hoi thao de cuong va tu lieu cuon sach viet ve thanh nien xung phong dai doi 915

Cuốn sách về Đại đội 915, Đội TNXP 91, tỉnh Bắc Thái là 1 trong những nội dung cụ thể hóa chủ trương của Thường trực Tỉnh ủy về tôn tạo, phát huy giá trị lịch sử, văn hóa Khu di tích lịch sử TNXP Đại đội 915, Đội TNXP 91, tỉnh Bắc Thái. Theo dự thảo đề cương cuốn sách, có 3 phương án đặt tên; nội dung chính gồm 3 chương và phần phụ lục, trong đó chương 1 giới thiệu về vùng đất, con người và truyền thống của Thái Nguyên; chương 2 nói về những chặng đường vẻ vang của TNXP Bắc Thái -Thái Nguyên và sự ra đời của Đại đội 915 anh hùng; đóng góp của Đại đội trong Chiến dịch Điện Biên Phủ trên không; chương 3 nói về những chứng tích lịch sử Đại đội 915 và công tác tri ân, đền ơn đáp nghĩa; việc bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của Khu di tích lịch sử TNXP Đại đội 915.

Cuốn sách được xuất bản sẽ có ý nghĩa quan trọng, thể hiện sự tri ân các anh hùng, liệt sỹ, cựu TNXP; đặc biệt là sự hy sinh anh dũng của 60 TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái trong thời gian làm nhiệm vụ giải tỏa hàng quân sự ở ga Lưu Xá đêm 24/12/1972. Đồng thời đẩy mạnh công tác bảo tồn, phát huy giá trị của di tích; giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ, đặc biệt là thế hệ trẻ; là thông điệp quảng bá hình ảnh đất và người Thái Nguyên. Chính vì vậy việc tổ chức hội thảo về đề cương và tư liệu là cơ sở, bước chuẩn bị quan trọng để hoàn thành cuốn sách.

Với tinh thần trách nhiệm cao, tại Hội thảo đã có hơn 20 lượt ý kiến của các đại biểu trao đổi, thảo luận. Các ý kiến đều nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng và sự cần thiết của cuốn sách, cơ bản đồng ý với dự thảo đề cương. Bên cạnh đó, có ý kiến làm rõ, bổ sung thêm thông tin về địa điểm và sự hy sinh của 60 TNXP Đại đội 915, Đội 91; đề nghị lược bớt chương 1; cuốn sách cần thể hiện rõ tinh thần đóng góp của nhân dân 2 tỉnh Bắc Kạn và Thái Nguyên; quan tâm đến chế độ, chính sách đối với các liệt sỹ và cựu TNXP; nêu rõ trách nhiệm của các thế hệ hôm nay và mai sau đối với sự hy sinh của các anh hùng, liệt sỹ, những người có công với cách mạng, …

Phát biểu kết luận Hội thảo, đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã ghi nhận, tiếp thu các ý kiến, và thống nhất cơ bản chọn tên cuốn sách là “Đại đội 915 - Khúc tráng ca bất tử”. Đồng chí mong muốn tiếp tục nhận được các ý kiến đóng góp của các nhân chứng lịch sử, nhà nghiên cứu lịch sử, văn hóa để bổ sung, điều chỉnh vào dự thảo đề cương, để cuốn sách đảm bảo tính chính xác, khoa học, vừa mang tính lịch sử vừa mang chất văn học, sát với thực tiễn, phục vụ tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng chí cũng đề nghị các sở, ngành liên quan quan tâm giải quyết các chế độ, chính sách cho 1 số liệt sỹ, cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn; yêu cầu các cơ quan báo chí của tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền trước, trong và sau khi hoàn thành cuốn sách.

Theo kế hoạch, cuốn sách và các tác phẩm nghệ thuật về Đại đội 915, Đội TNXP 91, tỉnh Bắc Thái sẽ hoàn thành và sớm ra mắt trong thời gian tới./.