Hiểm họa từ việc giao phương tiện cho người không đủ điều kiện điều khiển
Chiếc xe gây ra vụ tai nạn nghiêm trọng trên địa bàn huyện Định Hóa

Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra vào ngày 29/11 vừa qua: Xe ô tô con biển kiểm soát 20A-384.40 do tài xế Bùi Văn Nam, sinh năm 1990, trú tại xóm Quán Vuông 1, xã Trung Hội (huyện Định Hóa) điều khiển chạy trên Quốc lộ 3C khi đi tới đoạn gần Trường THPT Định Hóa đã đâm va với xe mô tô biển kiểm soát 97B1-704.36 do anh Lý Việt Phúc (sinh năm 1979) trú tại xã Cư Lễ, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn điều khiển chở cháu Lý Hải Uy (sinh năm 2008) di chuyển theo hướng ngược lại. Hậu quả anh Phúc tử vong tại chỗ, cháu Uy được người dân đưa đi cấp cứu nhưng tử vong trước khi đến bệnh viện.

Thượng úy Đỗ Duy Nam, Đội trưởng đội Cảnh sát giao thông trật tự, Công an huyện Định Hóa cho biết: “Nguyên nhân của vụ tai nạn giao thông là do người điều khiển phương tiện xe ô tô đã đi không đúng phần đường, làn đường, cùng với đó là hành vi vi phạm về tốc độ, người điều khiển phương tiện đã có sử dụng rượu bia. Mặc dù có giấy phép lái xe, nhưng giấy phép lái xe của nước ngoài (cụ thể là nước Angola).”

Vụ tai nạn xảy ra, người trực tiếp điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm và sự trừng phạt của pháp luật. Ngoài ra chủ của phương tiện cũng sẽ bị liên đới trách nhiệm, bởi tài xế điều khiển xe ô tô gây tai nạn nghiệm trọng chưa có giấy phép lái xe được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp. Việc giao phương tiện cho người không đủ điều kiện điều khiển gây tai nạn hậu quả nghiêm trọng cũng sẽ bị xử lý.

Thượng úy Đỗ Duy Nam cho biết thêm: “Hiện nay, cơ quan chức năng vẫn tiếp tục phối hợp với sở Giao thông vận tải để xác định được giấy phép lái xe của người điều khiển phương tiện này có hợp lệ, hợp pháp khi điều khiển phương tiện giao thông ở Việt Nam hay không. Trong trường hợp giấy phép lái xe hợp lệ thì đối với chủ phương tiện sẽ không bị áp dụng hình thức xử phạt. Trong trường hợp xác định giấy phép lái xe không hợp lệ, hợp pháp thì chủ phương tiện có thể sẽ đối diện với mức hình phạt quy định cụ thể trong Điều 264 của Bộ luật hình sự, sẽ bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 200 triệu đồng hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm tù.”

Anh Lê Quang Phúc là người làm dịch vụ mai táng ở huyện Định Hóa, sau khi vụ tai nạn xảy ra, anh Phúc là người được thuê đưa 2 nạn nhân về an táng tại gia đình xã Cư Lễ, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn. Chứng kiến hoàn cảnh khó khăn của gia đình nạn nhân, nay lại phải gánh chịu những hậu quả nặng nề do tai nạn giao thông mang lại, khiến cho bản thân anh Phúc cũng cảm thấy vô cùng xót xa cho những người đã mất đi và những người còn đang ở lại gánh chịu hậu quả.

Hiểm họa từ việc giao phương tiện cho người không đủ điều kiện điều khiển
Anh Lê Quang Phúc (bên trái) trao đổi với phóng viên

Anh Phúc chia sẻ: “Trực tiếp hỏi chính quyền địa phương được biết gia đình rất hoàn cảnh, rất khó khăn. Một mình anh Lý Việt Phúc là lao động chính nuôi 2 đứa con và vợ. Mà vợ mới sinh cháu được mấy tháng tuổi không có khả năng đi làm, cũng không có việc gì làm.”

Vụ tai nạn giao thông nói trên chính là hồi chuông cảnh báo cho toàn xã hội về việc giao quyền điều khiển phương tiện giao thông cho người không đủ điều kiện điều khiển, tiềm ẩn nguy cơ rất lớn có thể gây ra các vụ tai nạn giao thông. Không ai có thể biết trước những hậu quả do tai nạn giao thông gây ra, chính vì vậy hãy bảo vệ gia đình và người thân của mình bằng cách chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông./.