, mặc dù hai vợ chồng ông đang phải vất vả nuôi 2 đứa cháu bị di chứng chất độc da cam…

Báo cáo với Đoàn công tác Trung ương, đồng chí Dương Ngọc Long, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 7,2%, GDP bình quân đầu người năm 2012 là 25,7 triệu đồng một người, tổng giá trị sản xuất công nghiệp đạt gần 30 ngàn tỷ đồng. Trong năm 2012 nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, những con số này phần nào cho thấy sự cố gắng, nỗ lực của nhiều cấp, ngành, đơn vị, doanh nghiệp, người dân và Thái Nguyên vẫn giữ được tốc độ phát triển kinh tế tương đối cao hơn so với 1 số tỉnh khác.

Phát biểu với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, các đồng chí Thứ trưởng các bộ Công thương, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và PTNT gợi ý: Thái Nguyên cần xác định đâu là ngành công nghiệp mũi nhọn, đề ra phương hướng phát triển cụ thể để Chính phủ và các bộ ngành trung ương có chính sách và sự hỗ trợ thích hợp. Việc tăng giá trị các sản phẩm nông nghiệp mũi nhọn của Thái Nguyên là chè, chăn nuôi cần có nghiên cứu cách thức tăng phần lời cho người trực tiếp sản xuất, vì hiện nay, lợi nhuận của các sản phẩm này hầu hết đều thuộc về khâu thương mại. Đề xuất giải pháp, đồng chí Nguyễn Thị Xuân Thu, thứ trưởng bộ NN&PTNT kiến nghị: Tỉnh Thái Nguyên cần chú trọng và đầu tư mạnh cho Công nghiệp hóa, cơ giới hóa Nông nghiệp, coi đó là một trong các biện pháp hỗ trợ nông dân.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban bí thư đánh giá cao Việc triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị TW4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, tình hình thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương Đạo đức Hồ Chí Minh của tỉnh Thái Nguyên. Đồng thời yêu cầu, các cấp ủy Đảng tỉnh Thái Nguyên tiếp tục sâu sát, coi việc thực hiện tốt các Nghị quyết và Chỉ thị trên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục trong công tác xây dựng Đảng. Đồng chí cũng đánh giá cao những kết quả phát triển kinh tế - xã hội mà tỉnh Thái Nguyên đã đạt được trong năm 2012, đặc biệt là những kết quả bước đầu trong xây dựng Nông thôn mới.

Trong chương trình làm việc, đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban bí thư đã đến dâng hương tại Đền thờ các Anh hùng liệt sỹ TNXP Đại đội 915 - TNXP Bắc Thái.

Đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư trồng cây lưu niệm
tại khuôn viên Khu tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ TNXP Đại đội 915 - TNXP Bắc Thái.
(Ảnh: Hà Thắng)

Đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư thăm
CTy CP Tập đoàn Tân Cương Hoàng Bình. (Ảnh: Hà Thắng)

Đồng chí Lê Hồng Anh và đoàn công tác Trung ương cũng đã đến thăm Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Cương Hoàng Bình, một trong những Công ty thành công nhất trong việc đưa sản phẩm chè Tân Cương ra thị trường trong nước và quốc tế.

Lê Tùng