hang chuc nghin nguoi tuan hanh phan doi ly khai o catalonia

Tuần hành phản đối Catalonia ly khai ở Madrid (Nguồn: Getty)

Ngày 27/10, hàng chục nghìn người ở thành phố Barcelona thuộc vùng Catalonia, Đông Bắc Tây Ban Nha, đã xuống đường tuần hành để phản đối phong trào ly khai ở vùng này.

Cảnh sát Barcelona cho biết cuộc tuần hành có sự tham gia của 80.000 người, trong đó nhiều người mang cờ Tây Ban Nha và cờ vùng Catalonia.

Một trong số những biểu ngữ viết: "Chúng tôi cũng là người Catalonia. Hãy chấm dứt sự nổi loạn này!."

Cuộc tuần hành kêu gọi thống nhất Tây Ban Nha này diễn ra trong bối cảnh các cuộc biểu tình tại Barcelona và nhiều địa phương khác thuộc vùng lãnh thổ Catalonia đã biến thành bạo lực, khiến hàng trăm người bị thương và hàng chục người bị bắt giữ.

Các cuộc biểu tình nổ ra sau khi Tòa án Tối cao Tây Ban Nha phạt tù 9 cựu quan chức chính quyền vùng này vì tham gia nỗ lực đòi độc lập hồi năm 2017, dẫn tới cuộc khủng hoảng chính trị trầm trọng vào thời điểm đó. Các bản án hôm 14/10 đã khơi lại căng thẳng tại vùng này và gây chia rẽ giữa phe ủng hộ chính quyền trung ương ở Madrid và phe ủng hộ độc lập.

Hồi tháng 10/2017, cựu Thủ hiến vùng Catalonia Carles Puigdemont và chính quyền vùng đã tổ chức cuộc trưng cầu ý dân về quy chế độc lập cho vùng lãnh thổ này bất chấp lệnh cấm từ tòa án.

Sau đó, vùng Catalonia đơn phương tuyên bố tách ra độc lập với Tây Ban Nha. Những động thái này đã đẩy Tây Ban Nha vào cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất trong vòng nhiều thập kỷ, buộc chính quyền trung ương Madrid phải can thiệp, lấy lại quyền kiểm soát trực tiếp, giải tán chính quyền vùng và kêu gọi bầu cử sớm.

Dự kiến, cuộc khủng hoảng ở Catalonia sẽ là vấn đề chi phối cuộc tổng tuyển cử diễn ra ngày 10/11 tới ở Tây Ban Nha.

Thủ tướng Pedro Sanchez đang nỗ lực tìm kiếm một nhiệm kỳ tiếp theo./.

Phan An (TTXVN/Vietnam+)