Trước khi bước vào chương trình làm việc, các đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã dâng hương, tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà truyền thống Tỉnh ủy Thái Nguyên và thăm không gian trưng bày Nhà truyền thống Tỉnh ủy.

Thực hiện chương trình công tác toàn khóa, Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ 6 tập trung thảo luận và cho ý kiến về báo cáo kết quả công tác Quý III và 9 tháng năm 2016, nhiệm vụ công tác Quý IV năm 2016. Nhìn chung các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhất trí cao với đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị 9 tháng năm 2016. Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức tuy nhiên tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn có nhiều chuyển biến tích cực, các dự án lớn đang tiếp tục được triển khai thực hiện theo đúng lộ trình và sự cam kết của chủ đầu tư, trong đó có những dự án đã đi vào sản xuất ổn định, tạo ra giá trị sản xuất công nghiệp và xuất khẩu tăng cao.

hoi nghi ban chap hanh dang bo tinh thai nguyen lan thu 6 khoa xix

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Hoàng Tú

Theo nhận định của BCH Đảng bộ tỉnh, thước đo sinh động và chính xác nhất về chất lượng tăng trưởng của nền kinh tế chính là chỉ tiêu về thu ngân sách Nhà nước. Tính chung 9 tháng năm 2016, tổng thu trong cân đối ngân sách đạt 6.577 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ và vượt 1% kế hoạch cả năm, trong đó dự báo thu ngân sách năm 2016 tiếp tục tăng trưởng ở những tháng cuối năm, điều này đang phản ánh rõ thực chất sự tăng trưởng cao của nền kinh tế trong tỉnh. Bên cạnh lĩnh vực công nghiệp, xây dựng dựng cơ bản, hoạt động tài chính, ngân hàng, hoạt động sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản cũng luôn ổn định, công tác văn hóa, giáo dục, y tế tiếp tục phát triển, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, các chính sách an sinh xã hội được quan tâm, trong đó nổi bật là chính sách đối với vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn được thực hiện kịp thời, hiệu quả.

Tuy nhiên bên cạnh những mặt đạt được, các đồng chí trong BCH Đảng bộ tỉnh cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cần quan tâm khắc phục trong thời gian tới như: tình hình sản xuất công nghiệp và xuất khẩu khu vực kinh tế trong nước vẫn đạt thấp, tiến độ của một số dự án, công trình trọng điểm còn chậm đã ảnh hưởng đến sự phát triển chung của tỉnh.

hoi nghi ban chap hanh dang bo tinh thai nguyen lan thu 6 khoa xix
Các đại biểu dự Hội nghị. Ảnh: Hoàng Tú

Về báo cáo tình hình, kết quả triển khai thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Qua rà soát cho thấy, các dự án đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách trên địa bàn đang triển khai đúng tiến độ cam kết, chiếm khoảng 68,7% số dự án và khoảng 87% tổng vốn đầu tư. Tuy nhiên còn khoảng 31,3% số dự án triển khai chậm so với yêu cầu. Theo tổng hợp có 18 công trình sử dụng nguồn vốn chương trình mục tiêu có tỷ lệ giải ngân thấp hơn 30% kế hoạch vốn.

Thảo luận, góp ý nội dung này, các đại biểu đề nghị đoàn kiểm tra của UBND tỉnh đang tiến hành kiểm tra một số dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh theo kết luận của Thường trực Tỉnh ủy, sau khi hoàn tất công tác kiểm tra cần báo cáo phân tích đúng thực trạng trên cơ sở đó có giải pháp chỉ đạo thực hiện cụ thể tránh tình trạng lãng phí tài nguyên đất do các dự án chậm hoặc không thực hiện, dành quỹ đất cho các nhà đầu tư mới.

Đối với đề xuất của UBND tỉnh về Dự án xây dựng Trung tâm hành chính tỉnh Thái Nguyên và dự án đầu tư xây dựng Sân vận động tỉnh Thái Nguyên. BCH Đảng bộ tỉnh nhất trí chủ trương và coi đây là việc làm cần thiết nhằm tăng cường công tác quản lý, hiện đại hóa công sở, nâng cao năng lực hành chính công của tỉnh. Việc chuyển quy hoạch xây dựng trung tâm hành chính từ phía Tây sang phía Đông có nhiều cơ sở thực tiễn và khả thi vì khu vực này nằm gần trung tâm hành chính hiện nay, thuận tiện về giao thông, hơn nữa khu vực này cũng đang triển khai các bước quy hoạch khu đô thị 2 bên bờ Sông Cầu thành phố Thái Nguyên vì vậy sẽ có nhiều thuận lợi và giảm chi phí đầu tư nếu thực hiện dự án. Tuy nhiên, BCH Đảng bộ tỉnh đề nghị cần phân tích kỹ các yếu tố khoa học, so sánh tính nổi bật, vượt trội, và cần thiết phải lấy ý kiến tham góp của các nhà khoa học, nhà quản lý và ý kiến của đại điện các tầng lớp nhân dân trước khi triển khai các bước tiếp theo.

Cũng tại hội nghị lần này, BCH Đảng bộ tỉnh đã dành nhiều thời gian thảo luận và cho ý kiến về báo cáo tiến độ kết quả thực hiện dự án Khu du lịch Hồ Núi Cốc, Dự án Đầu tư xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu và Dự án Khu nhà ở kết hợp thương mại dịch vụ phường Quang Trung, thành phố Thái Nguyên tại vị trí Bến xe khách trung tâm thành phố Thái Nguyên. Nghe và cho ý kiến về Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng an toàn khu, vùng dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2016 - 2020; Đề án xây dựng thế trận quân sự trong khu vực phòng thủ, giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn đến năm 2035; Đề án tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2016 - 2020; Đề án nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện dân chủ ở cơ sở giai đoạn 2016 - 2019; Đề án tăng cường công tác nghiên cứu, biên soạn tuyên truyền, giáo dục lịch sử truyền thống cách mạng, lịch sử đảng bộ đại phương cho cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2016 -2019; Triển khai kết luận của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 48 của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới…

Kết luận hội nghị, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của các đại biểu đã tập trung nghiên cứu tài liệu và tham gia đóng góp ý kiến, đề xuất tại hội nghị. Nhiều ý kiến tham gia phát biểu tâm huyết, dân chủ, thẳng thắn, đưa ra những căn cứ, giải pháp sát thực với mỗi nội dung lĩnh vực cụ thể. Thường trực Tỉnh ủy nghiêm túc tiếp thu những ý kiến góp ý của các đại biểu và giao cho các cơ quan tham mưu tổng hợp hoàn chỉnh văn bản dự thảo, trình với cơ quan có thẩm quyền quyết định.

Về một số nội dung trọng tâm trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các đồng chí Tỉnh ủy viên, Bí thư cấp ủy trực thuộc Tỉnh ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tốt một số nội dung: Khẩn trương triển khai, tổ chức thực hiện hiệu quả các chương trình, đề án được trình tại Hội nghị này khi văn bản được chính thức ban hành; chủ động rà soát tất cả các chỉ tiêu năm, nhất là các chỉ tiêu đang đạt thấp để tập trung các giải pháp thực hiện; nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về sử dụng đất đai đối với các dự án, tích cực tháo gỡ những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng; đánh giá toàn diện kết quả kiểm tra một số dự án đầu tư ngoài ngân sách làm cơ sở đề xuất xử lý vi phạm (nếu có).

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý các cấp, ngành thực hiện có hiệu quả các chính sách đảm bảo an sinh xã hội, nhất là tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu xa, đặc biệt khó khăn; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án cấp điện cho vùng nông thôn; chú trọng xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức…

Cùng ngày, BCH Đảng bộ tỉnh đã tổ chức công bố Quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng và chia tay đồng chí Dương Ngọc Long, Nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh về nghỉ hưu theo chế độ của Nhà nước.