Hạ viện Mỹ ngày 5/1 thông qua nghị quyết, lên án quyết định của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đưa ra trước đó yêu cầu Israel chấm dứt việc mở rộng khu định cư trên phần đất chiếm đóng của Palestine.

ha vien my len an nghi quyet cua lien hop quoc ve israel

Khu định cư của Israel ở Ramat Shlomo thuộc phía Đông al-Quds (Jerusalem). (Ảnh: AFP)

Nghị quyết cho rằng, cuộc bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào ngày 23/12 vừa qua là một rào cản đối với hòa bình của Israel và Palestine, chỉ trích chính quyền của Tổng thống Mỹ Barak Obama từ bỏ chính sách ngoại giao bấy lâu nay của Mỹ với Israel.

Nghị quyết của Hạ viện Mỹ kêu gọi hủy bỏ nghị quyết của Liên Hợp Quốc và đưa ra các biện pháp giúp chính quyền sắp tới của Tổng thống đắc cử Donald Trump có thể giới hạn ảnh hưởng tác động nghị quyết của Liên Hợp Quốc.

Phát biểu trong phiên điều trần trước đó, chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan cũng cho rằng, chính phủ Mỹ đã bỏ rơi đồng minh vào thời điểm nước này đang cần nhất. Đây là thời điểm để sửa chữa những sai lầm, xây dựng lại mối quan hệ đối tác với Israel cũng như khẳng định cam kết an ninh của Mỹ với Israel.

Nghị quyết 2334 của Liên Hợp Quốc đã được 15 nước thành viên Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc thông qua. Mỹ đã phá vỡ lập trường ngoại giao bấy lâu nay với Israel, khi nước này trước đó luôn bỏ phiếu chống trong các nghị quyết lên án Israel. Tổng thống đắc cử Trump cùng các nhà lãnh đạo Israel đã lên tiếng chỉ trích quyết định của chính quyền Tổng thống Obama./.