Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam làm việc tại Thái Nguyên
Toàn cảnh buổi làm việc.

Thực hiện Chỉ thị số 40 ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai đồng bộ từ cấp tỉnh đến cơ sở, đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương các cấp. Qua đó, tạo sự đồng thuận và thống nhất cao trong triển khai thực hiện hoạt động tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn. Tính đến ngày 31/12/2020, nguồn vốn ủy thác địa phương chuyển sang Ngân hàng Chính sách xã hội để cho vay đạt trên 118 tỷ đồng, tăng thêm gần 90 tỷ đồng sau khi có Chỉ thị số 40.

Đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, sau 18 năm thực hiện đã đạt trên 3.600 tỷ đồng, tăng trên 3.400 tỷ đồng, tăng gấp 20 lần so với đầu năm 2003. Doanh số cho vay đạt trên 10.000 tỷ đồng với gần 570.000 lượt khách hàng được vay vốn. Trong đó, trên 92% dư nợ tín dụng chính sách được ưu tiên cho hộ nghèo vay là đồng bào dân tộc thiểu số, cho vay đối với các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn; từ đó, vươn lên thoát nghèo bền vững. Từ 03 chương trình tín dụng, đến nay, đã triển khai thêm 14 chương trình tín dụng chính sách mới theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 2,82%.

Thay mặt đoàn công tác, Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam đánh giá cao những kết quả phát triển kinh tế - xã hội của Thái Nguyên trong thời gian qua, đặc biệt là công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh. Đồng chí mong muốn, tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả hơn nữa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là Chỉ thị 40, tăng cường kiểm tra, giám sát, gắn hoạt động tín dụng chính sách với các chương trình xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững. Đồng chí đề nghị Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên và phòng giao dịch tiếp tục thực hiện tốt công tác tham mưu cho chính quyền các cấp trong thực hiện tín dụng ưu đãi… Đối với những kiến nghị của tỉnh, đoàn tiếp thu và sẽ báo cáo Hội đồng Quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội xem xét.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao vai trò của Ngân hàng Chính sách xã hội trong việc tạo điều kiện cho nhiều hộ dân tiếp cận vốn để sản xuất, kinh doanh, có nhiều chương trình, dự án và từ nguồn vốn tín dụng chính sách đã giúp tỉnh giảm tỷ lệ hộ nghèo; đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới... Đồng chí mong muốn, trong thời gian tới, Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam sẽ tiếp tục tham mưu với Chính phủ đề ra các chủ trương, chính sách phù hợp hơn nữa với tình hình thực tế. Tỉnh Thái Nguyên luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động tín dụng chính sách nói chung, hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội nói riêng và bổ sung nguồn vốn cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn tỉnh./.